Đua nhau diễn hài

Những năm gần đây, rất nhiều diễn viên đã lấn sân sang lĩnh vực diễn hài và tham gia các game show, chương trình truyền hình thực tế… Các nhà sản xuất dĩ nhiên muốn chương trình của mình được nhiều người xem nên mời bằng được những người đang nổi tiếng. 

Có một số diễn viên xuất hiện liên tục trên các chương trình truyền hình, phần lớn được phát lại trên kênh YouTube của đài truyền hình đó.

Vừa xuất hiện ở Giọng ải giọng ai, rồi lại “nhảy qua” Người bí ẩn, lúc sang Nhanh như chớp, Bảy nụ cười xuân, có khi thử sức ở Ơn giời, cậu đây rồi! hay trổ tài cả ở Gương mặt thân quen… Người chơi, người diễn được xuất hiện ở nhiều chương trình là có thêm cơ hội để công chúng biết đến, tăng khả năng nổi tiếng, có thêm thu nhập; nhưng việc xuất hiện quá dày, quá đậm khiến một số người đánh mất bản sắc và hình ảnh. 

Một số diễn viên được giới trẻ yêu thích, nhưng lại thể hiện mình là người rất… ẹ về kiến thức, kể cả kiến thức sách vở lẫn hiểu biết về thực tế cuộc sống.

Một số người thể hiện mình ở nhiều vai trò, dẫn đến không có được sự đầu tư sâu cho từng vai trò, làm khán giả mất đi sự yêu mến.

Một số người lại lấy sự xuất hiện liên tục ở nhiều chương trình như là cách quảng bá tên tuổi, hình ảnh để… kinh doanh, trong đó có bán hàng trực tuyến.

Có trường hợp còn dùng những câu từ quá đời thường, quá chợ búa đến mức bỗ bã, thô tục, hoặc không chú trọng thể hiện bản thân là người có kiến thức, có văn hóa, trong khi người xem có một bộ phận không nhỏ là trẻ em.

Những điều này lẽ ra các nhà sản xuất nên biên tập kỹ để ít nhất khi phát sóng không còn các chi tiết đó, không chỉ không hay cho người xem mà có thể tạo phản ứng ngược với chính diễn viên.

Việc nhiều người tham gia hay thực hiện các chương trình hài có thể tạo ra sự phong phú, đa dạng của loại hình giải trí này. Thế nhưng, cũng chính nó làm cho việc diễn hài trở nên xô bồ, hời hợt.

Riêng với bản thân các nghệ sĩ, diễn viên, việc đề cao “quăng chụp” các mảng miếng để làm khán giả cười ở các chương trình hài, các game show mà ít đầu tư chiều sâu về tư duy, về trí tuệ có thể làm nhiều người rơi vào cảnh “sớm nở tối tàn”, có khi đánh mất cả tài năng ở lĩnh vực khác vốn vừa bộc lộ lại không được rèn giũa, trau chuốt. Và tiếng cười buông thả, dễ dãi đó có thể chỉ mua vui được một vài trống canh chứ không đọng lại sâu trong lòng khán giả.

Tin cùng chuyên mục