Đưa hơn 50 người ở Phước Sơn ra khỏi hiện trường bằng cáp treo

Với công nhân thủy điện bị cô lập, địa phương đã xác định 3 vị trí: trên đập 165 người, trạm trộn bê tông 27 người và nhà máy 25 người. Lực lượng chức năng đã làm cáp treo và di chuyển ra ngoài được khoảng hơn 50 người. Ngày mai sẽ tiếp tục đưa công nhân ra ngoài.

14 giờ 30 ngày 30-10, UBND tỉnh Quảng Nam có thông tin cập nhật về công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, tại huyện Phước Sơn, sạt lở nghiêm trọng đã khiến 5 người chết, 8 người mất tích tại thôn 1 và thôn 3 của xã Phước Lộc. Hiện tại, đường đi vào xã Phước Lộc vẫn còn bị chia cắt nhiều điểm, rất khó tiếp cận và cứu hộ.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Phó Chủ tịch huyện Phước Sơn cho biết, đến thời điểm này, theo nhận định hiện trường qua hình ảnh người dân và cán bộ thôn 3, xã Phước Lộc, đây không phải là một vụ sạt lở mà có thể là một trận lũ quét. Theo xác nhận của người dân, người thân trong gia đình và cán bộ thôn, trận lũ quét này khiến 11 người bị vùi lấp, người dân trong thôn đã tìm thấy 5 thi thể và bàn giao cho gia đình.

“Hiện nay chưa có một lực lượng chức năng nào tiếp cận được hiện trường dù đã mở đường rừng, lối mòn. Chúng tôi vẫn đang tăng cường lực lượng mở đường để tiếp cận hiện trường. Ngoài ra, dự kiến sắp tới nếu thời gian tiếp cận hiện trường kéo dài, Quân khu 5 sẽ dùng trực thăng để thả lương thực, thực phẩm và một số nhu yếu phẩm xuống cho người dân nhằm đảm bảo người dân không bị đói rét…”, ông Quảng thông tin.

Về công nhân thuỷ điện bị cô lập, địa phương đã xác định 3 vị trí: trên đập 165 người, trạm trộn bê tông 27 người và nhà máy 25 người. Lực lượng chức năng đã làm cáp treo và di chuyển ra ngoài được khoảng hơn 50 người. Ngày mai sẽ tiếp tục đưa công nhân ra ngoài.

>> Lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường ở Phước Sơn (Thực hiện: NGỌC PHÚC)
Sáng nay 30-10, tin từ huyện Phước Sơn cho biết, đoàn tìm kiếm cứu nạn của huyện Phước Sơn phải quay trở lại huyện trong tối qua vì không có cách nào khác để tiếp cận hiện trường nơi xảy ra vụ sạt lở vùi lấp nhà dân tại xã Phước Lộc cũng như thủy điện Đắk Mi 2, nơi có 200 kỹ sư, công nhân bị cô lập. Trong khi đó, phương án dùng trực thăng để tiếp cận hiện trường cũng không thể thực hiện vì thời tiết xấu và địa hình phức tạp. 

Cũng trong sáng 30-10, ông Phan Việt Cường, Bí thư tỉnh ủy và ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đang trên đường đến huyện Phước Sơn và sẽ có cuộc họp bàn phương án tiếp cận cứu hộ cứu nạn với Quân khu 5 và Bộ đội Biên phòng.

Nhà máy thủy điện Đắk Mi 2, nơi có 200 kỹ sư, công nhân đang bị cô lập.  Ảnh: QUỐC KỶ, Đài PT-TH Phước Sơn
Tính đến 8 giờ sáng 30-10, tại xã Phước Lộc vẫn chưa tìm thấy thêm nạn nhân bị vùi lấp; Lực lượng chức năng cũng chưa thể tiếp cận cứu hộ 200 công nhân bị cô lập. Theo lực lượng chức năng, vẫn giữ liên lạc được với nhóm kỹ sư, công nhân và hiện sức khỏe vẫn ổn định.

Trao đổi với phóng viên báo SGGP, ông Nguyễn Văn Quảng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết, sáng nay tất cả các lực lượng sẽ tổ chức cuộc họp bàn phương án tiếp cận hiện trường. Trước mắt, sẽ nhờ lực lượng tại chỗ, đồng thời huyện dự kiến sẽ đề xuất hỗ trợ tiếp cận cứu hộ bằng trực thăng.

Đưa hơn 50 người ở Phước Sơn ra khỏi hiện trường bằng cáp treo ảnh 2 Lực lượng tìm kiếm cứu nạn bàn phương án tiếp cận hiện trường. Ảnh: NGỌC PHÚC

Ban chỉ huy quân sự huyện Phước Sơn đã đề nghị lập Sở chỉ huy tiền phương đặt tại xã Phước Công vì khu vực này gần thủy điện Đăk Mi 2 và đường đi xã Phước Lộc; Hơn nữa đường bộ đi vào hiện rất nguy hiểm.

Qua trao đổi với Bộ Tư lệnh Quân khu 5, đưa ý kiến sẽ đưa máy bay để tiếp cận nhưng thời tiết ở Phước Sơn sương mù dày đặc, không thể bay vào.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng ban Nội chính tỉnh Quảng Nam cho rằng, ngoài việc tìm kiếm người mất tích và cô lập ở xã Phước Lộc và xã Phước Thành cần phải lên phương án tìm đường để đưa lương thực cứu đói cho 2 xã Phước Lộc và Phước Kim. Hiện toàn xã Phước Lộc và Phước Thành gần như không còn lương thực, mỳ tôm cũng sắp hết. Qua báo cáo sơ bộ, xã Phước Thành 41 nhà trôi sạch, Phước Lộc 30 hộ mất nhà mất đất, Phước Kim 15 hộ...

Tin cùng chuyên mục