Đưa học sinh quay trở lại trường sớm nhất có thể

Ngày 11-3, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương về việc tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018. 

Thông tin tại hội nghị cho thấy, hầu hết tỉnh thành đều gặp khó khăn khi thiếu nguồn tuyển giáo viên Tin học, Tiếng Anh (bậc tiểu học); môn Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật) ở cấp THPT. Nhiều nơi, đặc biệt là các địa phương vùng khó, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện dạy học, thiết bị thí nghiệm... còn thiếu.

Một số địa phương cho biết chưa thực hiện bố trí kinh phí, chế độ cho việc lựa chọn SGK; không có giáo viên môn Âm nhạc, Mĩ thuật tham gia chọn SGK, có địa phương gặp khó khăn trong biên soạn tài liệu giáo dục địa phương… 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ lưu ý các địa phương cần quan tâm để bảo đảm đủ đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu triển khai CTGDPT mới. “Địa phương cần có cơ chế điều tiết giáo viên dạy liên trường; xây dựng chế độ chính sách cho giáo viên dạy liên trường; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thầy cô, bảo đảm có đủ đội ngũ để đáp ứng yêu cầu học tập của học sinh.

Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo các trường sư phạm tổ chức các mã ngành, đào tạo giáo viên dạy các môn học đáp ứng nhu cầu thực tế”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết. Với giáo viên dạy Âm nhạc, Mĩ thuật ở lớp 10, trường hợp không có giáo viên thì phải huy động đội ngũ giáo viên THCS. 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, triển khai CTGDPT 2018 là nhiệm vụ quan trọng - một trong những khâu quan trọng nhất của đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Do đó, việc chuẩn bị các điều kiện thực hiện chương trình cần mang tính dài hơi. Liên quan đến lựa chọn SGK, Bộ trưởng lưu ý, tinh thần chung là cố gắng đảm bảo sự lựa chọn chuyên môn từ các cơ sở giáo dục, phát huy được tiếng nói của người trực tiếp dạy học.

Đồng thời phát huy được ý nghĩa của việc có nhiều bộ SGK, thông qua đó giáo viên có thể chọn một bộ để sử dụng nhưng có thể tham khảo nhiều sách. Về thực tế thiếu giáo viên tại nhiều địa phương, Bộ trưởng cho biết, trước mắt, cần tiếp tục củng cố dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình, sử dụng bài giảng điện tử, thúc đẩy chuyển đổi số…

Bộ trưởng đề nghị các địa phương kiên trì mục tiêu đưa học sinh quay trở lại trường sớm nhất có thể. Ở những nơi dịch bùng phát mạnh học sinh chuyển sang học trực tuyến, nhưng dịch giảm tới đâu huy động học sinh quay trở lại trường tới đó.  

Tin cùng chuyên mục