Dưa hấu rớt giá thê thảm, người trồng dưa khốn đốn

Dưa hấu đến mùa thu hoạch nhưng giá thấp khiến người trồng dưa ở vựa dưa lớn nhất tỉnh Gia Lai bị lỗ nặng.

Dưa hấu ở Krông Pa
Dưa hấu ở Krông Pa

Ngày 2-3, ông Đinh Xuân Duyên, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai cho biết, trên địa bàn huyện, giá dưa hấu đang tụt giảm trầm trọng khiến dân lỗ nặng.

Huyện Krông Pa là vựa dưa lớn nhất của tỉnh Gia Lai. Toàn huyện có khoảng gần 1.000ha dưa hấu với sản lượng khoảng 40 tấn/ha. Đây đa phần là diện tích mà người dân thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai), Bình Định và Phú Yên lên địa bàn thuê đất trồng mì của người dân sở tại để trồng. Giá người dân thuê đất từ 17 đến 20 triệu đồng/ha. Tính ra, mỗi ha, người dân phải đầu tư từ 80 đến 100 triệu đồng. Để có lời, dưa phải có giá từ 3.000 đồng/kg trở lên. Tuy nhiên, hiện giá dưa hấu được thu mua từ 1.500 đồng đến 2.000 đồng/kg khiến dân lỗ nặng.

Dưa hấu rớt giá thê thảm, người trồng dưa khốn đốn ảnh 1 Người tròng dưa đang gặp khó

Vụ dưa năm nay, anh Huỳnh Ngọc Hồng (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) lên xã Phú Cần, huyện Krông Pa thuê 1,5ha đất để trồng dưa hấu. Hiện tại, dù dưa đã chín, có thể hái bán nhưng đến nay chưa thấy thương lái đến hỏi mua. 

“Gia đình đang rất lo chưa biết sao. Nếu bán rẻ với giá đang thu mua ở các đại lý nhỏ như bây giờ thì ước tính chỉ thu được khoảng 60 triệu đồng/ha. Lúc đó gia đình lỗ hàng chục triệu đồng/ha, chẳng biết lấy gì để bù lỗ cả”, anh Hồng nói. 

Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Krông Pa Đinh Xuân Duyên cho biết thêm, thị trường chính của dưa hấu Krông Pa là Trung Quốc. Vì vậy, khi việc thông quan gặp khó khăn, người trồng dưa điêu đứng. Không còn cách nào khác, người trồng phải bán rẻ dưa cho các đại lý trong nước để vớt vát thiệt hại. 

“Để trồng được dưa, người nông dân rất vất vả, phải dựng lái rồi ăn ngủ giữa đồng. Việc giá dưa thấp đã ảnh hưởng đến đời sống người dân. Ngành nông nghiệp chia sẻ với thiệt hại của họ”, ông Duyên nói.

Tin cùng chuyên mục