Dưa hấu chín rục, nông dân Quảng Ngãi đỏ mắt tìm người mua

Dưa hấu rớt giá chỉ còn 700-900 đồng/kg khiến cho người trồng dưa ở Quảng Ngãi lỗ nặng, nhiều nông dân phải bán tháo dưa hấu hoặc bỏ trắng đồng vì không tìm được thương lái thu mua.

>> Clip: Dưa hấu chín rục đồng vẫn không có người đến mua: (NGUYỄN TRANG)

Tại xã Tịnh Hiệp (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) những cánh đồng trồng dưa hấu đã quá ngày thu hoạch, chín rục vẫn nằm phơi nắng trắng đồng.

Dưa hấu chín rục, nông dân Quảng Ngãi đỏ mắt tìm người mua ảnh 1 Đồng dưa tại xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, đã quá ngày thu hoạch vẫn chưa có người đến mua. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Nguyễn Minh Tính (xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh) nhìn ra cánh đồng với 8 sào dưa vẫn chưa tìm được người mua. Ông Tính cho biết: “Tôi trồng hết 15 sào, một số diện tích thu hoạch hồi tháng 2 thì có người mua, còn 8 sào này thu hoạch đầu tháng 3 nhưng đến nay đã quá ngày mà vẫn không tìm được ai đến mua”.

Theo ông Tính, giá dưa Hồng lương chỉ còn 700-900 đồng/kg, giảm gấp 4 lần so với hồi đầu tháng, dù vậy vẫn phải bỏ đồng vì không ai mua.

Ông Tính nói: “Dưa hấu từ thời điểm xuống giống đến thu hoạch chỉ từ 60-65 ngày, giờ đã gần 90 ngày, trễ đến gần 1 tháng, dưa hấu đã chín rộ cả vỏ ngoài. Thương lái nói họ không xuất được hàng sang Trung Quốc nên hiện giờ dưa chỉ tiêu thụ nội địa”.

Dưa hấu chín rục, nông dân Quảng Ngãi đỏ mắt tìm người mua ảnh 2 Dưa Hồng lương trọng lượng 3-5kg/trái. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Tương tự, ông Phùng Đức Nga (xã Tịnh Hiệp) trồng 5 sào dưa, thu gần 9 tấn, cũng phải bán tháo bán đổ với giá 700 - 900đồng/kg.

Ông Nga nói: “Chỉ cách đây một tuần giá dưa còn ở mức 1.500 đồng/kg dưa Hồng lương, nhưng giờ thương lái chỉ thu mua trái dưa đẹp với giá cao nhất là 900 đồng/kg”.

Ruộng dưa của ông cũng đã quá ngày thu hoạch gần 20 ngày và ông phải bán tháo vì dưa chín rộ thì chỉ còn cách bỏ đồng, cho bò ăn.

Trong khi dưa Hồng lương rớt giá thảm, thì dưa Hắc Mỹ Nhân cũng rớt chỉ còn 1.200-1.500 đồng/kg.

Ông Trương Dũng (xã Tịnh Hiệp) trồng 4,5 sào dưa thu về 5,1 tấn, cho biết: “Dưa Hắc Mỹ Nhân giá bán chỉ còn 1.500 đồng/kg, tôi bán tháo hết cho thương lái, xem như lỗ cả tiền công, tiền giống. Nhiều đồng ruộng như tôi rơi vào cảnh bán ế dưa”.

Dưa hấu chín rục, nông dân Quảng Ngãi đỏ mắt tìm người mua ảnh 3
Dưa hấu chín rục, nông dân Quảng Ngãi đỏ mắt tìm người mua ảnh 4 Dưa hấu đã chín rục vỏ ngoài ở cánh đồng dưa xã Tịnh Hiệp nhưng chỉ còn cách phơi đồng, bỏ cho bò ăn. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Đỗ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Hiệp, cho biết: “Toàn xã có 92 ha dưa hấu. Một vài diện tích thu hoạch đầu tháng 2 thì bán được với giá 2.200 đồng/kg và bán được đúng một tuần. Đến tháng 3 thì giá dưa rớt xuống, người dân đã bán đổ bán tháo 40ha dưa hấu với giá 700-1.200 đồng/kg, tùy giống Hồng lương, Hắc Mỹ Nhân,…nhưng cũng rất ít người mua. Hiện nay còn khoảng 15ha dưa hấu đang chín rộ tiếp tục thu hoạch, còn lại lứa cuối cùng rơi vào cuối tháng 3”.

Theo ông Hùng, UBND xã cũng đã khuyến cáo nông dân vì dưa hấu phụ thuộc thị trường Trung Quốc và đầu ra không ổn định.

Một số vùng trồng dưa ở Quảng Ngãi như xã Phổ Ninh (huyện Đức Phổ), TP Quảng Ngãi cũng gặp tình cảnh tương tự, thu hoạch nhưng không có thương lái đến mua.

Dưa hấu chín rục, nông dân Quảng Ngãi đỏ mắt tìm người mua ảnh 5 Thu hoạch từng đợt và bán tháo với giá chỉ 700-900 đồng/kg. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Ngãi cũng phân tích nguyên nhân dao động giá dưa hấu do ảnh hưởng dịch Covid-19, lượng tiêu thụ dưa hấu phụ thuộc thị trường Trung Quốc.

Hiện tại, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã yêu cầu Sở Công thương, Sở NN-PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố đưa ra các giải pháp, tìm thị trường tiêu thụ cho nông sản tỉnh Quảng Ngãi, chủ yếu dưa hấu, ớt. Đồng thời, thông tin thị trường nông sản định kỳ hàng tháng cho Ban chỉ đạo phát triển thị trường nông sản nhằm hạn chế rủi ro, thiệt hại.

Tin cùng chuyên mục