Đưa hàng hóa vào 2 hệ thống Big C và GO!: Cần có chứng chỉ chất lượng và an toàn thực phẩm

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) vừa phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức hội nghị “Kết nối đưa hàng hóa Việt Nam vào 2 hệ thống siêu thị Big C và Go! tại Việt Nam và xuất khẩu sang thị trường Thái Lan năm 2020”. Đây là cơ hội giúp doanh nghiệp (DN) các bên có điều kiện gặp gỡ, trao đổi, kịp thời nắm bắt và hiểu rõ về các yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật, bao bì, nhãn mác, thủ tục giấy tờ cần thiết để gia tăng các hoạt động mua bán, góp phần hỗ trợ DN đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, phục hồi sản xuất kinh doanh, lấy lại đà tăng trưởng cho kinh tế TPHCM.
Các đại biểu thăm gian hàng trưng bày tại hội nghị
Các đại biểu thăm gian hàng trưng bày tại hội nghị

Tham gia hội nghị có gần 200 DN TPHCM và các tỉnh thành lân cận chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực như thực phẩm chế biến và sản xuất nông sản, cho thấy, nhu cầu đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị hiện đại và sự quan tâm tới thị trường Thái Lan của DN trong nước là rất lớn.

Là công ty chuyên sản xuất cà phê sữa hòa tan sử dụng đường ăn kiêng, VN Fine Food mang đến hội nghị các dòng sản phẩm hướng tới bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng với hương vị truyền thống Việt Nam. Bà Trần Thị Kim Tâm, phó giám đốc công ty, cho biết, hiện sản phẩm của VN Fine Food chủ yếu được bán trong nước, chưa xuất khẩu ra nước ngoài. Tuy nhiên, ngay tại thị trường trong nước, công ty cũng gặp rất nhiều khó khăn để cạnh tranh, do đây là sản phẩm tiêu dùng phổ biến của người Việt, đã có quá nhiều thương hiệu nổi tiếng. Tham gia hội nghị, bà Tâm kỳ vọng kết nối trực tiếp với đại diện thu mua ngành hàng của Central Retail nhằm giới thiệu sản phẩm của công ty, đồng thời tìm hiểu thật kỹ về quy trình và tiêu chuẩn mà DN cần đáp ứng để đưa hàng vào hệ thống siêu thị Big C, Go!, giúp khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm, tạo niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm của VN Fine Food.

Công ty TNHH Việt Trái Cây (Tiền Giang) chuyên sản xuất các sản phẩm trái cây sấy khô và bột rau, củ, trái cây 100% tự nhiên và nguyên chất. Các sản phẩm được chế biến đảm bảo giữ nguyên mùi vị đặc trưng của trái cây và không sử dụng chất bảo quản. Là DN mới được thành lập đầu năm 2020, ông Võ Hoàng Trinh, giám đốc công ty, mong muốn bước đầu tìm kiếm và tiếp cận các đối tác tiềm năng ở cả trong nước và Thái Lan để tìm hiểu, thăm dò thị hiếu người tiêu dùng, từng bước thâm nhập thị trường và phát triển kinh doanh.

Tại hội nghị, bà Trương Tố Uyên, Giám đốc thu mua ngành hàng nước giải khát của Central Retail Việt Nam, đã chia sẻ về quy trình và các tiêu chuẩn kỹ thuật mà nhà cung cấp cần đáp ứng để có thể đưa hàng vào hệ thống Big C, Go!, bao gồm giấy chứng nhận đăng ký DN, giấy chứng nhận nhãn hiệu (nếu có), giấy xác nhận thông tin tài khoản ngân hàng do một ngân hàng hoạt động hợp pháp tại Việt Nam phát hành. Đồng thời, nhà cung cấp cần phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm/ISO/HACCP; giấy chứng nhận OCOP, hàng Việt Nam chất lượng cao (nếu có); hồ sơ tự công bố/đăng ký công bố sản phẩm; phiếu kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm do đơn vị có thẩm quyền cấp; nhãn sản phẩm đính kèm trong công bố; bảng báo giá sản phẩm; sản phẩm mẫu. Nếu đáp ứng yêu cầu của Central Retail, các bên sẽ thương lượng và ký kết hợp đồng thương mại, đặt đơn hàng.

Trong khuôn khổ hội nghị, phiên kết nối trực tuyến với nhà mua hàng tại Thái Lan cũng được rất đông DN quan tâm tham dự. Tại phiên kết nối này, các DN đã được lắng nghe những thông tin hữu ích về nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, cũng như cơ hội và thách thức khi bán hàng vào Thái Lan. Đồng thời, các DN cũng được giới thiệu sản phẩm của mình thông qua nền tảng trực tuyến với DN nước bạn, trao đổi cởi mở, nắm bắt nhu cầu của nhau để ký kết các hợp đồng cung ứng và tiêu thụ sản phẩm trong thời gian tới.

Trước đó, Sở Công thương TPHCM phối hợp với hệ thống siêu thị Big C tổ chức các chương trình tham quan, tập huấn cho hộ sản xuất, nông trại, HTX của TPHCM và các tỉnh, thành phía Nam về cách thức đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị này. Kết quả, ngay sau các buổi làm việc, nhiều hộ sản xuất, trang trại đã được chọn để cung cấp sản phẩm cho siêu thị.

Theo Sở Công thương TPHCM, thông qua các hội nghị kết nối cung cầu tổ chức định kỳ hàng năm, hầu hết DN, HTX có sản phẩm tốt đều đã bán được hàng vào siêu thị. Nhưng với các hộ nông dân, hộ cá thể còn gặp khó khăn khi tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại, mặc dù sản phẩm tốt. Do vậy, cách tốt nhất là cần tổ chức nhiều lớp tập huấn, trực tiếp hướng dẫn các quy trình tiếp cận hệ thống phân phối, thông tin thật cụ thể về nhu cầu thị trường để nông dân biết, thay vì họ phải tự mày mò tìm thị trường, sản xuất theo cách của mình. Chỉ có như vậy, việc kết nối mới mang lại hiệu quả thiết thực. Khi bà con nông dân sản xuất và có hệ thống phân phối đứng sau, sẵn sàng hỗ trợ để đưa vào kinh doanh, họ sẽ tập trung vào sản xuất, đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng. Điều quan trọng, trong những lần tiếp xúc, các bên cần cử ra người đại diện có trách nhiệm và đang phụ trách trực tiếp công việc liên quan thì mới mang lại hiệu quả.

Thái Lan - đối tác thương mại lớn của Việt Nam

Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc ITPC, cho biết, quan hệ Việt Nam và Thái Lan không ngừng phát triển bền chặt và tốt đẹp trên mọi lĩnh vực. Hai nước đang tham gia đàm phán và nỗ lực thúc đẩy tiến tới sớm ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) giữa ASEAN và 6 đối tác đã có FTA với ASEAN là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và New Zealand.

Về thương mại, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan trong giai đoạn 2016-2019 chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với tất cả các nước trong ASEAN. Riêng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Thái Lan chiếm khoảng 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu vào ASEAN. Thái Lan luôn duy trì vị trí thị trường xuất khẩu số một của Việt Nam trong ASEAN. Năm 2019, trao đổi thương mại song phương giữa hai nước đạt gần 17 tỷ USD.

9 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trao đổi thương mại song phương Việt Nam và Thái Lan giảm 12,2%, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này giảm 11,9% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 3,616 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan giảm 12,4%, đạt 7,713 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục