Đua đường dài

- Tình trạng thiếu lao động tại các doanh nghiệp vẫn tiếp tục kéo ra so với thời gian trước tết. Dự báo sang quý 2-2022, chuyện thiếu hụt này sẽ càng khiến nghiệp chủ đau đầu, khi doanh nghiệp vào guồng tăng công suất. 

- Các doanh nghiệp tại những địa phương như TPHCM duy trì vùng xanh lâu, sẽ có ưu thế tuyển dụng? Người lao động còn những yêu cầu gì khác?

- An toàn đương nhiên là chuyện quan trọng hàng đầu. Tuy vậy, chủ doanh nghiệp phải có thêm những đối đãi hấp dẫn khác thì mới có ưu thế trong cạnh tranh tìm người. Có doanh nghiệp ghi rõ khi rao tuyển là hỗ trợ tiền ăn trưa, xăng xe, giúp thêm tiền trọ. Ngon cơm hơn nữa là các doanh nghiệp quy mô lớn, xây cả nhà trẻ cho con công nhân. 

- Vậy tại sao lao động vẫn thiếu?

- Điều khác biệt so với trước là không ít doanh nghiệp đóng tại miền Tây Nam bộ gần đây mở rộng nhà xưởng, tuyển lao động tại chỗ với đãi ngộ tăng rõ. Công nhân so sánh thấy lương thưởng cải thiện nhiều mà không phải đi xa nên họ ưng bụng. Ở đâu làm ăn được, dễ sống thì người lao động sẽ sẵn sàng.

- Tính toán tầm xa, chắc hẳn sẽ có một số doanh nghiệp đầu tư sâu để xài công nghệ hiện đại, chỉ tuyển nhân lực tay nghề cao. Còn với số đông, để tìm và giữ được người thì phải tạo dựng phúc lợi vững. Có căn cơ mới đủ sức bền để đua đường dài.

Tin cùng chuyên mục