Đưa đảng viên sinh hoạt tại chi bộ khu dân cư

Các quận ủy, huyện ủy trên địa bàn TPHCM giải thể chi bộ cơ quan phường xã thị trấn và chuyển đảng viên về sinh hoạt tại chi bộ khu phố, chi bộ ấp (gọi tắt là chi bộ khu phố). Việc này nhằm tạo quan hệ gắn bó, chặt chẽ giữa đảng viên, cán bộ, công chức phường xã thị trấn với khu phố/ấp, góp phần tạo hiệu quả hơn trong công tác vận động quần chúng.
Chi bộ khu phố 1, phường 6 quận Bình Thạnh, có 3 đảng viên là cán bộ, công chức phường đang sinh hoạt định kỳ
Chi bộ khu phố 1, phường 6 quận Bình Thạnh, có 3 đảng viên là cán bộ, công chức phường đang sinh hoạt định kỳ

Giải quyết nhanh chóng nhiều phản ánh

Chiều 26-7, tại trụ sở UBND phường 6 quận Bình Thạnh diễn ra cuộc họp Chi bộ Khu phố 1 định kỳ. Buổi sinh hoạt sôi nổi hơn mọi khi. Sau khi Bí thư Chi bộ Khu phố 1 Nguyễn Đình Thọ thông tin về tình hình hoạt động của chi bộ, công tác quản lý đảng viên, cuộc họp bước vào phần phát biểu ý kiến.

Không sáo rỗng, khoa trương, từng ý kiến đã đề cập đến từng vấn đề cụ thể, sát sườn với cư dân Khu phố 1. Một đảng viên phản ánh, tại một con hẻm ở địa bàn có công trình xây dựng, xe tải nặng ra vào gây hư hỏng con đường do người dân góp tiền nâng cấp. Dù bà con đã phản ánh, song tình trạng này vẫn chưa được giải quyết hiệu quả. Một đảng viên khác nêu ý kiến về việc hàng loạt quán ăn, nhà hàng trên đường Lam Sơn thường xuyên để xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Tình trạng này diễn ra đã lâu cũng chưa được chấn chỉnh triệt để.

Nhiều đảng viên còn bức xúc trước việc người thu gom rác thải dân lập trộn chung rác thải đã được bà con phân loại và nhiều lúc, người thu gom còn đòi thêm tiền mới gom rác. Bí thư chi bộ Nguyễn Đình Thọ nhận xét, người dân ở khu phố thực hiện tốt việc phân loại rác tại nguồn; không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Song, nhiều người dân từ nơi khác đến kinh doanh, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nên các phản ánh này sẽ được chi bộ chuyển đến phường để xử lý. “Chúng ta cũng cần tiếp tục vận động bà con trong khu phố không xả rác bừa bãi, thực hiện phân loại rác tại nguồn và vận động người dân hạn chế sử dụng túi ni lông sử dụng một lần”, đồng chí Nguyễn Đình Thọ nêu ý kiến.

Chia sẻ với phóng viên Báo SGGP sau cuộc họp, đồng chí Nguyễn Đình Thọ thông tin, đây là buổi sinh hoạt chi bộ lần thứ 2 có sự tham gia của các đảng viên đang là cán bộ, công chức của UBND phường 6. Cùng với sự tham dự của các đảng viên đương chức, nhiều vụ việc đã được nhanh chóng giải quyết.

Cán bộ gần gũi với dân

Trên đây là một trong những thay đổi cụ thể tại chi bộ khu phố trên địa bàn TPHCM, được các quận ủy, huyện ủy thực hiện theo kế hoạch không tổ chức chi bộ cơ quan cấp phường của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM. Chẳng hạn, Ban Thường vụ Quận ủy quận 6 chỉ đạo đảng ủy 14 phường của quận chuyển 334 đảng viên chi bộ cơ quan phường về 79 chi bộ khu phố; đồng thời phân công các đảng viên tham gia cấp ủy các chi bộ khu phố.

Trưởng ban Tổ chức Quận ủy quận Thủ Đức Đặng Thị Bích Thuận cho biết, hiện nay đảng ủy 12 phường ở quận đã giải thể chi bộ cơ quan phường và chuyển sinh hoạt đảng cho 279 đảng viên. Trong đó, 147 đảng viên được chuyển sinh hoạt về nơi cư trú, 132 đảng viên về sinh hoạt tại chi bộ khu phố.

“Việc chuyển đảng viên về chi bộ khu phố dựa theo địa bàn được phân công phụ trách, gắn với vai trò đại biểu HĐND (để phát huy trách nhiệm với nơi ứng cử), hoặc địa bàn mà năng lực cấp ủy chi bộ có mặt còn hạn chế, địa bàn cần được tiếp tục củng cố”, đồng chí Đặng Thị Bích Thuận chia sẻ và nhấn mạnh điều này đã giúp việc thông tin các chủ trương, chỉ đạo của cấp trên đến đảng viên, đến người dân được kịp thời hơn.

Điểm quan trọng nữa, khi chuyển đảng viên về địa bàn dân cư còn giúp cán bộ, công chức phường gắn bó mật thiết với nhân dân. Cán bộ, đảng viên cũng có thêm điều kiện rèn luyện bản lĩnh chính trị, tác phong, phong cách quần chúng, lẫn kinh nghiệm công tác.

Đồng tình, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận Bình Thạnh Lâm Đình Thắng nhận xét, các đảng viên là cán bộ, công chức phường dự các buổi sinh hoạt chi bộ khu phố đã nắm sát, đầy đủ hơn các ý kiến phản ánh từ cơ sở. Từ đó, các phản ánh được giải quyết nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, đồng chí Lâm Đình Thắng cũng nhìn nhận, có nơi việc phân công còn máy móc, trong đó có tình trạng một số đảng viên là cán bộ lãnh đạo “ngại” về các chi bộ khu phố phức tạp. Do đó, Quận ủy quận Bình Thạnh đã rà soát, yêu cầu phân công lại cho phù hợp hơn.

Qua việc chuyển sinh hoạt Đảng về chi bộ khu phố, trung bình mỗi chi bộ tiếp nhận 5 đảng viên là cán bộ, công chức phường. Hầu hết, các chi bộ khu phố sinh hoạt Đảng trong giờ hành chính nên việc sắp xếp công việc để tham gia họp chi bộ của đảng viên có ảnh hưởng nhất định. Vì vậy, quận ủy, huyện ủy cần lưu ý bố trí thời gian sinh hoạt chi bộ và phân công nhiệm vụ cho đảng viên phù hợp, để vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa thực hiện tốt chế độ sinh hoạt chi bộ.

Tin cùng chuyên mục