Đưa 5 thuyền viên trên tàu Bình Thuận bị chìm về bờ từ tàu hàng nước ngoài

Tàu 466 thuộc Vùng 4 Hải quân đã tiếp cận tàu chở hàng nước ngoài, làm các thủ tục đón 5 thuyền viên Bình Thuận đưa về bờ.

Sáng 23-7, Ban Tuyên huấn, Vùng 4 Hải quân đóng tại Khánh Hòa cho biết, tàu 466 Hải quân đã tiếp cận tàu chở hàng – tàu cứu vớt 5 thuyền viên trên thuyền thúng vào tối qua, đang trên hành trình đưa về bờ.

Đưa 5 thuyền viên trên tàu Bình Thuận bị chìm về bờ từ tàu hàng nước ngoài ảnh 1 Tàu 466 cơ động tiếp cận tàu hàng Buffalo để đưa 5 thuyền viên về bờ. Ảnh: Tàu 466

Khi tiếp cận, lực lượng Hải quân dùng xuồng sang tàu hàng để đưa các ngư dân sang tàu Hải quân. Hiện, sức khỏe các ngư dân đã ổn định, đang hồi phục sau khi được chăm sóc y tế.

Dự kiến, tối nay tàu sẽ đến vịnh Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, và tổ chức bàn giao cho cơ quan chức năng và gia đình vào sáng 24-7.

Ngày 22-7, tàu chở hàng Buffalo trên hành trình Ai Cập đi Trung Quốc, khi cách Nha Trang 240 hải lý về phía Đông đã phát hiện 5 ngư dân trên thuyền thúng nên đã tiếp cận, cứu vớt. 5 thuyền viên lênh đênh trên thuyền thúng suốt 12 ngày trong điều kiện đói và khát trước khi được cứu, gồm thuyền trưởng Bùi Văn Toàn, 50 tuổi; các thuyền viên: Nguyễn Văn Mỹ, 58 tuổi; Bùi Văn Vinh, 42 tuổi; Lê Văn Dũng, 36 tuổi; Nguyễn Thành La, 40 tuổi.

Đưa 5 thuyền viên trên tàu Bình Thuận bị chìm về bờ từ tàu hàng nước ngoài ảnh 2 Bác sĩ quân y chăm sóc y tế cho ngư dân trên tàu 466 sau khi tiếp nhận từ tàu hàng. Ảnh: Tàu 466

Trong đó, thuyền viên Nguyễn Thành La, 40 tuổi, cho biết, ông cùng 7 người khác ở trên thuyền thúng. Tuy nhiên, trải qua nhiều ngày trên biển, 3 người kiệt sức rồi chết, đành phải thả thi thể xuống biển.

Sau khi được cứu, thuyền trưởng Bùi Văn Toàn, 50 tuổi, bày tỏ biết ơn khi được tàu hàng phát hiện, cứu vớt, song ông không giấu được xót xa khi chứng kiến ba bạn thuyền đã chết, phải thả thi thể xuống biển.

Thuyền trưởng Toàn cho hay, sau 20 ngày đánh bắt cá, tàu ông trở về bờ thì bị chìm ngày 10-7. 15 thuyền viên lên hai thuyền thúng. Ông trong số 8 người một thuyền, số còn lại lên thuyền thúng khác. Chống chọi giữa biển nhiều ngày trong điều kiện thời tiết xấu, sóng lớn, hai thuyền bị tách ra xa. 

Thuyền của ông lênh đênh giữa biển khơi. Ông và các ngư dân chịu đựng đói, khát và phải uống nước biển cho bớt khô họng. Khi trời mưa, họ dùng áo hứng nước uống cầm hơi. Tuy nhiên, ba thuyền viên đã không chịu được, bị kiệt sức, rồi lần lượt ra đi. “Thúng nhỏ quá, tám người chứa không hết. Những người nào còn sống chỉ cứu mạng sống, chứ người chết thì không thể giữ được”, thuyền trưởng Toàn đau lòng nói.

Theo ông Toàn, lênh đênh trên biển, họ thấy có nhiều tàu đi qua, song gọi mãi không ai phát hiện. Đến ngày thứ 12, khi tàu hàng nước ngoài chạy qua, mọi người lấy hết sức la lớn thông báo và ra hiệu thì may mắn được cứu vớt. 

Trước đó, Báo SGGP đưa tin, ngày 10-7, tàu cá do ông Bùi Văn Toàn (50 tuổi, trú phường Phú Tài, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) cùng 15 thuyền viên bị chìm tàu. Các thuyền viên lên 2 thuyền thúng.

Đến chiều 19-7, một thuyền thúng có 4 ngư dân (3 người đã tử vong do đói khát) được tàu cá Bình Định phát hiện cứu vớt, sau 9 ngày lênh đênh trên biển, rồi đưa về đất liền ở Khánh Hòa, rồi đưa về Bình Thuận. Còn một thuyền viên khác là Trần Thuận Thanh, 55 tuổi sức khỏe yếu, được chăm sóc y tế tại Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa.

Tin cùng chuyên mục