Dự trữ vaccine ngừa não mô cầu

Cục Y tế dự phòng cho biết, một số tỉnh, thành miền Bắc đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc não mô cầu do vi khuẩn Neisseria meningtidis gây nên. 
Đây là dịch bệnh nguy hiểm dễ lây, vì ổ chứa vi khuẩn não mô cầu trong tự nhiên là ở người nên nguồn lây bệnh chủ yếu là bệnh nhân và người lành mang vi khuẩn. 
Theo ông Đỗ Văn Đông, Phó cục trưởng Cục Quản lý dược, có 2 vaccine phòng bệnh não mô cầu được cấp số đăng ký và lưu hành tại Việt Nam, đều nhập khẩu từ nước ngoài, là Polysaccharide Meningococcal A+C (sản xuất tại Pháp; số đăng ký QLVX-992-17) và VA-Mengoc-BC (sản xuất tại Cuba; số đăng ký QLVX-H02-985-16). Tuy nhiên, Văn phòng đại diện Sanofi Pasteur thông báo, nhà sản xuất vaccine phòng bệnh não mô cầu 2 tuýp A, C (Polysaccharide Meningococcal A+C) đã dừng sản xuất và cung ứng vaccine này trên toàn cầu.
Các nước trên thế giới hiện bắt đầu chuyển sang sử dụng vaccine phòng các bệnh do não mô cầu 4 tuýp huyết thanh A,C,Y và W-135, nhưng vaccine này chỉ còn lại với số lượng không nhiều tại thị trường Việt Nam. 
Đại diện Cục Quản lý dược cũng cho biết, qua báo cáo từ các cơ sở nhập khẩu đã có 125.000 liều vaccine VA-Mengoc-BC vừa được nhập vào Việt Nam. 49.000 liều trong số này đã có kết quả kiểm định của Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế đạt yêu cầu, sẵn sàng cung ứng cho các cơ sở tiêm chủng có nhu cầu. Dự kiến, cuối tháng 5 sẽ có 100.000 liều vaccine ngừa viêm não mô cầu tiếp theo được nhập khẩu vào Việt Nam. Như vậy, số lượng vaccine phòng bệnh viêm não mô cầu sẽ về Việt Nam trong cả năm 2018 dự kiến là 800.000 liều, gần tương đương số lượng vaccine nhập khẩu trong năm 2017.

Tin cùng chuyên mục