Dự thảo quy tắc ứng xử của nghệ sĩ không có từ "cấm sóng"

Ngày 28-10, trả lời câu hỏi của báo chí tại họp báo thường kỳ quý III của Bộ VH-TT-DL xung quanh đề xuất dừng chiếu hoặc rút giấy phép phim đối với tác phẩm có nghệ sĩ vi phạm đạo đức, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Lý Phương Dung cho rằng, cần phải có đánh giá toàn diện về những ảnh hưởng của cá nhân vi phạm trước khi đưa ra quyết định bởi lẽ điện ảnh là sản phẩm của tập thể. Trong dự thảo về Bộ quy tắc ứng xử của nghệ sĩ cũng chưa đề cập tới khái niệm "cấm sóng".

Theo bà Lý Phương Dung: “Tác phẩm điện ảnh là tác phẩm có sự đóng góp của số đông nghệ sĩ. Việc đánh giá tác phẩm phải toàn diện, đánh giá sự đóng góp của từng nghệ sĩ trên mọi phương diện. Vì vậy, để có quyết định dừng chiếu phim hay rút giấy phép, cần có đánh giá cẩn trọng trên cơ sở sự cống hiến của các nghệ sĩ khác, cũng như xem xét sự vi phạm cụ thể của cá nhân đó”.

Trước đó, liên quan tới phim Bố già của Trấn Thành trong danh sách tham dự Liên hoan phim Việt Nam sắp tới, Cục trưởng cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cũng cho biết, gần đây, có một số dư luận liên quan tới Trấn Thành, tuy nhiên tất cả những vụ việc đó đều chưa được cơ quan điều tra, thanh tra kết luận là đúng hay sai, cho nên chúng tôi vẫn để phim Bố già tham dự Liên hoan Phim Việt Nam.

Chia sẻ thêm về việc "cấm sóng", ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn khẳng định: “Trong Dự thảo của Bộ quy tắc ứng xử của nghệ sĩ không có từ nào là "cấm sóng". Nguyên văn dự thảo: "Đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí phát hiện, biểu dương, tôn vinh những tấm gương tốt, cách làm hay, mô hình hiệu quả thực hiện Bộ quy tắc, phê phán hành vi lệch chuẩn, cân nhắc sử dụng hình ảnh người hoạt động nghệ thuật không thực hiện đúng nội quy ứng xử”".
Cũng theo lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ quy tắc ứng xử này quy định chung với người làm nghệ thuật, kể cả những đơn vị của nhà nước và những người hoạt động tự do bao gồm cả những người làm mỹ thuật, nhiếp ảnh chứ không chỉ những người biểu diễn. Hiện việc lấy ý kiến đang tiếp tục được thực hiện, ông Trần Hướng Dương cho hay.
Tại buổi họp báo quý III của Bộ VH-TT-DL, Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng cho hay, vừa nhận được văn bản của Hội nghệ sĩ Sân khấu TPHCM đề xuất xin tổ chức Liên hoan Kịch nói đợt 2. Ngày 26-10, Sở VH-TT TPHCM có họp với Hội nghệ sĩ Sân khấu TPHCM để bàn về vấn đề này. Theo đó, Sở  VH-TT TPHCM đã có văn bản xin lùi liên hoan vào tháng 3-4-2022.
"Quan điểm của chúng tôi là tạo điều kiện hết sức cho các đoàn nghệ thuật. Chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ VH-TT-DL để cân nhắc. Cuối tuần này, chúng tôi sẽ có thông tin tới báo chí", ông Trần Hướng Dương nói.

Tin cùng chuyên mục