Đủ sức đi xa

- Bộ Công thương xứ mình đang kỳ vọng sẽ mở được chuyên trang hàng Việt trên website thương mại điện tử Amazon. Để đi tới được kết quả đó, cũng còn phải vượt nhiều trở ngại. Bởi đâu có dễ tập hợp được số lượng doanh nghiệp và nhãn hàng nội đủ lớn để “phủ sóng” cho mỗi nhóm sản phẩm.

- Cách đây vài năm, mấy ai nghĩ đến một lúc những sản phẩm thủ công, da giày, thực phẩm… xứ mình sẽ được bán ra toàn cầu qua Amazon. Nhưng tới giờ, chuyện đó đã trở thành bình thường.

- Cũng trầy vi tróc vảy mới làm được vậy. Đi từ doanh nghiệp địa phương ra tới chỗ bán hàng trên “chợ thế giới” là một hành trình rất nhiều thử thách. Nhưng những người đi trước sẽ tạo cú hích về tinh thần cho các doanh nghiệp đi sau.

- Để chắc chân ở thị trường toàn cầu, thì phải đứng vững ở thị trường trong nước trước đã. Những nhà cung cấp nhỏ và vừa chiếm đa số doanh nghiệp nội. Tuy vậy, có nhiều lúc họ vẫn bị chèn ép, ăn hiếp bởi doanh nghiệp lớn. Vụ “nước chấm có mùi nước mắm” là một ví dụ còn được nhắc tới nhiều lần nữa. Trong khâu phân phối, phải có kênh tiêu thụ đảm bảo đầu ra ổn định cho đa số với luật chơi công bằng.

- Chuyện đó luôn sát sườn. Không công bằng thì hệ thống siêu thị của doanh nghiệp lớn sẽ bít cửa sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất nhỏ. Thị trường nội có ổn, mới đủ sức đi xa.

Tin cùng chuyên mục