“Đủ nắng thì hoa nở” và hành trình đi tìm ý nghĩa cuộc đời

Những bài viết ngắn trong cuốn sách Đủ nắng thì hoa nở (Phương Nam Book và NXB Văn hóa - Văn nghệ ấn hành) cũng chính là những trải nghiệm cả về đời lẫn đạo của tác giả Ba Gàn. Nhờ đó, cuốn sách mang đến những giá trị hữu ích cho độc giả, nhất là những người đang đi tìm mục tiêu để sống.

Tác phẩm Đủ nắng thì hoa nở tập hợp 52 bài tản văn, đoản văn và 29 phụ bản tranh trong thời gian gần đầy của tác giả Ba Gàn. Ông viết và vẽ, đi, sống và tu hành trên mọi miền đất nước. Những tác phẩm của ông được chiêm nghiệm và sáng tạo trên hành trình đi đến tận cùng của cái đẹp và thiền định.

“Đủ nắng thì hoa nở” và hành trình đi tìm ý nghĩa cuộc đời ảnh 1 Tác phẩm "Đủ nắng thì hoa nở" của tác giả Ba Gàn
Tác giả Ba Gàn tên thật là Bùi Long Thành, sinh năm 1952, nguyên quán Bình Định. Ông là người sáng lập ra bộ môn Khí công dưỡng sinh dân tộc cho việc luyện tập sức khỏe của cộng đồng.
Ông cũng được xem là một vị thiền sư giảng dạy về thiền với các phương pháp tiếp cận hiệu quả cho người tu tập. Hiện nay ông đang sống và làm việc tại TPHCM.
Ông có nhiều tác phẩm đã xuất bản, tiêu biểu như Bất truyền truyền, Người hát rong, Về thôi, Hội nhập con người thật
Khi đủ duyên để cầm cuốn sách Đủ nắng thì hoa nở trên tay, lật ngẫu nhiên bất cứ trang sách nào, bạn đọc cũng gặp một lời khuyên chân thành nhất. Những lời nói từ tâm, được chắt lọc một cách cô đọng từ cuộc sống của người từng trải cả về đời lẫn đạo, đã mang lại giá trị tinh thần cho người đang đi tìm mục tiêu để sống. Những quan điểm về tình yêu, cách đối nhân xử thế, hay làm sao để đứng lên sau mỗi lần bị tổn thương hoặc mất mát, đều đã được tác giả chắt lọc trong Đủ nắng thì hoa nở.
Đọc được cuốn sách hay như ta được trò chuyện với người uyên bác. Hơn thế, đọc được những chân lý đúc kết sau nhiều năm tu tập giữa cuộc đời của tác giả Ba Gàn, chúng ta sẽ cảm thấy cuộc đời vẫn còn đó lòng bác ái và bao dung.
Khi nói về sự hối tiếc, tác giả rất kiệm lời nhưng lại rất thâm sâu: “Hối tiếc lớn nhất trong đời một con người là dành thời gian cho người thân quá ít. Hối tiếc lớn nhất của người nghệ sĩ là có quá ít tình yêu trong câu nói và hành động của mình. Hối tiếc lớn nhất của người đi tìm chân lý là không khởi điểm từ cuộc sống đời thường…”
Với những ai đang thực hành đạo giữa cuộc đời, đặc biệt là những Phật tử tại gia, thì Đủ nắng thì hoa nở như một cẩm nang sống, bởi đây là những đúc kết của tác giả sau bao năm thực hành đạo giữa cuộc đời đầy thăng trầm, biến cố.
Việc thực hành “thiền chỉ” - điều kiện tối quan trọng để dừng lại tất cả những việc đang làm thì mới có thể “định”, tác giả mô tả ngắn gọn như sau: “Ráng bưng chậu nước đầy để tiếp tục rót cho khỏi đổ, chi bằng ngưng không rót nữa”.  
“Nếu bạn không dám mạo hiểm, bạn luôn là người đi sau để nhặt rác của thiên hạ vất lại. Sống tích cực là một niềm vui trong sáng chứ không phải tham dục. Nếu bạn từ chối cuộc sống tích cực, coi chừng bạn sẽ biến thành người thừa trong gia đình hoặc thành kẻ ăn bám của xã hội” -  khi phân tích sự khác nhau giữa tham dục hay sống tích cực, tác giả đã viết.
Hay khi nói về sự hy sinh hoặc tận hiến, chỉ cần một câu ngắn thôi tác giả đã cho bạn đọc một triết lý thật đầy đủ: “Hiến dâng lớn nhất trong cuộc đời, là biến mình thành bông hoa trong vườn hoa cuộc sống. Cho dù đó chỉ là hoa dại”…
Đọc Đủ nắng thì hoa nở, bạn sẽ có được cảm giác tự do, phóng khoáng và sống tích cực hơn. Điều đó như một đặc ân mà tác giả đang tận hiến cho cuộc đời.
Bạn đang mất phương hướng ư? Bạn đang lạc lối ư? Hay bạn đang bị mất niềm tin vào người khác và xã hội? Hãy tĩnh lặng và sau đó đọc những bài viết của tác giả Ba Gàn. Bởi vì ông có khả năng nói về mọi ngóc ngách tâm lý của con người bằng một giọng văn giản dị nhất, bằng những câu từ ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Bạn sẽ như được uống thuốc giảm đau, như được tắm trong dòng chữ mát lành và như được sưởi ấm trong ánh nắng của "Mẹ thiên nhiên", để rồi bạn sẽ tiếp tục cuộc hành trình sống và tìm ra ý nghĩa đời mình.

Tin cùng chuyên mục