Dư luận nhận định Hội nghị thượng đỉnh liên Triều 2018: Thận trọng, hy vọng và cần nhiều nỗ lực

Ngày 28-4, tờ Korea Herald của Hàn Quốc cho rằng Hội nghị thượng đỉnh liên Triều 2018 đã diễn ra thành công, và đây được xem là bàn đạp tuyệt vời cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Nhật báo Chosun nhận định Tuyên bố chung Panmunjom là một bước tích cực nhằm làm tan băng mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên, tuy nhiên chưa đủ để có thể đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa. Cùng chia sẻ quan điểm này, nhật báo Joongang nhấn mạnh, để thực hiện tiến trình phi hạt nhân hóa cần xác định lộ trình cụ thể, bao gồm các biện pháp, đối tượng và khung thời gian. 

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải toàn văn Tuyên bố Panmunjom, nhận định cuộc gặp lịch sử này là một mốc lịch sử mới dẫn đến “sự hòa giải và thống nhất dân tộc, hòa bình và thịnh vượng” cho bán đảo Triều Tiên.  Theo KCNA, lãnh đạo hai miền Triều Tiên cam kết xúc tiến hội nghị với Mỹ và có thể cả Trung Quốc - hai nước đã tham gia ký kết Hiệp định ngừng bắn năm 1953.  Tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Lao động Triều Tiên - ca ngợi sự kiện mang tính lịch sử phản ánh những nỗ lực không ngừng của Bình Nhưỡng trong việc hướng tới đối thoại và hòa bình. 

Cùng ngày, dư luận thế giới tiếp tục bày tỏ hoan nghênh hội nghị thượng đỉnh liên Triều mang tính lịch sử. Các nước mong muốn Hàn Quốc và Triều Tiên chứng minh cho cộng đồng quốc tế thấy được những nỗ lực chung của cả hai bên cũng như đưa ra một tiến trình cụ thể để có thể giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, hướng tới phi hạt nhân hóa và đem lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. 

Trong một diễn biến khác, phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump nêu rõ Washington đã giới hạn số lượng các địa điểm được cân nhắc để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới xuống còn 2 quốc gia. Trước đó, Washington đã đưa ra 5 địa điểm khả thi (gồm Thụy Sĩ, Mông Cổ, Thụy Điển, Singapore và đảo Guam), đồng thời đưa ra 3 hoặc 4 thời điểm dự kiến có thể tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tin cùng chuyên mục