Du lịch Sri Lanka hồi sinh

Đất nước trải qua 26 năm nội chiến và mới đây nhất là loạt đánh bom vào ngày lễ Phục sinh tháng 4-2019 làm 259 người chết vẫn không ngăn cản được dòng du khách tìm đến. 
Một bãi biển ở Sri Lanka
Một bãi biển ở Sri Lanka

Nguyên nhân là do Sri Lanka có nhiều món ăn độc đáo, nhiều di tích lịch sử, khu nghỉ dưỡng dành để lặn được UNESCO xếp hạng; đường sắt quyến rũ, thuận tiện cho đi bộ đường dài, đi săn và thư giãn. Nói cách khác, đó là thiên đường du lịch.

Quốc đảo Nam Á này nằm phơi mình giữa vùng nước ấm áp của Ấn Độ Dương, ngoài khơi phía Đông Nam Ấn Độ. Năm 2018, Sri Lanka đón khoảng 2,33 triệu du khách, con số này giảm 70% sau loạt đánh bom nhà thờ ngày lễ Phục sinh hồi tháng 4. Rất nhiều trường hợp hủy đặt phòng, hủy chuyến bay tới Sri Lanka. Nhiều khách sạn phải đóng cửa. Những người có sinh kế phụ thuộc vào du lịch bị giảm thu nhập đáng kể. Nhưng giờ đây, mọi thứ đang trở lại. Đến tháng 9-2019, mức giảm về du khách chỉ còn 27,2% so với cùng kỳ năm 2018, với 108.575 lượt khách. Thậm chí, Sri Lanka còn được tạp chí Lonely Planet bình chọn là quốc gia là điểm đến hàng đầu năm 2019.

Du lịch là nguồn thu ngoại tệ lớn thứ 3 của Sri Lanka, mang lại khoảng 4,4 tỷ USD hàng năm. Ước tính, 500.000 người Sri Lanka phụ thuộc trực tiếp vào du lịch, trong khi 2 triệu người phụ thuộc gián tiếp. Chưa đầy một tháng sau các cuộc tấn công, Chính phủ Sri Lanka bắt đầu làm việc với một nhóm các chuyên gia về quản lý khủng hoảng. Chỉ vài tuần sau, vào tháng 6, nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ, đã sửa đổi lời khuyên dành cho công dân của họ. Cảnh báo về các cuộc tấn công sắp xảy ra có thể được thay thế bằng các thông báo “thận trọng” khi tới Sri Lanka. Ngoài ra, hồi tháng 7 của Sri Lanka cho phép những người người đã hủy tour miễn thị thực và thêm vào đó là danh sách mở rộng các quốc gia được Sri Lanka miễn thị thực.

Tin cùng chuyên mục