“Du lịch bơm xăng” lên ngôi ở châu Âu

Thụy Sĩ có một vị trí đắc địa ở trung tâm của châu Âu, có thể dễ dàng đi qua các điểm đến tuyệt vời khác ở Áo, Pháp, Đức, Italy…; nhưng có một lý do thực dụng hơn đang lôi kéo người Thụy Sĩ đến Pháp trong mùa hè này.
Dòng xe từ Thụy Sĩ sang Pháp hơn hẳn chiều ngược lại
Dòng xe từ Thụy Sĩ sang Pháp hơn hẳn chiều ngược lại

Mỗi ngày, người ta có thể thấy các cư dân khu vực Geneve lũ lượt lái xe qua biên giới Pháp để… đổ xăng. Hiện tượng này được ví von là “du lịch bơm xăng”, qua mặt cả du lịch mua sắm - vốn được người Thụy Sĩ ưa chuộng do mua được hàng hóa rẻ hơn ở các thị trấn biên giới.

Một lít xăng ở Geneve hiện có giá khoảng 2,3 EUR, trong khi ở vùng Haute-Savoie, Đông Nam nước Pháp chỉ có 1,8 EUR; điều này đang được cánh lái xe xuyên biên giới và một số người tận dụng triệt để. Trước chiến dịch quân sự đặc biệt Nga với Ukraine, giá nhiên liệu ở Thụy Sĩ rẻ hơn ở Pháp. Nhưng, Chính phủ Thụy Sĩ đã quyết định tăng giá cao hơn. Dự kiến trong tháng 9 và tháng 10 tới, Pháp sẽ giảm tới 30 cent/lít xăng, vì vậy dòng xe có biển số đăng ký Geneve được cho là sẽ kéo sang nườm nượp hơn.

Đúng như vậy, lượng du khách nước ngoài đến Pháp tăng vọt so với hai năm trước đây, tạo điều kiện để dịch vụ khách sạn - lưu trú, nhà hàng và vận tải khách thành các lĩnh vực đóng góp tích cực vào phục hồi kinh tế. Nhờ đó, kinh tế Pháp đã thoát khỏi tình trạng tăng trưởng âm như một số nền kinh tế lớn khác. Pháp đã giành thêm thị phần du khách quốc tế từ Tây Ban Nha, điểm đến lớn nhất thế giới, để thu hút nhiều hơn khách từ Liên minh châu Âu.

Giống như tất cả các nước khác, ngành du lịch Pháp đã lao đao trong thời gian dịch bệnh. Hai năm qua, số khách du lịch quốc tế đến Pháp giảm mạnh chỉ còn hơn một nửa, từ mức khoảng 90 triệu người năm 2019 xuống còn trên dưới 50 triệu người năm 2021. Theo thống kê, du lịch tạo ra nguồn thu khoảng 57 tỷ EUR, chiếm 8% GDP của Pháp với mức thặng dư 11 tỷ EUR.

Tuy nhiên, một số chính trị gia Pháp không hài lòng về xu hướng du lịch mới này. Họ chỉ ra rằng, giá nhiên liệu rẻ hơn ở Pháp là do chính phủ giảm giá nhiên liệu 18 cent/lít, và những người nộp thuế ở Pháp phải gánh chịu. “Chúng ta phải ưu tiên cho người dân”, Loïc Hervé, một thượng nghị sĩ từ Haute-Savoie, nói với tờ Tribune de Genève. Tuy nhiên, Mauro Poggia, Ủy viên hội đồng bang Geneve, lập luận rằng, lợi ích ở biên giới luôn chảy theo hai chiều: “Các chuyên gia Pháp làm việc tại Geneve được hưởng mức lương cao hơn cùng nhiều đặc quyền khác khi làm việc cho một công ty Thụy Sĩ. Và đừng quên rằng người Pháp cũng chất đầy ô tô của họ ở Geneva trước khi về nước, điều đó không làm phiền ai cả”.

Với chi phí sinh hoạt ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người và kế hoạch du lịch khắp nơi, biên giới Thụy Sĩ - Pháp không phải là nơi duy nhất có hiện tượng du lịch đổ xăng. Luxembourg có giá nhiên liệu rẻ nổi tiếng, khiến những người lái xe tải đường dài và khách du lịch luôn đổ đầy xăng trên đường đến điểm đến của họ. Trạm xăng dầu lớn nhất thế giới là Shell’s Berchem, ở miền Nam Luxembourg, đã bận rộn suốt mùa hè.

Tin cùng chuyên mục