Du lịch an toàn

Cùng với một số địa phương như Đà Nẵng, Khánh Hòa, ngành du lịch các tỉnh Đông Nam bộ đã chính thức mở cửa trở lại sau nhiều tháng phải thực hiện giãn cách nghiêm ngặt và dĩ nhiên là phải đảm bảo các tiêu chí theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP về thích ứng an toàn với dịch Covid-19.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, chính quyền đã chính thức cho mở lại bãi tắm từ 0 giờ ngày 16-10 kèm điều kiện phải đeo khẩu trang trước, sau khi tắm biển và thực hiện 5K. Tỉnh cũng không quy định xét nghiệm bắt buộc với người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine khi vào tỉnh nên đã nhanh chóng thu hút được dòng khách trẻ tuổi đến với phố biển sau nhiều tháng phải ở nhà chống dịch.

Trước đó, tỉnh cũng thí điểm cho 4 cơ sở du lịch gồm Melia Hồ Tràm resort, The Grand Hồ Tràm resort & casino, Bình Châu hot springs và Six senses Côn Đảo resort được mở cửa đón khách từ ngày 15-9. 

Nhưng mạnh mẽ hơn cả là cái bắt tay giữa ngành du lịch Tây Ninh với TPHCM nhằm khởi động lại chương trình liên kết, hợp tác du lịch vùng Đông Nam bộ đã được các địa phương ký kết. Ngày 12-10, lãnh đạo 2 địa phương đã thống nhất phối hợp tổ chức thí điểm tuyến du lịch TPHCM - Tây Ninh theo phương châm “Du lịch an toàn, an toàn để đi du lịch” theo hình thức khép kín “1 cung đường 2 điểm đến” từ Củ Chi đến núi Bà Đen, thời gian bắt đầu từ ngày 16-10.

Theo đó, đối với du khách, chỉ cần có một trong các điều kiện: tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc 1 mũi sau 14 ngày, hoặc test nhanh âm tính trong 72 giờ, hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng. UBND tỉnh Tây Ninh giao trách nhiệm cho Sở GTVT phối hợp với Sở GTVT TPHCM tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch lữ hành lưu thông dễ dàng, nhanh chóng nhưng vẫn phải đảm bảo phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế, ứng dụng quét mã QR khi tham gia lưu thông.

Đồng thời, giao Ban Quản lý KDL quốc gia núi Bà Đen hướng dẫn, thẩm định phương án an toàn cho du khách và cho cả đội ngũ nhân viên phục vụ của Công ty CP Mặt trời Tây Ninh. Trong ngày 18-10, Tây Ninh đã đón thành công đoàn với hơn 100 du khách viếng thăm danh thắng này.   

Với một khu vực có ngành dịch vụ du lịch phát triển, việc thí điểm mở cửa hoạt động du lịch cũng là cách giúp các địa phương thử nghiệm, chuẩn bị cho mùa Giáng sinh, năm mới và nhất là mùa du lịch Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới gần. Đặc biệt, việc mở lại hoạt động dịch vụ du lịch thích ứng với dịch bệnh cũng là cách để ngành du lịch khu vực thích ứng với tình hình chung của DL các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Singapore nhằm đón du khách quốc tế.  

Và giờ đây, trong hành trang du lịch, mỗi du khách khi đi lại ở khu vực Đông Nam bộ cần tuân thủ 5K để bảo vệ sức khỏe, đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng địa phương, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục