Đủ kiểu câu like quái đản

Để có những nút like (thích) ảo hay muốn thu hút hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu lượt xem trên mạng xã hội, không ít người trẻ sẵn sàng dùng trò lố, a dua, bắt chước nước ngoài làm những video phản cảm, vô văn hóa, bất chấp thuần phong mỹ tục.

Chỉ cần lên mạng, không khó để nhìn thấy những clip với nội dung “Bóp… gái xinh với 200k”, hay “Một lần bóp… được 500k, làm giàu không khó”… đang được cộng đồng mạng xem và chia sẻ rần rần, mỗi video thu hút từ 200.000 đến 1,2 triệu lượt xem cùng ngàn hàng lượt bình luận. Nếu như trước đây, những video này thường chỉ xuất hiện với giới trẻ nước ngoài, những quốc gia có nền văn hóa cởi mở thì nay, nó đã du nhập mạnh mẽ vào Việt Nam.

Những video với độ phân giải thấp vì được quay qua loa bằng điện thoại di động, diễn viên “không thể vô duyên hơn”, nội dung nhảm nhí và phản cảm, chỉ khác địa điểm quay và nhân vật tham gia thử thách, chơi những trò lố lăng, khác người, liên tục được đăng tải lên mạng xã hội. Chưa bao giờ kiếm tiền từ mạng xã hội dễ dàng đến thế. Trong khi thế giới đang tuyên truyền và có nhiều hành động thực tế để bảo vệ quyền lợi, nhân phẩm phụ nữ thì tại nước ta, các bạn trẻ lại cho ra đời những “sản phẩm” để bôi nhọ hình ảnh người phụ nữ Việt!

Bên cạnh đó, nếu những video phản cảm ra đời nhưng không có ai hùa theo, ủng hộ và xem thì ắt nó sẽ tự bị đào thải khỏi mạng xã hội. Vậy nhưng, ngược lại cộng đồng mạng đang là lực lượng chính tiếp tay cho những video lố lăng ấy và bị những ê kíp quay phim trục lợi để kiếm tiền thông qua việc chia sẻ, thích và xem video.

Chị Nguyễn Ngọc Giang (27 tuổi, Hà Nội) bức xúc chia sẻ: “Mỗi ngày lên mạng là tôi lại thấy mấy clip nhố nhăng, nào thì thách thức sờ soạng, lôi nơi nhạy cảm của phụ nữ ra làm trò đùa. Nào thì trêu bạn gái một cách vô văn hóa cũng quay lên mạng. Tôi thấy rất nhiều bạn còn vào bình luận tung hê, động viên là làm thêm clip mới nữa đi. Giờ đạo đức lại xuống cấp tới thế là cùng”.

Việc kiếm tiền dễ dàng từ mạng xã hội thông qua những video gây sốc, nội dung nhảm đã không còn là điều xa lạ đối với cộng đồng. Cùng với sự lỏng lẻo trong công tác quản lý nội dung đăng tải lên các trang mạng xã hội, vô hình trung, đây chính là “miếng bánh ngon” dành cho những người muốn trục lợi từ công chúng và cộng đồng mạng. Hiện tượng trên càng đáng báo động hơn bởi khi người trẻ đem những việc phản cảm, bất thường của xã hội ra làm trò đùa, biến chúng thành những việc bình thường thì ắt hệ lụy theo sau đó sẽ là sự xói mòn, xuống cấp đạo đức trầm trọng của cả một thế hệ.

Tin cùng chuyên mục