Dự kiến trình Quốc hội phê chuẩn EVFTA ngay những ngày đầu kỳ họp thứ 9

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chủ tịch nước, các cơ quan của Quốc hội để hoàn thiện Bộ hồ sơ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp lần thứ 44, diễn ra vào giữa tháng 4 năm 2020. 

Dự kiến việc phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu sẽ được trình Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua ngay những ngày đầu kỳ họp thứ 9 của Quốc hội.

Sau khi được Quốc hội phê chuẩn và đưa vào thực thi, EVFTA được kỳ vọng trở thành cú hích lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Ngày 12-2 vừa qua, Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư đã được Nghị viện châu Âu (EP) bỏ phiếu thông qua. Ngày 30-3-2020, Hội đồng châu Âu đã quyết định phê chuẩn Hiệp định EVFTA. Đây là quyết định quan trọng, đánh dấu việc hoàn thành toàn bộ tiến trình phê chuẩn Hiệp định EVFTA về phía Liên minh châu Âu.

Theo quy trình, Hiệp định EVFTA sẽ có hiệu lực thực thi sau khi được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn và sau 30 ngày kể từ khi hai bên hoàn thành các thủ tục thông báo cho nhau.

Hiện EU là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch hai chiều năm 2019 đạt 56,39 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 41,48 tỷ USD, nhập khẩu từ EU đạt 14,91 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục