Dự kiến quý 3, 4-2021, Việt Nam sẽ mua được vaccine Covid-19

Việt Nam đã ký với công ty vaccine của Anh mua 30 triệu liều, bảo đảm cho 15 triệu dân, theo lộ trình sẽ có vào quý 3, 4-2021; Mỹ thì sẽ cung cấp vaccine Covid-19 vào quý 4-2021; Còn với Nga, ta có thể sản xuất vaccine Covid-19 theo công nghệ của Nga.

Sáng 4-1, ngày làm việc đầu tiên của năm mới 2021, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức họp báo thông tin về Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết 02/NQ-CP. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì họp báo.

Họp báo thông tin về Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết 02/NQ-CP. Ảnh: VIẾT CHUNG
Tại họp báo, về quá trình đàm phán mua vaccine Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, Bộ Y tế đang đàm phán mua vaccine với 4 nước: Anh, Mỹ, Nga và Trung Quốc. Cả 4 nước đều yêu cầu ký thỏa thuận bảo mật thông tin. Nhưng thời điểm hiện nay, một số thông tin có thể công khai như đến thời điểm này, Việt Nam đã ký với công ty vaccine của Anh mua 30 triệu liều vaccine Covid-19, bảo đảm cho 15 triệu dân, theo lộ trình sẽ có vào quý 3, 4-2021.

Mỹ thì sẽ cung cấp vaccine Covid-19 vào quý 4-2021; Còn với Nga, ta có thể sản xuất vaccine Covid-19 theo công nghệ của Nga.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, ngoài việc cung cấp thì giá vaccine chênh nhau không nhiều, phụ thuộc vào điều kiện bảo quản, thanh toán, giao hàng… Với kết quả thử nghiệm lâm sàng, các vaccine Covid-19 đang chênh nhau về hiệu quả bảo vệ, cao nhất là 94%, trung bình là khoảng 80%, thấp nhất là 65%. Hiện Bộ Y tế đang tiến hành các thủ tục, ý kiến bộ ngành, Chính phủ, cần thiết sẽ báo cáo Bộ Chính trị về vấn đề mua vaccine Covid-19, vì vấn đề này chúng ta chưa có tiền lệ.

“Tinh thần là triển khai nhanh nhất để bảo đảm có vaccine nhanh nhất cho người dân”, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng được tham gia trong danh sách các quốc gia được một tổ chức cung cấp vaccine thế giới (tổ chức này mua vaccine của các quốc gia sản xuất và cung cấp có trợ giá cho các quốc gia trên thế giới), có khả năng cung cấp cho trên 16% người dân. Tuy nhiên, hiện nay chưa có đầy đủ thông tin về việc được cung cấp vaccine, đến quý 1-2021, chúng ta sẽ có đầy đủ thông tin.

Việt Nam hiện có 4 đơn vị tham gia nghiên cứu, sản xuất vaccine Covid-19. Đó là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vaccien và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH); Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vaccine và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC); Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) và Công ty TNHH Dược Nanogen (NANOGEN).

Trong đó, NANOGEN đã tiêm thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 (Nanocovax) trên người từ ngày 17-12-2020 và đã tiêm 2 liều (25 mcg và 50 mcg trên người tình nguyện). Hiện sức khoẻ người tình nguyện sau tiêm đều khỏe mạnh và không xuất hiện triệu chứng bất thường.

IVAC là nhà sản xuất có tiến độ nghiên cứu vaccine Covid-19 nhanh thứ hai hiện nay tại Việt Nam. Hiện IVAC đã đề nghị Bộ Y tế cho phép thử nghiệm vaccine Covid-19 Covivac trên người tình nguyện vào tháng 1-2021, sớm hơn gần 2 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Tin cùng chuyên mục