Dự kiến huy động được gần 1 triệu máy tính bảng cho học sinh nghèo học trực tuyến

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” được xây dựng và triển khai với mục đích hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là các em học sinh đang ở vùng có dịch Covid-19 (thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg) có điều kiện để học tập trực tuyến hiệu quả.
Ảnh minh họa
Hoạt động tổ chức dạy học trong những ngày đầu tiên của năm học mới gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội. Nhiều tỉnh, thành phố phải tổ chức dạy học trực tuyến, song do hệ thống đường truyền internet hạn chế dung lượng, phần mềm dạy học hoạt động chưa tốt, nhiều học sinh thiếu trang thiết bị học tập, sự hỗ trợ của gia đình còn gặp nhiều khó khăn nên việc dạy và học ở nhiều nơi chưa hiệu quả.

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” được xây dựng và triển khai với mục đích hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là các em học sinh đang ở vùng có dịch Covid-19 (thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg) có điều kiện để học tập trực tuyến hiệu quả. Chương trình ưu tiên hỗ trợ máy tính, dịch vụ viễn thông đối với những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình được Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp chỉ đạo phát động, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) chủ trì, phối hợp với Bộ GD-ĐT thực hiện ở các ngành, các cấp địa phương trên cả nước.

Lễ phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ chủ trì sẽ được tổ chức trực tuyến giữa Chính phủ với 63 tỉnh thành phố và 1 điểm cầu ở Bộ GD-ĐT vào tối nay (12-9).

Nội dung hỗ trợ của chương trình gồm: thứ nhất, hỗ trợ sóng Internet, miễn 100% cước phí khi học sinh, sinh viên sử dụng một số nền tảng dạy học trực tuyến (Bộ TTTT công bố); hỗ trợ máy chủ cho trường đại học nếu như dùng các phần mềm dạy học trực tuyến theo công bố của Bộ TTTT; giá các gói dịch vụ không đổi, nhưng dung lượng Internet được tăng gấp đôi; các doanh nghiệp viễn thông đang triển khai nâng cao dung lượng băng thông Internet ở các thành phố lớn.

Thứ hai, hỗ trợ máy tính cho học sinh, dự kiến tại lễ phát động có thể sẽ huy động được gần 1 triệu máy tính bảng cho học sinh; miễn phí một số phần mềm dạy học trực tuyến.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động quyên góp, ủng hộ “Máy tính cho em” nhằm vận động, huy động mọi nguồn lực trong toàn ngành ủng hộ kinh phí, thiết bị học tập trực tuyến cho học sinh chưa có và không thể có khả năng mua thiết bị học tập trực tuyến. Bộ tổ chức phát động quyên góp, ủng hộ “Máy tính cho em” tại tất cả các đơn vị thuộc và trực thuộc; kêu gọi, tuyên truyền, vận động toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên chức, đội ngũ nhà giáo, nhân viên, người lao động tham gia ủng hộ kinh phí tối thiểu là một ngày thu nhập.

Hiện nay, nhiều trường học cũng đã tổ chức vận động phụ huynh ủng hộ “Máy tính cho em”.

Tin cùng chuyên mục