Dự kiến cuối tháng 10, tiêm vaccine cho học sinh trong độ tuổi từ 12-17 ​ ​

Cùng với tiến độ tiêm vaccine chung trên cả nước, ngành giáo dục, y tế có kế hoạch tổ chức tiêm vaccine chi tiết cho từng lứa tuổi, từng cấp học, từng bước mở lại môi trường an toàn, đón học sinh quay trở lại trường học.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc làm việc về tình hình thực hiện kế hoạch năm học 2021-2022
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc làm việc về tình hình thực hiện kế hoạch năm học 2021-2022

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa chủ trì cuộc làm việc với một số bộ, ngành về tình hình thực hiện kế hoạch năm học 2021-2022.

Bộ GD-ĐT cho biết, việc tổ chức dạy học năm 2021-2022 đã được các địa phương triển khai thực hiện linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch Covid-19 của từng tỉnh, thành phố.

Đến ngày 12-10, có 23 địa phương tổ chức dạy học trực tiếp; 8 địa phương kết hợp vừa dạy học trực tiếp, vừa dạy học trực tuyến, qua truyền hình; 32 địa phương phải dạy học hoàn toàn trực tuyến, qua truyền hình.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, thời điểm kết thúc năm học 2021-2022 sẽ linh hoạt. Đối với những nơi có dịch, tùy vào tình hình thực tế, có thể kết thúc năm học muộn hơn. Tuy nhiên, khi học sinh quay trở lại học trực tiếp, hình thức học trên truyền hình, học trực tuyến vẫn là công cụ để bổ trợ, củng cố, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao khả năng tự học của học sinh. Việc ban hành chương trình học cốt lõi được áp dụng trong thời gian học trực tuyến cũng như học trực tiếp, sau đó mới củng cố, mở rộng kiến thức.

Bộ GD-ĐT vừa qua cũng đã chính thức công bố phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2022 theo hướng giữ ổn định như năm 2021, tăng cường chuẩn hoá đề thi trắc nghiệm, có thể tổ chức nhiều đợt tuỳ theo tình hình dịch bệnh ở các địa phương tại thời điểm tổ chức thi.

Đối với việc triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em”, tính đến nay, ngành giáo dục đã huy động, vận động khoảng 66,82 tỷ đồng và hơn 800.000 thiết bị theo cam kết tài trợ của các đơn vị, doanh nghiệp. Bộ TT-TT cho biết đến thời điểm này, 100% các điểm cần phủ sóng Internet để bảo đảm học trực tuyến cho các em học sinh ở vùng dịch đã được hoàn thành.

Nguồn kinh phí để mua 1 triệu thiết bị học trực tuyến cho học sinh đã có đủ. Các nhà tài trợ đã và đang thực hiện việc mua sắp các thiết bị học trực tuyến nhưng gặp khó khăn về nguồn cung. Dự kiến, đến hết tháng 11, 100.000 thiết bị học trực tuyến đầu tiên sẽ đến tay các em học sinh; cuối năm 2021 sẽ đạt mục tiêu cung cấp 1 triệu thiết bị học trực truyến cho học sinh, chậm nhất là trong quý I-2022 chương trình này sẽ hoàn thành.

Về kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế đang lên kế hoạch, lộ trình triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em, trước hết sẽ triển khai tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Ngày 15-10, Bộ Y tế sẽ ban hành Hướng dẫn tiêm vaccine cho nhóm trẻ em này; phấn đấu trong quý 4-2021, tiêm đủ 2 mũi vaccine cho 95% trên tổng số 8,1 triệu trẻ em từ 12-17 tuổi trên cả nước. Bộ Y tế cũng đang rà soát, thống kê số trẻ em từ 3-11 tuổi; đồng thời tiếp cận các nguồn vaccine, tham khảo ý kiến chuyên môn của các chuyên gia, nhà khoa học để sẵn sàng có hướng dẫn tiêm cho trẻ từ 3-11 tuổi khi có vaccine.

Cùng với tiến độ tiêm vaccine chung trên cả nước, ngành giáo dục, y tế có kế hoạch tổ chức tiêm vaccine chi tiết cho từng lứa tuổi, từng cấp học, từng bước mở lại môi trường an toàn, đón học sinh quay trở lại trường học.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, Chính phủ đã có Nghị quyết để phấn đấu hết năm 2021 cơ bản kiểm soát dịch trên toàn quốc, đưa lại cuộc sống bình thường mới, nên kế hoạch của ngành giáo dục cũng cần bám sát mục tiêu này.

Bộ GD-ĐT khẩn trương rà soát các quy định đảm bảo an toàn học đường phù hợp với điều kiện hiện nay khi giáo viên, phụ huynh đã được tiêm vaccine, sắp tới học sinh từ 12-17 tuổi cũng sẽ được tiêm, Bộ Y tế đang nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, trao đổi với nhà khoa học để có lộ trình tiêm cho học sinh dưới 12 tuổi.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT phải tổ chức tiêm vaccine sớm và an toàn cho học sinh trong độ tuổi theo quy định của Bộ Y tế. Ngay từ bây giờ, Bộ Y tế phối hợp với Bộ GD-ĐT, Bộ TT-TT tổ chức đăng ký tiêm vaccine cho trẻ em trong độ tuổi từ 12-17 tuổi, để khi vaccine về vào cuối tháng 10, có thể tổ chức tiêm nhanh nhất, an toàn nhất cho các cháu.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT chuẩn bị hệ thống giám sát y tế học đường để tất cả học sinh có đầu mối cụ thể theo dõi sức khỏe, bảo vệ cho nhóm học sinh chưa được tiêm vaccine. Tinh thần là đến trường phải an toàn, trong trường học là môi trường an toàn.

Năm học 2021-2022 diễn ra trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp trên cả nước. Đến nay, nhiều địa phương chưa cho học sinh học trực tiếp. Trong khi đó, điều kiện học tập trực tuyến không đồng đều, nhiều trẻ em nghèo trong các vùng dịch gặp nhiều khó khăn. Bộ GD-ĐT, Bộ TT-TT, các đơn vị viễn thông, đài truyền hình đã nỗ lực xây dựng, triển khai các chương trình dạy học trực tuyến, trên truyền hình, cơ bản đáp ứng được một phần nhu cầu học tập của học sinh, có những điểm tích cực nhất định.

Tuy nhiên, việc học trực tuyến, học trên truyền hình chỉ là hình thức bổ trợ, không tránh khỏi những tác động không mong muốn. Phó Thủ tướng yêu cầu, ngành giáo dục phải có kế hoạch, giải pháp bảo đảm hoàn thành năm học theo kế hoạch; bổ trợ, củng cố kiến thức cho học sinh bằng những hình thức phù hợp trong ngắn hạn cũng như trong những năm học tiếp theo.

Các địa phương cần sớm tu sửa, quan tâm đến những hạ tầng thông tin để khi học sinh, giáo viên trở lại trường lớp khang trang, sạch sẽ và đáp ứng được yêu cầu học tập hiện nay, trong đó có học trực tuyến.

Tin cùng chuyên mục