Du khách và chợ đầu mối


Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức có lượng hàng nhập về chợ dao động 2.500 - 3.500 tấn/đêm. Hàng hóa khá đa dạng, chủ yếu là trái cây, rau củ tươi trong nước (Lâm Đồng, Đồng Tháp…). 

Các chợ còn lại như Bình Điền (thủy hải sản tươi sống, trái cây), Hóc Môn (thịt heo, rau quả…) cũng có số lượng hàng về chợ khoảng 2.500 tấn/đêm. Theo tiểu thương chợ Bình Tây (quận 6), chợ Bến Thành (quận 1), du khách nước ngoài đến tham quan các chợ này đều chọn mua hồng sấy (Đà Lạt), xoài dẻo một nắng… do các chợ đầu mối cung ứng. 

Hiện ở Nhật Bản, Australia, Pháp…, nhiều tour du lịch tìm hiểu về văn hóa, ẩm thực địa phương có kết nối với các chợ đầu mối. Do vậy, các doanh nghiệp lữ hành gợi ý TPHCM nên theo hướng này để thu hút du khách trong thời gian tới. Theo anh Lê Hoài Vân, hướng dẫn viên du lịch tại TPHCM, khách có dịp tham quan chợ cá Sydney (Australia) dễ nhận thấy, nơi đây có nhiều khu vực: bán hải sản sống, bán hải sản đã qua chế biến, ăn uống, dạy nấu ăn… với cảnh quan đẹp. Trong khi xung quanh các chợ đầu mối ở TPHCM vẫn nặng mùi hôi, rác thải… Việc kiểm soát và khắc phục triệt để những tồn tại này, sẽ góp phần thu hút du khách trong thời gian tới.

Câu chuyện thu hút du khách về chợ đầu mối đã được bàn khoảng 3 năm về trước nhưng vẫn giậm chân tại chỗ vì nhiều lý do. Đó là do ban quản lý chợ chưa chủ động “bắt tay”, bàn giải pháp với các hãng lữ hành. Thêm nữa, như phân tích của giám đốc một công ty du lịch tại quận 3 (TPHCM), các chợ đầu mối tuy có thế mạnh và tiềm năng khai thác du lịch nhưng để các tour ban đêm này “sống” được lại là câu chuyện khác. Vì cần nhiều thời gian, kinh phí triển khai.

Như các chợ cần có thêm bãi đậu xe du lịch, biển báo chỉ dẫn bằng tiếng nước ngoài, hàng hóa đảm bảo an toàn thực phẩm… Theo Ban quản lý Chợ đầu mối Thủ Đức, hầu hết sản phẩm tại chợ đều truy xuất được nguồn gốc; công tác vệ sinh lồng chợ, sân bãi kinh doanh, xử lý rác thải, thông cống… đều được thực hiện thường xuyên, liên tục. Thế nhưng, chính ban quản lý các chợ đầu mối cũng thừa nhận rất khó đảm bảo 100% tiểu thương đều thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm. Do vậy, họ chỉ có thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức bà con, kết hợp với chế tài bằng cách xử phạt hoặc phát loa nhắc nhở đích danh trường hợp thường xuyên tái phạm.  

Tại một cuộc họp về du lịch gần đây, ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty LienBangTravel, nhìn nhận, du khách của công ty ông rất thích đặc sản trái cây tươi, trái cây sấy của Việt Nam. Họ thích các loại cà phê phin được bán tại chợ An Đông… nhưng cũng lo ngại về chất lượng hàng hóa. Chính vì vậy, khâu kiểm soát an toàn thực phẩm cực kỳ quan trọng. Thêm nữa, các yếu tố tưởng chừng rất nhỏ (nhà vệ sinh, mùi rác thải…) cũng sẽ tác động đến tâm lý du khách, ảnh hưởng đến uy tín và chất lượng điểm đến. 

Hoàn thiện chất lượng dịch vụ, xây dựng điểm đến sạch sẽ, an toàn chính là một trong những gợi ý của các hãng lữ hành đối với chợ đầu mối về kế hoạch đón du khách thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục