Du khách đến với Tượng Phật bốn mặt tại Thái Lan

Du khách đến Thái Lan không chỉ mua sắm, nghỉ dưỡng mà Thái Lan còn nổi tiếng là “xứ sở chùa Vàng” và đặc biệt được biết đến với sự linh thiêng của tượng Phật bốn mặt đặt tại trung tâm thủ đô Bangkok.

Tượng Tứ Diện Thần tại thủ đô Bangkoc là mpột trong những điểm thu hút du khách
Tượng Tứ Diện Thần tại thủ đô Bangkoc là mpột trong những điểm thu hút du khách

Thái Lan được mệnh danh là một trong những thiên đường du lịch giá rẻ Đông Nam Á. Hình ảnh người dân thân thiện, ẩm thực phong phú với đảo Phuket thơ mộng, thủ đô Bangkok sầm uất, thành phố biển Pattaya rực rỡ…đã khiến quốc gia này trở thành một điểm đến lý tưởng trong những năm trở lại đây. Bên cạnh phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, khu giải trí náo nhiệt thì Thái Lan còn nổi tiếng là “xứ sở chùa Vàng” và đặc biệt được biết đến với sự linh thiêng của tượng Phật bốn mặt đặt tại trung tâm thủ đô Băng Cốc.

Tượng Phật bốn mặt (Tứ Diện Thần) đặt tại đền Erawan, ngay trung tâm thủ đô Thái Lan, được người dân nước này nói riêng và khách du lịch nói chung rất tôn kính. Bất kỳ ai đến đây đều dâng hoa vàng kết vòng mang theo niềm tin để lời nguyện cầu trở thành sự thật. Bởi lẽ, mỗi chi tiết, giai thoại về tượng Phật bốn mặt đều mang những ý nghĩa linh thiêng khác nhau.

Theo đó, bốn khuôn mặt quay ra bốn hướng của Tứ Diện Thần mang ý nghĩa biểu tượng cao quý của lòng tốt – nhân từ – cảm thông – công bằng (Từ, Bi, Hỷ, Xả; tính từ mặt chính diện theo chiều kim đồng hồ). Mỗi khuôn mặt của tượng có đầy đủ mắt, tai, mũi, miệng, với tổng thể 8 cánh tay, mỗi tay đều cầm một pháp khí mang ý nghĩa cụ thế riêng. Chẳng hạn như tay bắt ấn trước ngực biểu hiện cho sự che chở; tay cầm Lệnh Kỳ biểu hiện cho "Vạn Năng Pháp Lực"; tay cầm Phật Kinh biểu hiện cho trí tuệ; tay cầm Ốc Loa biểu hiện cho phúc lành; tay cầm Minh Luân (Bánh xe ánh sáng) biểu hiện cho xua tan phiền não; tay cầm quyền trượng biểu hiện cho công danh, thành tựu; tay cầm bình nước biểu hiện cho sự đủ đầy; tay cầm Niệm Châu biểu hiện cho làm chủ luân hồi. Và chỉ khi hiểu rõ được ý nghĩa trên thì du khách mới thực hiện nghi lễ cầu nguyện linh thiêng, chuẩn xác theo đúng hướng biểu tượng của Tứ Diện Thần.

Từ lúc hình thành cho đến nay, tượng Phật bốn mặt luôn ẩn chứa những câu chuyện tâm linh chưa lý giải được. Vào khoảng những năm 1950, một trong những dự án hoành tráng lúc bấy giờ tại Bangkok là khách sạn Erawan, quá trình thi công gặp nhiều khó khăn. Chính phủ Thái Lan mới cho xây dựng Tứ Diện Thần đặt tại góc đường nơi tòa nhà đang thi công với hy vọng mọi điều xấu tiêu tan. Từ đó, khách sạn Erawan được thi công suôn sẻ hoàn thành. Kể từ đó, người dân Thái Lan cũng như du khách nước ngoài truyền tai nhau về giai thoại này và thường xuyên lui tới cầu xin tượng Phật bốn mặt để được toại nguyện mọi mong muốn.

Từ lúc hình thành cho đến nay, tượng Phật bốn mặt luôn ẩn chứa những câu chuyện tâm linh chưa lý giải được. 

Lòng tin vào Tứ Diện Thần của người dân Thái Lan ngày càng được củng cố, bởi kể cả trong một vụ nổ bom nhắm thẳng vào đền Erawan thì tượng Phật bốn mặt vẫn linh thiêng tại nơi tọa lạc. Sự việc xảy ra vào tối thứ hai (17-8-2015) tại trung tâm thủ đô Băng Cốc có ít nhất 20 người tử vong và 125 người bị thương. Thủ phạm là một người đàn ông đã đặt một balo chứa bom sát đền thờ Phật, nơi có hàng trăm lượt khách du lịch khắp nơi đổ về. Với sức công phá cao làm thiệt hại về người, tan hoang cảnh vật ở đó nhưng tượng Phật không hề vỡ nát mà chỉ sứt mẻ ít ở phần cằm của tượng. Chính điều đó lại làm cho người dân nơi đây cũng như du khách đến viếng thêm niềm tin vào sự linh thiêng của Phật bốn mặt.

Du khách đến với Tượng Phật bốn mặt tại Thái Lan ảnh 1 Tượng Phật bốn mặt (Tứ Diện Thần) đặt tại đền Erawan, ngay trung tâm thủ đô Thái Lan

Không những thế, dần dần ai cũng tin rằng Tứ Diện Thần mang lại sự bình an. Bởi lẽ đã có rất nhiều điều kỳ lạ xoay quanh tượng Phật bốn mặt mà những người khi được nghe kể sẽ không khỏi ngạc nhiên. Một trong những câu chuyện đó là sự thoát chết của một em bé trong tại nạn máy bay Tupolev Tu – 134 rơi tại Phnom Penh vào 3-9-1997. Hầu như không một ai còn sống sót trên chiếc máy bay ấy nhưng duy chỉ có một em bé vẫn còn sống và không bị thương tích gì. Sau đó người ta phát hiện trên cổ em có đeo một sợi dây chuyền hộ thân hình tượng Phật bốn mặt.

Người dân Thái lan và du khách thưởng xuyếtn đến viếng Tứ Diện Thần

Một câu chuyện kỳ lạ khác cũng xảy ra vào ngày 26-12-2014 tại đảo Phuket. Nơi này được biết đến như một địa điểm thơ mộng tại Thái Lan. Thế mà nó chẳng may phải hứng chịu một cơn địa chấn sóng thần dữ dội khiến hơn 3000 người người thiệt mang và bị thương khoảng 4500 người. Hầu như tất cả nhà cửa đều bị cuốn trôi hoàn toàn bởi đợt càn quét kinh khủng ấy. Tuy nhiên vẫn có một đứa bé – con của một nhân viên tòa đại sứ Tây Ban Nha may mắn thoát chết. Khi sóng thần cuốn phăng mọi thứ thì đứa bé bị hất văng lên ngọn dừa và sống sót. Điều kỳ lạ là trên cổ đứa bé cũng có một sợi dây chuyền hộ thân hình tượng Phật bốn mặt, tương tự như em bé trong vụ rớt máy bay tại Phnom Penh.

Hằng năm, có rất nhiều người dân nước ta sang thủ đô Bangkok để chỉ đến đền Erawan xin cầu một năm làm ăn phát đạt, gia đạo êm ấm.

Trở lại với niềm tin của người dân Việt Nam đối với tượng Phật bốn mặt. Xoay quanh Tứ Diện Thần không chỉ có những giai thoại trên mà ngay chính cả những người Việt khi sang Thái cũng mang theo một niềm tin đối với tượng Phật này. Hằng năm, có rất nhiều người dân nước ta sang thủ đô Bangkok để chỉ đến đền Erawan xin cầu một năm làm ăn phát đạt, gia đạo êm ấm. Bên cạnh đó, đội tuyển muay Việt Nam thi đấu giải Cúp thế giới cũng có mặt tại Băng Cốc đã may mắn thoát chết trong vụ nổ bom ngày 17-8-2015. Một số thành viên trong đoàn dự thi vẫn chưa hết bàng hoàng trước những gì đã chứng kiến về vụ khủng bố trên, bởi khu vực nổ bom rất gần với địa điểm thi đấu của họ. Theo những gì họ kể thì trước ngày xảy ra vụ nổ, đoàn Việt Nam đã đến cầu nguyện tại tượng Phật bốn mặt và có ý định sẽ quay lại đây sau khi thi đấu xong. Thế nhưng, vào chiều 17-8, khi quyết định quay lại đền Erawan thì những thành viên trong đoàn đã “may mắn”  không vào đền ngay mà đi tham quan, mua sắm ở nơi khác vì thời điểm đó du khách đến viếng Phật rất đông. Họ đã thoát chết “may mắn” và “kỳ lạ” trong khi chính thời điểm đó quả bom khủng bố đã được đặt tại đền.

Du khách đến với Tượng Phật bốn mặt tại Thái Lan ảnh 3 Một tượng Tứ Diện Thần tại TPHCM được người dân thành phố đến viếng

Cứ thế, không ít người dân Việt Nam tin rằng tượng Phật bốn mặt sẽ mang lại sự yên bình, may mắn, thịnh vượng tại những vùng đất có sự hiện diện của Tứ Diện Thần

Tin cùng chuyên mục