Dự báo khu vực Biển Đông có khoảng 10-12 cơn bão trong năm 2022

Dự báo từ nay đến cuối năm 2022 có thể có 10-12 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới ở Biển Đông và năm nay sẽ ít hơn so với trung bình mọi năm. Trong tháng 5 đến 7 có thể xuất hiện bão nhưng xác suất thấp, và tăng cường nhiều hơn từ tháng 8 đến 10... 
Một cuộc họp ứng phó thiên tai của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai

Chiều 15-4, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia đã có báo cáo cập nhật nhận định xu thế thời tiết và thiên tai trên cả nước từ tháng 5 đến tháng 10 năm nay.

Dự báo khả năng ENSO sẽ tiếp tục duy trì ở trạng thái La Nina đến các tháng đầu mùa hè với xác suất khoảng 50-60%, sau đó nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm Thái Bình Dương (khu vực Nino 3.4) có khả năng tăng dần và chuyển sang trạng thái trung tính.

Ít bão hơn và đến muộn hơn

Bão và áp thấp nhiệt đới từ tháng 5 đến tháng 7-2022 có khả năng thấp hơn trung bình nhiều năm, sau đó từ tháng 8 đến tháng 10-2022 có xu hướng ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm.

“Từ nay đến cuối năm 2022, dự báo trên khu vực Biển Đông có khoảng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta khoảng từ 4-6 cơn, từ thấp hơn đến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm (các năm khoảng từ 12-14 cơn, ảnh hưởng trực tiếp khoảng từ 5-7 cơn)”- cơ quan này cho biết.

Trong các tháng mùa mưa bão, tại khu vực Bắc bộ lượng mưa có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm, đề phòng các đợt mưa lớn có khả năng xảy ra từ khoảng tháng 6 đến 8. Tuy nhiên, tại khu vực Tây Nguyên và Nam bộ lượng mưa có xu hướng thiếu hụt so với trung bình. Từ khoảng tháng 10, tại khu vực Trung bộ mới có xu hướng gia tăng lượng mưa.

Nền nhiệt có thể cao hơn trung bình nhiều năm

 Về tình hình nắng nóng, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia cho rằng, tại Bắc bộ, từ tháng 5 đến 7 và tháng 10, nhiệt độ phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm. Từ tháng 8 đến 9, nhiệt độ phổ biến cao hơn từ 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm.

Tại Trung bộ, nhiệt độ từ tháng 5 đến 6 và tháng 10 phổ biến xấp xỉ so với so với trung bình nhiều năm. Từ tháng 7 đến 9, nhiệt độ phổ biến cao hơn từ 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm, riêng tại Bắc Trung bộ có nhiệt độ vào tháng 7-2022 xấp xỉ so với trung bình nhiều năm.

Tại Tây Nguyên và Nam bộ, trong các tháng 5 và 6, nhiệt độ phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm. Từ tháng 7 đến 10, nhiệt độ phổ biến cao hơn 0-0,5 độ C so với trung bình nhiều năm.

Theo nhận định này, trong 2 tháng tới, cơ bản nền nhiệt trên cả nước thấp hơn so với mọi năm, nắng nóng không khốc liệt bằng, nhưng sau đó từ tháng 7 đến 10 thì nền nhiệt cao sẽ hơn trung bình nhiều năm. 

Tin cùng chuyên mục