Dự báo dịch Covid-19 tại TPHCM có xu hướng giảm

Chiều 13-8, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã có cuộc họp bàn về công tác phòng chống dịch sau thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng tại nhiều tỉnh thành. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo, chủ trì cuộc họp.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tình hình dịch tại TPHCM đã bước đầu có những dấu hiệu tích cực sau thời gian triển khai quyết liệt các biện pháp theo Chỉ thị 16 và dự báo có xu hướng giảm trong một vài tuần tới nếu tiếp tục thực hiện các biện pháp quyết liệt như hiện nay. Các địa phương lân cận TPHCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An có nguy cơ bùng phát rất cao, nếu không quyết liệt, triệt để thực hiện các biện pháp chống dịch mạnh mẽ thì tình hình dịch sẽ thực sự diễn biến phức tạp.

Ban chỉ đạo cho rằng, công tác xét nghiệm phải có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm khoa học, hiệu quả, tiết kiệm. Đối với các khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nếu cần xét nghiệm tầm soát cộng đồng ở những thời điểm nhất định, phải thực hiện lấy mẫu đại diện gia đình, xét nghiệm mẫu gộp; dành nguồn lực xét nghiệm để tăng tần suất đối với khu vực bệnh viện, các đối tượng nguy cơ cao (phải di chuyển ra khỏi nhà), người cao tuổi, có bệnh nền. Trong đó, chú ý hướng dẫn người dân tự lấy mẫu để giảm tải cho lực lượng y tế.

* Ngày 13-8, Sở Y tế TPHCM có văn bản khẩn gửi UBND TPHCM về việc lắp đặt hệ thống oxy lỏng phục vụ công tác điều trị ở các bệnh viện, sau khi rà soát, đánh giá nhu cầu sử dụng oxy thực tế. Đó là lắp mới, bổ sung các bồn oxy lỏng dung tích lớn và lắp thêm hệ thống đường ống dẫn oxy cũng như đầu ra oxy, đầu ra air... nhằm đáp ứng nhu cầu oxy tăng cao cho bệnh nhân các bệnh viện thuộc tầng 3 (cần 16 bồn: 7 bồn 5 tấn, 9 bồn 10 tấn), tầng 4 (cần 9 bồn: 1 bồn 5 tấn, 8 bồn 10 tấn).

Tin cùng chuyên mục