Dự báo các khó khăn, vướng mắc để có biện pháp ứng phó kịp thời

Sáng 10-12, Huyện ủy Hóc Môn tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện lần thứ 3, nhiệm kỳ 2020-2025. 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: CAO THĂNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: CAO THĂNG

Tham dự có đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, đại diện lãnh đạo các ban Đảng Thành ủy.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hóc Môn Nguyễn Anh Tuấn báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2020 trên địa bàn, với trọng tâm là công tác phòng, chống dịch Covid-19 gắn với phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. Trong đó đã lãnh đạo hoàn thành 17/19 chỉ tiêu của năm 2020. Tốc độ tăng trưởng kinh tế huyện đạt 13,94%, cơ cấu các ngành kinh tế chuyển dịch đúng định hướng thương mại - dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp. Thu ngân sách nhà nước 1.071 tỷ đồng (đạt 90% kế hoạch năm).

Trong công tác xây dựng chính quyền đã triển khai thực hiện Đề án về xây dựng huyện Hóc Môn đạt hệ thống các tiêu chí trở thành quận giai đoạn 2021 - 2030; Đề án phát triển du lịch huyện đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Đề án xây dựng ngõ, xóm xanh, sạch đẹp, an toàn. 

Đến nay đã có 8/10 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn nâng chất 2016 – 2020; tốc độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng đạt 95%; hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng 3 dự án. Trong công tác quản lý trật tự xây dựng đã tập trung xử lý 588 công trình vi phạm xây dựng, kéo giảm số vụ vi phạm trật tự xây dựng…

Các phát biểu tại hội nghị cũng thẳng thắn nhìn nhận còn có những hạn chế, tồn tại trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, đặc biệt là công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch trên địa bàn chưa theo kịp với thực tế phát triển của huyện, dẫn đến tình trạng vi phạm quy hoạch xây dựng, trật tự đô thị tại một số địa bàn đông dân, phát triển đô thị nhanh. Tình hình tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội vẫn diễn biến phức tạp với nhiều điểm nóng về ma túy, cờ bạc, mại dâm…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Lưu Quang nhận định về tình hình chung của huyện Hóc Môn trong 2 năm qua, có sự phát triển về nhiều mặt, dư địa, tiềm năng lớn. Năm 2020, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp; bộ mặt đô thị khang trang hơn; quản lý trật tự đô thị có bước tiến khá với số vụ vi phạm xây dựng được kéo xuống còn 0,12 vụ/ ngày (bình quân 1 tháng 3 vụ); công tác phối hợp đã có nhiều chuyển biến giữa các ngành chức năng, giữa các xã, thị trấn trong huyện, giữa huyện với các sở ngành thành phố trong giải quyết những vướng mắc về quy hoạch, xây dựng, chính sách thuế…

Về thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021, đồng chí Trần Lưu Quang đề nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện cần tập trung vào công tác xây dựng Đảng với các kế hoạch cụ thể; triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng thời, dự báo được tất cả những khó khăn, vướng mắc cơ bản phải đối mặt, để có chương trình, kế hoạch cụ thể ứng phó cho từng năm, từng giai đoạn phát triển.

Trong công tác tổ chức, cán bộ cần hoàn thiện bộ máy, nhân sự theo yêu cầu tinh giản hiện nay; nâng cao mức độ hoàn thành nhiệm vụ ở tất cả các khâu, các bộ phận, đơn vị; thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, luân chuyển cán bộ; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của huyện, thành phố và cả nước đến người dân; đề cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, đơn vị, nhất là đối với các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ huyện được giao giữ trọng trách trên từng lĩnh vực, địa bàn.

Trong công tác xây dựng chính quyền, cần hoàn thành tốt các bước chuẩn bị cho bầu cử HĐND các cấp với yêu cầu lựa chọn được những người có đức, có tài, có trách nhiệm, có năng lực, góp phần đưa bộ máy chính quyền các cấp hoạt động có hiệu lực, hiệu của trong nhiệm kỳ mới; chú trọng đầu tư cho phát triển theo hướng trọng tâm, trọng điểm, không giàn trải.

Về công tác phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội, đồng chí Trần Lưu Quang đề nghị huyện cần tập trung lãnh đạo với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, kịp thời ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội và các nguy cơ gây bất ổn xã hội; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn và tập trung giải quyết những bức xúc, tồn tại về thủ tục cấp giấy chứng nhận nhà đất, đầu tư cho người dân và doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục