Dự án “treo” được xóa: Nóng lòng chờ khôi phục quyền lợi

Theo danh sách 61 DA được hủy bỏ lần này, không chỉ ở các quận trung tâm, mà còn có DA ở ngoại thành như huyện Củ Chi, Cần Giờ. Hàng ngàn gia đình sẽ được trả lại quyền, lợi ích hợp pháp về nhà đất... Tuy nhiên, trong khi người dân nóng lòng thực thi chủ trương mới, thì các cấp chính quyền vẫn chờ thông báo, hướng dẫn từ cấp trên. 
Người dân cư ngụ trên đường Trần Mai Ninh mong muốn được khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp về nhà đất
Người dân cư ngụ trên đường Trần Mai Ninh mong muốn được khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp về nhà đất

HĐND TPHCM đã thông qua chủ trương hủy bỏ 61 dự án (DA) quá thời hạn thực hiện (thường gọi dự án treo). Vì vậy, hầu hết người dân cư ngụ lâu nay trong các DA “treo” nay được “giải phóng” đang nóng lòng chờ được trả lại quyền và lợi ích hợp pháp về nhà đất, để từ đó có thể sửa chữa, xây dựng nhà cửa hoặc giao dịch mua bán, tặng cho. Tuy nhiên, hiện người dân liên hệ chính quyền để làm thủ tục thì được cán bộ trả lời là… chờ chỉ đạo!

Người dân thấp thỏm

Bà Hồ Thị Thúy Nga (nhà số 55 đường Trần Mai Ninh, phường 12, quận Tân Bình) phấn khởi: “Người dân sống trên tuyến đường này đã nhiều lần đề nghị bỏ dự án nâng cấp mở rộng đường vì giải tỏa quá nhiều. Chính quyền chỉ hỗ trợ chứ không đền bù, nên nhiều gia đình gặp khó khăn, không đủ tiền để sửa lại nhà ở. Khi biết HĐND thành phố thông qua danh mục hủy bỏ 61 dự án không thực hiện đúng kế hoạch, trong đó có dự án mở rộng đường Trần Mai Ninh, ai cũng vui”. 

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tuyết (kinh doanh ăn uống tại số nhà 68) cho biết, đường Trần Mai Ninh nối đường Trường Chinh đến Bàu Cát nằm trên 2 phường 11 và 12, hàng trăm gia đình hai bên đường đã sinh sống ổn định. Nhiều năm nay, người dân sống trong thấp thỏm khi cán bộ khu phố thông báo sẽ giải tỏa nhà cửa để mở rộng đường lên 16m. Những ngày qua, bà con ở đây mong chính quyền sớm công bố xóa dự án, trả lại quyền lợi hợp pháp cho người dân... 

Cũng như cư dân trên đường Trần Mai Ninh, người dân ở 2 phường Hiệp Bình Chánh và Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức) sống dọc theo quốc lộ 13 vui mừng khi biết dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu (bị treo hàng chục năm nay) được hủy bỏ. Ông Nguyễn Văn Bằng, bán hàng gần giao lộ quốc lộ 13 - Hiệp Bình, mong muốn chính quyền sớm thông báo bỏ dự án để nâng cấp, mở rộng quán kịp bán hàng trong dịp tết.

Ghi nhận tại một số DA nằm trong danh sách được hủy bỏ đợt này, như DA khu công viên cây xanh phường 27 (quận Bình Thạnh), DA trạm ép rác Thạnh Lộc (quận 12), DA khu tứ giác mũi tàu Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học - Phạm Ngũ Lão (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1)… hầu hết người dân cũng nóng lòng, mong chính quyền sớm thực hiện chủ trương của HĐND thành phố để được làm giấy tờ nhà đất, sửa chữa, xây dựng mới nhà ở hoặc giao dịch mua bán.

Vẫn đang chờ chỉ đạo

Theo danh sách 61 DA được hủy bỏ lần này, không chỉ ở các quận trung tâm, mà còn có DA ở ngoại thành như huyện Củ Chi, Cần Giờ. Hàng ngàn gia đình sẽ được trả lại quyền, lợi ích hợp pháp về nhà đất. Người dân không còn cảnh bị treo giấy tờ nhà đất, không được cấp phép xây dựng… Tuy nhiên, trong khi người dân nóng lòng thực thi chủ trương mới, thì các cấp chính quyền vẫn chờ thông báo, hướng dẫn từ cấp trên. 

Trao đổi với PV Báo SGGP, bà Vũ Thị Như Xuân, Chủ tịch UBND phường 12 (quận Tân Bình) cho biết, phường cũng mới nhận thông tin hủy bỏ DA nâng cấp mở rộng đường Trần Mai Ninh qua báo đài, chứ chưa có thông báo cụ thể của quận. “Chính quyền phường cũng đang chờ quyết định hủy bỏ DA của cấp trên, nên chưa thông báo cho người dân được. Khi nào quận nhận quyết định và văn bản hướng dẫn chi tiết, phường sẽ tổ chức phổ biến, triển khai cho người dân biết”, bà Vũ Thị Như Xuân cho hay. Còn theo ông Nguyễn Ngọc Minh, Chủ tịch UBND phường 27, quận Bình Thạnh, những ngày qua, cán bộ phường lo đôn đốc các dự án nhà ở chậm tiến độ trên địa bàn và xây dựng bờ kè chống sạt lở nên việc trả lại quyền lợi nhà đất cho người dân trong khu quy hoạch cây xanh vẫn chưa rốt ráo. Chính quyền phường cũng đang chờ văn bản hướng dẫn của UBND quận. “Cán bộ phường cũng như người dân đang nóng lòng chờ chỉ đạo từ quận và sẽ triển khai ngay khi nhận được văn bản hướng dẫn”, ông Nguyễn Ngọc Minh nhấn mạnh.

Chủ trương hủy bỏ những DA treo lâu năm, không tuân thủ quy định pháp luật và thiếu khả thi nhằm trả lại quyền, lợi ích hợp pháp của người dân là đúng đắn và cần được thực hiện kịp thời. Theo luật gia Nguyễn Văn Khôi (Trung ương Hội Luật gia Việt Nam), việc HĐND TPHCM hủy bỏ hàng chục DA treo lâu năm để trả lại quyền lợi cho người dân, không chỉ đúng quy định pháp luật mà được người dân đồng tình ủng hộ. Vì thế, ngoài việc rà soát, hủy bỏ DA không khả thi, HĐND, UBND các cấp cần đôn đốc, tổ chức giám sát để chủ trương nhanh chóng đi vào cuộc sống, giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân.

Tin cùng chuyên mục