Dự án sân bay quốc tế Long Thành khởi động

Sau thời gian dài chuẩn bị, hạng mục đầu tiên phục vụ cho dự án sân bay quốc tế Long Thành là Khu tái định cư (TĐC) Lộc An - Bình Sơn đang chuẩn bị mặt bằng để khởi công, tạo điều kiện cho các hộ dân bị giải tỏa sớm có nơi ở ổn định, phục vụ cho việc khởi công xây dựng các hạng mục chính của sân bay trong năm 2020. 

Cao su nhường chỗ 

Có dịp về khu vực các xã Lộc An, Bình Sơn, Cẩm Đường (huyện Long Thành) những ngày này, chúng tôi như vui lây cái không khí rạo rực đang nhen lên trong lòng người dân địa phương khi một loạt vườn cây cao su có diện tích 282ha, kéo dài khoảng 2km dọc tỉnh lộ 769 (từ quốc lộ 51 đi Dầu Giây) thuộc quyền quản lý của Tổng công ty Cao su Đồng Nai đang được đốn hạ, phát quang để lấy chỗ làm khu TĐC cho người dân bị giải tỏa.

Xe tải, xe công nông chạy tới chạy lui giữa rừng cao su. Không khí thi công khá khẩn trương, bất kể ngày nắng hay mưa… 

Ở gần đó, khu vực phân khu 3, những lô cao su với tổng diện tích 97ha cũng đang được các nhà thầu cho hạ cây để xây Khu TĐC Bình Sơn kịp tiến độ với Khu TĐC Lộc An - Bình Sơn. Anh Hoàng Hữu Minh, quyền Chủ tịch UBND xã Bình Sơn, cho biết: “Nhìn thấy người ta cưa cây là tự nhiên người dân thấy chộn rộn, nhất là những người ở các xã xung quanh bị giải tỏa như Suối Trầu, Cẩm Đường”. 

Dự án sân bay quốc tế Long Thành khởi động ảnh 1 Thanh lý vườn cây cao su để xây dựng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn 

Sau khi thanh lý cây cao su, Tổng công ty Cao su Đồng Nai sẽ phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất của tỉnh bàn giao mặt bằng ngoài thực địa, hoàn tất hồ sơ. Sau đó, bàn giao lại cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai để triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật và các công trình xã hội khác trong 2 khu TĐC.

Hiện các tổ công tác liên ngành của tỉnh, huyện đang thực hiện việc kiểm đếm cây trồng, nhà cửa kiến trúc và đo đạc đất đai đối với 1.165ha diện tích ưu tiên phải bàn giao sớm (giai đoạn 1), trong đó có 1.000ha của Tổng công ty Cao su Đồng Nai và 165ha đất do 455 hộ gia đình, cá nhân quản lý. 

Người dân quan tâm đến kế sinh nhai

Ở quán cà phê ngay đầu xã Bình Sơn, một nhóm phụ nữ tuổi ngoài 40 đang say sưa buôn chuyện và rôm rả nhất là chuyện giá đất.

Hỏi chuyện thì được biết, giá đất trong vòng 2 năm qua (kể từ ngày dự án được Quốc hội chính thức cho chủ trương xây dựng) đã tăng gấp hơn 2 lần, nên những người có đất rộng và ở vị trí thuận lợi bỗng chốc trở nên giàu có; một số chị em cũng đang làm quen với dịch vụ môi giới đất đai, có người thu nhập vài trăm triệu đồng chỉ sau một vài tháng.      

Tạt vào UBND xã Cẩm Đường - một xã có 2 ấp bị ảnh hưởng bởi dự án sân bay, trong đó ấp 2 diện tích 481ha bị giải tỏa trắng với 757 hộ (2.728 nhân khẩu), tại bộ phận một cửa có khá đông người dân đến làm các thủ tục về chuyển quyền sử dụng đất.

Phó Chủ tịch UBND xã Đoàn Văn Trịnh niềm nở cho biết: “Qua các buổi tiếp xúc với đoàn công tác của tỉnh thì bà con cơ bản đồng ý về giá nhà, giá vườn cây và quan tâm nhất là giá cả bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, cũng như về việc TĐC”.

Theo quy định, chỉ những hộ có đất thổ cư mới được cấp đất lô chính khoảng 200m2 ở khu TĐC không thu tiền; còn nếu chưa có đất ở thì phải đóng tiền hạ tầng và được bố trí lô phụ dưới 100m2, nên cũng sẽ có người bị thiệt thòi.

Ngoài ra, trước đây với hơn 1ha đất vườn, bà con có thể sống bằng nghề nông, nhưng nay về khu TĐC với diện tích đất vỏn vẹn 200m2 thì không thể trồng trọt như cũ. Với người lớn tuổi khó thích nghi vì không thể đi học nghề mới, nên sẽ gặp khó khăn nếu không có phương án sinh nhai phù hợp.

Tin cùng chuyên mục