Dự án năng lượng Mặt trời lớn nhất nước Mỹ

Bộ Nội vụ Mỹ vừa thông qua lần cuối dự án năng lượng Mặt trời lớn nhất ở Mỹ, trị giá lên tới 1 tỷ USD ở tại tiểu bang Nevada, có thể cung cấp điện cho khoảng 260.000 hộ gia đình, đủ để đáp ứng nhu cầu của dân cư tại Las Vegas.

Trong giấy phép do Bộ trưởng Nội vụ David Bernhardt ký ngày 11-5, dự án năng lượng Mặt trời Gemini sẽ được triển khai trên một vùng đất sa mạc rộng khoảng 28km2, cách khu vực Đông Bắc Las Vegas khoảng 53km.

Dự án năng lượng Mặt trời lớn nhất nước Mỹ ảnh 1 Một công trình điện mặt trời ở Mỹ
Dự án này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế cũng như môi trường, tạo ra hàng ngàn việc làm trong lĩnh vực xây dựng và sản xuất ra nguồn năng lượng sạch có thể bù đắp lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của khoảng 83.000 chiếc xe hơi. Giai đoạn đầu xây dựng sẽ hoàn thành vào năm 2021 và hoạt động hết công suất vào năm 2023. Hỗ trợ tài chính cho dự án trên có NV Energy Inc., một công ty con thuộc tập đoàn Berkshire Hathaway Inc của nhà tỷ phú Warren Buffet và Quinbrook Infrastructure Partners, một công ty cổ phần tư nhân. Năm ngoái, hai công ty này đã ký một thỏa thuận có thời hạn 25 năm để phát triển 690 megawatts điện năng lượng Mặt trời.


Năm ngoái, Nevada đã cùng với một số tiểu bang khác tại Mỹ thông qua các dự luật cam kết sử dụng năng lượng không tạo ra khí thải, yêu cầu khoảng một nửa nguồn điện sản xuất phải từ năng lượng tái tạo vào năm 2030. Dù dự án Gemini được cho sẽ giúp giảm hơn 385.000 tấn khí thải nhà kính và tạo nhiều việc làm thời đại dịch Covid-19 nhưng vẫn vấp phải sự phản đối của các nhà môi trường. Nằm trong sa mạc Nevada, địa điểm đặt dự án Gemini chồng chéo với môi trường sống của các loài có nguy cơ tuyệt chủng hoặc bị đe dọa bao gồm rùa sa mạc, cáo, vượn... 

Tin cùng chuyên mục