Dự án Khu Công nghệ Môi trường xanh hoàn thành hạng mục đầu tiên ​

Ngày 27-3, Công ty Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) đã khánh thành 2 cây cầu mang tên VWS1 và VWS2 dẫn vào dự án Khu Công nghệ Môi trường xanh có quy mô 1.760 ha, với tổng giá trị đầu tư hơn 700 triệu USD thuộc xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An.
Cắt băng khánh thành 2 cây cầu VWS1 và VWS2
Cắt băng khánh thành 2 cây cầu VWS1 và VWS2

 Điểm nối huyết mạch

Công trình hai cây cầu VWS01/ VWS02 và đường dẫn vào Khu Công nghệ Môi trường xanh có tổng vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng, chịu được tải trọng trên 80 tấn, gồm 6 làn xe, mỗi làn rộng 3,5m. Quy mô tổng bề rộng chỉ giới xây dựng của 1 cầu là 75m bao gồm, mỗi bên 3 làn xe được ngăn cách với nhau bằng dải phân cách rộng 5m, hai bên đường bố trí vỉa hè rộng 10m và hành lang an toàn rộng 13,5m. Công trình cầu VWS1 và đường dẫn hoàn thành vào 9-2016, còn công trình cầu VWS2 và đường dẫn hoàn thành 5-2018.

Dự án Khu Công nghệ Môi trường xanh hoàn thành hạng mục đầu tiên ​ ảnh 1 Cây cầu VWS1 trên đường dẫn vào Khu Công Nghệ Môi Trường Xanh

Đến tham dự buổi lễ khánh thành, ông Phan Văn Tới, Phó Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An phát biểu, hiện nay áp lực xử lý rác của tỉnh, trong đó có huyện Thủ Thừa là rất lớn, chất thải sinh hoạt hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa được phân loại tại nguồn, tổng khối lượng thu gom xử lý từ 500 đến 600 tấn/ngày. Trong đó khoảng 50% lượng rác được vận chuyển xử lý tại nhà máy Tâm Sinh Nghĩa, Thạnh Hóa, Long An. 50 % lượng rác còn lại được chuyển về xử lý tại Khu liên hiệp xử lý chất thải Đa Phước TPHCM. Còn lại số ít được xử lý tại các lò đốt ở các huyện.

Dự án Khu Công nghệ Môi trường xanh hoàn thành hạng mục đầu tiên ​ ảnh 2 Ông Phan Văn Tới, Phó Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An phát biểu tại lễ khánh thành 2 cây cầu VWS1 và VWS2
 
Dự án Khu Công nghệ Môi trường xanh hoàn thành hạng mục đầu tiên ​ ảnh 3 Ông David Dương, Tổng giám đốc VWS phát biểu tại lễ khánh thành 2 cây cầu VWS1 và VWS2
 Từ thực tế trên, UBND tỉnh Long An đã làm việc và thống nhất với Công ty Cổ phần xử lý chất thải Việt Nam - Long An. Trước mắt Công ty đầu tư nhà máy xử lý rác thải bằng công nghệ đốt công suất 1.000 tấn/ ngày trong Khu công nghệ môi trường xanh theo quy hoạch được phê duyệt, với diện tích khoảng 5 ha và dự kiến đưa vào vận hành năm 2019.

“Đây là tín hiệu tốt cho công tác xử lý rác của tỉnh trong thời gian tới nói chung và huyện Thủ Thừa nói riêng vì giảm được chi phí thu gom và vận chuyển. 2 cây cầu được khánh thành đưa vào sử dụng hôm nay tạo tiền đề để dự án lò đốt rác sớm hoàn thành, góp phần cho công tác bảo vệ môi trường. Tôi đề nghị chủ đầu tư nhanh chóng xây dựng hạ tầng để dự án sớm đưa vào hoạt động.” Ông Phan Văn Tới nhấn mạnh.

Khu xử lý chất thải cho vùng phía Nam

Không chỉ Long An, rác thải đang là vấn đề cấp thiết ở khu vực phía Nam. Hiện nay khối lượng chất thải phát sinh của 8 tỉnh, thành phố của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam hơn 10.000 tấn rác thải sinh hoạt/ngày, trong đó TPHCM là 8.000 tấn/ngày. Dự tính đến năm 2020 khối lượng chất thải sinh hoạt của cả vùng đến hơn 20.000 tấn/ngày, trong đó TPHCM khoảng 10.000 tấn/ngày. Bên cạnh đó phải xử lý lượng chất thải công nghiệp cũng tương đương với lượng chất thải sinh hoạt.

Dự án Khu Công nghệ Môi trường xanh hoàn thành hạng mục đầu tiên ​ ảnh 4 Các đại biểu tham dự lễ khánh thành chụp hình trên cây cầu VWS1
 Ông David Dương, Tổng Giám đốc VWS cho biết, Khu công nghệ Môi trường xanh ở Long An đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sau khi đi vào hoạt động, Khu Công nghệ sẽ tiếp nhận và xử lý tất cả các loại chất thải thông thường, chất thải công nghiệp không nguy hại, chất thải nguy hại, chất thải điện tử, chất thải y tế, phân hầm cầu, bùn cống rãnh và tất cả các loại chất thải cần xử lý cho TPHCM, Long An và các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Các tỉnh thành lân cận có khoảng cách vận chuyển phù hợp sẽ phát triển theo hướng tái chế, tận dụng và thu hồi các sản phẩm có giá trị từ chất thải. Đặc biệt, khu công nghệ sử dụng công nghệ tái chế để cho ra các sản phẩm hữu ích, tái tạo năng lượng..., hạn chế tối đa tỷ lệ chôn lấp nhằm tiết kiệm tài nguyên đất, đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường. Tại Khu công nghệ Môi trường xanh, tỷ lệ chôn lấp dưới 9%.

Khu Công nghệ Môi trường xanh dự kiến được đầu tư xây dựng trong 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 đến năm 2025, xây dựng trên diện tích 1.308ha, chiếm 74,31%, với số vốn ban đầu khoảng 450 triệu USD. Trong đó có các hạng mục chính, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật khung cho dự án, xây dựng một phần cơ sở tái chế chất thải rắn, cơ sở xử lý chất thải rắn theo công nghệ sinh học, cơ sở đốt, bãi chôn lấp hợp vệ sinh, khu điều hành, khu công viên cây xanh, khu cảng và toàn bộ mảng cây xanh cách ly. Sau khi hoàn thiện giai đoạn 1 sẽ tiếp nhận, xử lý khoảng 30.000 tấn rác/ngày.

Giai đoạn 2 từ năm 2026 đến năm 2035 sẽ xây dựng thêm trên diện tích khoảng 192ha, chiếm 10,91%, trong đó tiếp tục mở rộng phát triển các khu chức năng đã triển khai trong giai đoạn 1. Giai đoạn 3 từ năm 2036 đến năm 2050 tiếp tục mở rộng xây dựng thêm 260ha, chiếm 14,78%, để phát triển các khu chức năng đã triển khai trong các giai đoạn trước và có tính đến đổi mới công nghệ hiện đại.

Nói về lợi ích của dự án mang lại, ông David Dương cho biết, sự hình thành và phát triển Khu Công Nghệ Môi Trường Xanh trong thời gian tới sẽ góp phần tích cực vào bảo vệ môi trường bền vững. Đồng thời việc áp dụng các công nghệ xử lý chất thải tiên tiến của Hoa Kỳ và thế giới, đồng thời tiến tới là chuyển giao công nghệ sẽ giúp nâng cao kiến thức cho đội ngũ chuyên gia và kỹ sư trong nước. Lợi ích của dự án mang lại sẽ tạo nên nhiều công ăn việc làm cho người lao động địa phương, góp phần thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Long An nói riêng và khu kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tại buổi lễ khánh thành, ông David Dương đã chia sẻ tâm niệm của mình như một lời hứa: “Long An là quê hương của tôi, mẹ tôi năm nay đã 75 tuổi, điều bà mong muốn chính là được nhìn thấy con trai của mình làm được điều gì đó cho quê hương. Song song đó, tôi cũng xác định tỉnh Long An là địa bàn đầu tư chiến lược nên tôi dành tối đa nguồn lực, tập trung đầu tư để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục quan trọng của dự án, để dự án sớm hoàn thành đi vào hoạt động. Đây chính là sự phúc đáp chân thành nhất của CWS với tỉnh Long An”. 

Tin cùng chuyên mục