Dự án hơn 41 tỷ đồng dùng đất lậu nhằm tránh nộp thuế?

Ngày 4-6, người dân xã Hạ Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) phản ánh, gói thầu hạ tầng nuôi trồng thủy sản với diện tích 100ha trên địa bàn dùng đất lậu, không phù hợp đất mỏ như thiết kế dự án khiến người dân lo lắng lắng kênh mương không đảm bảo khi đưa vào sử dụng, ảnh hưởng chất lượng nuôi trồng thủy sản.
Người dân lo lắng lắng kênh mương không đảm bảo khi đưa vào sử dụng
Người dân lo lắng lắng kênh mương không đảm bảo khi đưa vào sử dụng

Dự án bao gồm kênh cấp và kênh thải, hệ thống đường nội vùng, hệ thống điện và trạm bơm, vốn đầu tư hơn 41,2 tỷ đồng do Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư; BQLDA đầu tư xây dựng ngành NN-PTNT quản lý và giám sát, Công ty TNHH Minh Quang thi công.

Theo hồ sơ thì dự án này được cấp mỏ ở xã Liên Trạch (huyện Bố Trạch), nhưng khi đi vào thi công thì mỏ đất hết hạn, đơn vị thi công không tìm mỏ thay thế nhưng vì đường vận chuyển xa nên tìm mua đất lậu (?). Tổng khối lượng đất thi công hơn 150.000m³.
Ông Lê Quang Sáng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Minh Quang xác nhận: “Hồ sơ thì vậy, còn tôi không quan tâm đất nào. Hóa đơn thì họ nói sau này sẽ "cấp" cho mình. Bọn tôi không quan tâm mỏ nào, xe cấp đất đến chân công trình thôi”.
Trên thực tế, hàng trăm ngàn khối đất cấp cho công trình này hoàn toàn không nằm trong quy hoạch mỏ như chúng tôi tìm hiểu mà đất khai thác theo hình thức xin cải tạo đồi, đá trộn lẫn rất nhiều trong đất, không phù hợp như đất mỏ đã từng quy hoach.
Khi được hỏi đất cấp có đủ tiêu chuẩn như thiết kế hay không, ông Sáng nói rằng: “Giám sát họ có kinh nghiệm rồi nên cứ yên tâm làm”.
Dự án hơn 41 tỷ đồng dùng đất lậu nhằm tránh nộp thuế? ảnh 1 Đất lậu san lấp nhiều đá tại công trình công ty Minh Quang

Trong khi đó ông Phan Văn Khoa, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đánh giá: “Chỗ đó tìm đất mỏ cũng khó, công trình lỗ chứ không lời chi cả đâu”.

Theo tìm hiểu, chủ cấp đất lậu là ông Lưu Minh Sơn ở xã Hạ Trạch. Trong vai người đi tìm mua đất san lấp cho công trình, chúng tôi gặp ông Sơn và ông này khoe: “Công trình 150.000m³ đất tui vừa cấp cho công ty Minh Quang, hoàn toàn không có hóa đơn. Mấy anh mua san lấp thì bao nhiêu đất cũng có nhưng hóa đơn thì không bao giờ có vì đất cát giờ nhạy cảm lắm”.

Ông Sơn cho biết, 150.000m³ đất được ông đã bán với giá 65.000 đồng mỗi khối, thu về gần 10 tỷ đồng. 

Dự án hơn 41 tỷ đồng dùng đất lậu nhằm tránh nộp thuế? ảnh 2 Một trong nhiều mỏ đất lậu của ông Sơn tại xã Hạ Trạch

Nắm bắt sự việc này, ông Đoàn Vỹ Tuyến, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Quảng Bình, cho biết sẽ chỉ đạo ngay Chi cục thuế huyện Bố Trạch vào cuộc để kiểm tra rõ ràng, không thể để việc lộng hành tiêu thụ đất lậu diễn ra như vậy. Cùng đó, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch xác nhận sẽ làm rõ để tránh nguồn thuế tài nguyên bị thất thoát.

Tin cùng chuyên mục