Dự án hàng ngàn tỷ đồng khó gọi là "tiểu dự án"

Sáng 17-5, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 10, UBTVQH đã nghe báo cáo và cho ý kiến về dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Theo Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc, căn cứ Nghị quyết của UBTVQH về điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017, trên cơ sở đề nghị của cơ quan hữu quan và ý kiến của đại biểu Quốc hội (ĐBQH), nay đề nghị bổ sung nội dung vào chương trình trình Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng.

Tổng Thư ký Quốc hội cũng cho biết, một số ý kiến của ĐBQH đề nghị bổ sung dự án Luật về Hội để trình Quốc hội xem xét, thông qua; giải trình rõ hơn về việc rút 4 trong số 8 dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến (chiếm tỷ lệ đến 50%)... 

Trên cơ sở nghiên cứu các ý kiến đóng góp, chương trình công tác của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Thư ký Quốc hội dự kiến tiếp thu theo hướng không bố trí Quốc hội làm việc ngày thứ bảy như kết luận của UBTVQH tại phiên họp trước. Không bố trí thảo luận riêng mà kết hợp thảo luận cùng nội dung kinh tế-xã hội về công tác quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và việc thực hiện bảo hiểm xã hội, quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội; điều chỉnh về thứ tự xem xét một số nội dung để phù hợp với lịch công tác của lãnh đạo cấp cao và yêu cầu đặc thù đối với một số nội dung.

Như vậy, thời gian tiến hành kỳ họp là 22,5 ngày làm việc, bắt đầu từ ngày 22-5; trong đó không bố trí Quốc hội làm việc ngày thứ bảy và dự kiến bế mạc kỳ họp vào sáng ngày 21-6-2017.

Dự án hàng ngàn tỷ đồng khó gọi là "tiểu dự án" ảnh 1 Mô hình Nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành. Ảnh minh họa
Riêng việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án để triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ông Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị UBTVQH xem xét việc chuẩn bị thực tế để quyết định bổ sung hoặc không bổ sung dự án vào dự kiến chương trình kỳ họp.

Thảo luận về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh chia sẻ băn khoăn về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án để triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển thẳng thắn: “Tôi chưa yên tâm, mà thực ra là không yên tâm với việc tách dự án. Khó gọi là "tiểu dự án" được với những dự án hàng ngàn tỷ đồng”.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng lo lắng vì hồ sơ dự án này (và kể cả dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam) cũng chưa đầy đủ, nhiều nội dung chưa được sự đồng thuận cao.

Về việc cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH đối với ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, UBTVQH đã thực hiện đúng theo quy định tại Luật Tổ chức Quốc hội. Ông Cự đã được cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH từ ngày 15-5 và việc này sẽ được UBTVQH báo cáo với Quốc hội tại phiên họp trù bị ngay trước khi khai mạc kỳ họp. 

Tin cùng chuyên mục