Dự án đường Vành đai 3 TPHCM: Ký giao ước đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Ngày 16-10, tại trụ sở Huyện ủy huyện Hóc Môn, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, Sở TN-MT TPHCM đã ký kết giao ước thi đua với UBND TP Thủ Đức, các huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh thực hiện những nội dung thi đua cho công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TPHCM.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chứng kiến lễ kết kết
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chứng kiến lễ kết kết

Đã cắm mốc 1.802/1.901 cọc mốc

Báo cáo tại buổi lễ, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông), cho biết, dự án thành phần 1 “Xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TPHCM, bao gồm cầu Kênh Thầy Thuốc” đã triển khai xong công tác chỉ định thầu các gói thầu tư vấn và đang tiến hành công tác lập dự án đầu tư để trình duyệt vào ngày 30-11. 

Tính đến thời điểm này, TPHCM đã tổ chức cắm 1.802/1.901 cọc mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) tại 4 huyện và TP Thủ Đức, đạt 95% tổng khối lượng công việc. Dự kiến đến ngày 20-10, công tác cắm cọc sẽ hoàn thành 100% khối lượng. Về bàn giao ranh mốc, đến nay đã hoàn tất bàn giao cho 9/13 xã, phường. Còn lại 4 địa phương chưa hoàn tất gồm xã Phạm Văn Hai, xã Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh) và phường Long Trường, phường Long Bình (TP Thủ Đức), do địa hình phức tạp. Riêng đối với 2km thuộc khu vực nút giao Vành đai 3 với cao tốc TPHCM - Mộc Bài sẽ phê duyệt ranh trước ngày 24-10 và hoàn thành công tác cắm mốc, giao ranh trước ngày 30-10.
Về công tác GPMB, Phó Giám đốc Sở TN-MT TPHCM Võ Trung Trực thông tin, TP Thủ Đức, huyện Củ Chi, Bình Chánh và Hóc Môn dự kiến có 1.612 hộ dân bị ảnh hưởng. “Những người dân có đất bị thu hồi đã đồng thuận, ủng hộ chủ trương của nhà nước thì sở sẽ cùng với lãnh đạo các địa phương hỗ trợ tối đa cho người dân trong việc đăng ký kế hoạch sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng đối với phần đất còn lại sau khi thu hồi đất, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đăng ký biến động giảm diện tích, hỗ trợ để người dân không phải nộp phí và lệ phí khi thực hiện các thủ tục có liên quan…”, ông Võ Trung Trực cho biết.
Giữa năm 2023 sẽ bàn giao 70% mặt bằng
Theo bản ký kết, Sở TN-MT TPHCM chịu trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn UBND TP Thủ Đức, các huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh trong công tác thẩm định và trình UBND TPHCM quyết định phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án. Sở TN-MT chịu trách nhiệm chủ trì họp hàng tuần với ban chỉ huy và chủ đầu tư để kiểm tra, rà soát tiến độ từng đầu việc cụ thể, từ đó có ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp hoặc đề nghị các sở, ngành hướng dẫn theo chức năng nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Sở TN-MT chịu trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành liên quan trong xác định hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án; thực hiện kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện và các nhiệm vụ khác phục vụ cho dự án đường Vành đai 3 TPHCM.
Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phấn khởi cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, các huyện và TP Thủ Đức, sở, ngành đã hoàn thành việc cắm cọc GPMB. Tuy nhiên, công việc sắp tới là cả một hành trình, bởi việc thu hồi đất, GPMB là vấn đề khó nhất của các dự án. Đường Vành đai 3 đoạn qua TPHCM cần thực hiện GPMB nhanh để được xem như một mô hình kiểu mẫu nhân rộng, tiếp tục triển khai các dự án khác. 
Đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu, các địa phương phải triển khai điều tra xã hội học để nắm được tâm tư nguyện vọng sao cho quá trình thực hiện bồi thường, tái định cư phù hợp với ý nguyện của người dân. Từ kết quả này, các huyện và TP Thủ Đức phải thực hiện bồi thường có giá trị bằng hoặc cao hơn để người dân sớm bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, các địa phương cũng tạo điều kiện, hỗ trợ người dân tái định cư được chuyển đổi nghề phù hợp để người dân sớm đồng thuận. Đối với đường Vành đai 3 TPHCM, phải có biểu mẫu theo dõi tiến độ từng công việc. Các địa phương phải theo dõi sát sao, nếu phát sinh khó khăn thì phải bàn cách tháo gỡ, nếu liên quan đến UBND TPHCM thì phải báo cáo kịp thời, tránh tình trạng chậm trễ. Ban chỉ huy, tổ giúp việc phải báo cáo thường xuyên để thường trực UBND TPHCM nắm tiếp độ. “Sau khi ký giao ước thi đua, tôi đề nghị đến giữa năm 2023 phải cơ bản hoàn thành 70% GPMB, tháng 12-2023 sẽ bàn giao 100 % mặt bằng để cuối năm 2025 đường Vành đai 3 TPHCM cơ bản có thể thông xe và năm 2026 hoàn thiện”, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Chiều 16-10, UBND TPHCM ban hành quyết định thành lập ban chỉ huy, tổ giúp việc của Ban chỉ huy triển khai thực hiện dự án thành phần 2 thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tuyến đường Vành đai 3 đoạn qua TPHCM. 

Ban chỉ huy do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường  làm Trưởng ban và 23 thành viên gồm lãnh đạo các sở, ngành, địa phương. Ban chỉ huy chỉ đạo công tác phối hợp giữa các sở, ngành, các địa phương liên quan trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM. Đồng thời, ban chỉ huy sẽ trực tiếp hướng dẫn, giải quyết những kiến nghị, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; chủ động đôn đốc hoặc đề xuất xử lý các tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ chậm trễ liên quan đến dự án.


Tin cùng chuyên mục