Dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân đội vốn hơn 2.000 tỷ đồng

Để tiếp tục hoàn thành, dự án cần phải bố trí thêm gần 5.268 tỷ đồng, tăng thêm hơn 2.000 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu.
Ga Hạ Long nằm trong tuyến đường sắt Yên Viên - Cái Lân
Ga Hạ Long nằm trong tuyến đường sắt Yên Viên - Cái Lân

Ngày 16-3, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đã đề nghị Chính phủ cho phép tìm nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư hoàn thành Dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân. Đây là dự án có tổng mức đầu tư ban đầu gần 7.700 tỷ đồng, bị dừng thi công từ năm 2011 do thiếu vốn.

Theo thiết kế, tuyến đường sắt mới này sử dụng đường lồng, gồm đường khổ 1.435m và 1m, sử dụng ray hàn liền, có hệ thống thông tin tín hiệu hiện đại và các nút giao cắt khác mức với các quốc lộ để đạt tốc độ 120km/giờ cho tàu khách và 80km/giờ cho tàu hàng. 

Nếu tuyến đường này hoàn thành, tàu không phải chạy ngược từ ga Yên Viên lên Kép (Bắc Giang) và hành trình chạy từ Hạ Long về Yên Viên còn 1,5-2 giờ với tàu khách, 3-4 giờ với tàu hàng. 

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đến nay, Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Cái Lân đã được bố trí 4.536 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư 7.663 tỷ đồng được phê duyệt. Tuy nhiên, để tiếp tục hoàn thành, dự án cần phải bố trí thêm gần 5.268 tỷ đồng từ nay đến năm 2020. Như vậy, tổng mức đầu tư dự án hiện đã đội lên thành 9.804 tỷ đồng, tăng thêm hơn 2.000 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu.

Do nguồn vốn ngân sách Nhà nước rất khó khăn, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Chính phủ cho phép tìm nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư hoàn thành dự án trên. 

Hiện Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) đã tiếp xúc và làm việc với một số đơn vị quan tâm đầu tư lĩnh vực đường sắt trong và ngoài nước để mời đầu tư dự án này theo hình thức đối tác công - tư. 

Tin cùng chuyên mục