Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử từ 2-9

Trước thông tin dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông lại bị chậm tiến độ, có thể lùi khai thác tới năm 2021, chiều 30-3, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dự án vẫn giữ tiến độ chạy thử vào đầu tháng 9-2018 và hoàn thành xây dựng công trình trong quý 4-2018.

Cụ thể, vào ngày 2-9, dự án sẽ được đưa vào vận hành chạy thử với thời gian chạy thử từ 3-6 tháng. Dự án sẽ kết thúc vào năm 2021, sau khi hoàn thành quyết toán hợp đồng xây dựng, bảo hành công trình 24 tháng kể từ khi hoàn tất giai đoạn xây dựng là quý 4-2018.

Đoàn tàu nằm trong ga La Khê thuộc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Theo Ban quản lý dự án đường sắt, hiện dự án đã hoàn thành khoảng 95% khối lượng xây lắp. Khối lượng xây lắp còn lại đang được rốt ráo triển khai. Riêng công tác nhập khẩu và lắp đặt thiết bị còn bị chậm tiến độ so với yêu cầu. Đơn vị tổng thầu mới nhập khẩu thiết bị khoảng 60% khối lượng và lắp đặt khoảng hơn 40% khối lượng. Trong đó, 13 đoàn tàu đã được vận chuyển về công trường nhưng chưa được đăng kiểm do chưa lắp xong thiết bị chuyên ngành để đóng điện và kiểm soát khống chế điều khiển.

Theo Bộ GTVT, những vướng mắc của dự án về vốn đã được tháo gỡ xong. Tuy nhiên, do tổng thầu chia nhỏ nhiều hạng mục công việc để giao cho nhiều nhà thầu phụ dẫn đến việc thi công bị chồng chéo, khó kiểm soát cả về tiến độ lẫn chất lượng. Việc thanh toán của tổng thầu cho các nhà thầu phụ cũng rất chậm trễ dẫn đến các nhà thầu phụ thiếu vốn thi công, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công của dự án.

Bộ GTVT mới có đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét, có ý kiến với nhà tài trợ để hỗ trợ bộ trong việc đôn đốc Tổng thầu EPC đẩy nhanh tiến độ thực hiện đáp ứng tiến độ điều chỉnh của dự án.

Tin cùng chuyên mục