Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn vướng mắc vốn

Ban QLDA đề nghị Bộ GTVT làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam thúc đẩy Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc để sớm triển khai công tác giải ngân cho dự án.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Tại cuộc họp thúc đẩy tiến độ Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông ngày 22-12, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã đề nghị lãnh đạo cao nhất của Tổng thầu EPC (Trung Quốc) cam kết tuân thủ kế hoạch tiến độ điều chỉnh mới với Bộ GTVT là đưa dự án vào khai thác từ tháng 11-2018.

Báo cáo tình hình thực hiện dự án, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt cho biết, hiện khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành 95%. Công tác sản xuất, chế tạo toàn bộ 13 đoàn tàu đã xong và vận chuyển về đến công trường 9 đoàn tàu, 4 đoàn tàu còn lại đang được vận chuyển về theo kế hoạch, công tác đào tạo nhân lực cũng đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tổng thầu mới trình nộp kế hoạch vận hành sơ bộ. Ban QLDA Đường sắt đang yêu cầu tổng thầu trình nộp kế hoạch vận hành khai thác chi tiết, quy trình bảo dưỡng để các bên liên quan chuẩn bị thực hiện tham gia phần việc của mình.

Về vướng mắc liên quan đến Hiệp định vay vốn bổ sung 250 triệu USD làm chậm tiến độ dự án, hiện Bộ Tư pháp đã thống nhất và ký văn bản “Ý kiến pháp lý của Hiệp định” gửi Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (CEB); phía ngân hàng vẫn đang xem xét và chưa có văn bản chính thức thông báo Hiệp định đã có hiệu lực. Ban QLDA đề nghị Bộ GTVT làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam thúc đẩy CEB để sớm triển khai công tác giải ngân cho dự án.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức họp báo cung cấp thông tin chính xác về dự án để các cơ quan truyền thông và người dân hiểu được bản chất việc chậm trễ tiến độ dự án cũng như quyết tâm năm 2018 phải hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến, tránh dư luận không tốt về dự án.

Tin cùng chuyên mục