Dự án của nữ đạo diễn Việt được mời tham dự LHP Cannes

Tấm ván phóng dao của nữ đạo diễn trẻ Nguyễn Phan Linh Đan là dự án phim đang phát triển duy nhất từ Đông Nam Á được mời tham dự La Fabrique tại LHP Cannes 2022.


Trong khuôn khổ hoạt động của chương trình, Linh Đan cùng các đạo diễn đến từ các nước: Mexico, Nepal, Ukraine, Ấn Độ, Ai Cập và một số nước Châu Phi… được gặp gỡ và làm việc trực tiếp với giám tuyển của những LHP hàng đầu trên thế giới: Christian Jeune - Giám đốc nghệ thuật LHP Cannes, Eva Cahen - Trưởng ban giám tuyển của Semaine de la Critic, đại diện của các LHP Venice, Rotterdam…

Ngoài ra, các dự án góp mặt trong La Fabrique còn được giới thiệu trong các tạp chí điện ảnh chuyên ngành nổi tiếng, xuất hiện chính danh trên thảm đỏ (được đọc tên đạo diễn, quốc gia). Đặc biệt, họ còn có cơ hội gặp gỡ rất nhiều các nhà đồng sản xuất tiềm năng từ nhiều nước trên khắp thế giới đặc biệt là Pháp và châu Âu.

Dự án của nữ đạo diễn Việt được mời tham dự LHP Cannes ảnh 1 Linh Đan (giữa) cùng các nhà làm phim được chọn trong chương trình La Fabrique

Chia sẻ từ Cannes, Linh Đan cho biết sau hơn 2 năm gián đoạn vì dịch bệnh, được tham dự các hoạt động của LHP Cannes cùng các nhà làm phim đến từ nhiều quốc gia trên thế giới là cơ hội quý báu để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. “Quá trình làm phim độc lập và đi các LHP để gọi vốn và tìm đối tác cho dự án là một quá trình dài và vất vả nhưng cũng rất thú vị và hấp dẫn. Tôi được làm điều mình thích và đặc biệt được làm quen với nhiều anh chị và các bạn trong nghề, cùng chia sẻ đam mê sẽ khiến mình kiên định hơn trên con đường đã chọn” – cô chia sẻ.

Cô cũng cho biết vẫn thường xuyên liên hệ với tác giả Mạc Can và mong muốn dự án sớm được triển khai.

Tấm ván phóng dao (tên tiếng Anh If wood could cry, it could cry blood) là dự án phim độc lập đầu tay của Linh Đan dựa trên tiểu thuyết cùng tên của diễn viên hài gạo cội Mạc Can. Trước khi tham dự La Fabrique tại LHP Cannes, dự án đã nhận được giải Arte Kino tại Chợ dự án châu Á (APM) trong khuôn khổ LHP Busan 2021 cũng như được mời tham dự South East Asian Film Lab của LHP quốc tế Singapore.

Hiện tại, Linh Đan là giám đốc hình ảnh (DOP) cho phim điện ảnh và là nhà làm phim nữ hiếm hoi đảm nhận vai trò này tại Việt Nam. Trước đó, cô từng góp mặt trong dự án Bí mật của gió và vừa kết thúc quá trình quay phim cho dự án Cô gái từ quá khứ cùng bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân - Namcito.

Dự án của nữ đạo diễn Việt được mời tham dự LHP Cannes ảnh 2 Poster bản tiếng Anh dự án Tấm ván phóng dao

Được thành lập từ năm 2009, mỗi năm hội đồng tuyển chọn của La Fabrique, gồm các biên kịch, đạo diễn, dựng phim, cố vấn, các giám tuyển LHP và thành viên của các hiệp hội văn hóa và điện ảnh có uy tín tại Pháp chọn ra 10 dự án phim tiềm năng đang trong giai đoạn phát triển kịch bản của các đạo diễn làm phim đầu tay hoặc phim thứ 2. Họ được mời đến LHP Cannes để có cơ hội được gặp gỡ những nhà làm phim, đại diện các LHP lớn, các nhà tư vấn và đặc biệt là các nhà đầu tư tiềm năng cho dự án.

La Fabrique là hoạt động do Viện Pháp và Cinema Du Monde thường xuyên tổ chức hàng năm trong 2 tuần lễ của LHP Cannes với các dự án chọn lọc, tiềm năng đến từ các nước châu Phi, châu Mỹ La Tinh, châu Á, Đông Âu và Trung Đông.

Dự án của nữ đạo diễn Việt được mời tham dự LHP Cannes ảnh 3 Linh Đan (áo trắng) xuất hiện trên thảm đỏ chính thức LHP Cannes 2022

Tại Cannes năm nay, Semaine De La Critique - Hạng mục giải của các nhà phê bình điện ảnh thường tập chung vào các đạo diễn trẻ cho 2 phim đầu tay cũng vừa công bố giải Grand Prix cho tác phẩm La Jauría của đạo diễn Mexico Andres Ramirez Lulido. Đáng chú ý, đây là một trong các dự án đã được mời vào La Fabric năm 2018.  

Năm nay, LHP Cannes diễn ra từ ngày 17-5 và sẽ bế mạc vào ngày 28-5 (giờ địa phương). 

Tin cùng chuyên mục