Dự án của Mường Thanh Nha Trang: Rút giấy phép nhưng vẫn xây

(SGGPO).-
Dự án của Mường Thanh Nha Trang: Rút giấy phép nhưng vẫn xây

(SGGPO).- Mặc dù Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định rút giấy phép xây dựng đối với Dự án tổ hợp khách sạn, căn hộ cao cấp Mường Thanh (số 4 Trần Phú) của Tập đoàn Mường Thanh, tuy nhiên quyết định này dường như “vô hiệu” khi chủ đầu tư không tuân theo.

Rút giấy phép cũng như không

Ngày 14-9, sau 5 ngày Sở Xây dựng Khánh Hòa tống đạt quyết định đình chỉ thi công đối với dự án của Mường Thanh, chúng tôi tìm đến công trình này và chứng kiến việc thi công dự án vẫn diễn ra bình thường như chưa có lệnh cấm.

Tại công trình, công nhân vẫn đang làm việc miệt mài. Không chỉ có công nhân làm các công việc hoàn thiện công trình, mà hệ thống cầu thang máy chuyên chở vật liệu xây dựng từ mặt đất lên các tầng cao vẫn hoạt động.

Công nhân vẫn thi công xây dựng dự án Mường Thanh dù đã bị rút giấy phép (ảnh chụp chiều 14-9-2016)

Theo quyết định rút giấy phép của Sở Xây dựng Khánh Hòa, đáng ra dự án phải ngừng thi công toàn bộ, kể cả phần thô và phần hoàn thiện. Một số người dân sống gần dự án cho biết, công trình vẫn làm bình thường trong mấy ngày qua, chỉ có điều không làm rầm rộ như trước khi bị đình chỉ.

Tháng 12-2014, Dự án tổ hợp khách sạn, căn hộ cao cấp Mường Thanh (số 4 Trần Phú) khởi công xây dựng. Cuối năm 2015, khi dự án này rục rịch xây dựng vượt trần (quá 40 tầng) cho phép thì báo chí phản ánh. Sau đó, tỉnh Khánh Hòa đã có công văn xin Thủ tướng Chính phủ cho phép các công trình tại Nha Trang xây cao hơn 40 tầng để “hợp thức hóa” các công trình vi phạm trên địa bàn. Tuy nhiên, ý kiến này không được chấp thuận, Chính phủ yêu cầu tỉnh Khánh Hòa thực hiện đúng quy hoạch đã duyệt.

Sau khi Chính phủ có chỉ đạo, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế của công trình để phù hợp với quy hoạch Chính phủ đã duyệt và chỉ đạo, tuy nhiên từ đó đến nay chủ đầu tư vẫn không hợp tác.

Theo ông Nguyễn Minh Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, từ ngày phát hiện công trình này sai phạm, Sở đã ban hành rất nhiều văn bản cũng như nhiều lần họp bàn cách xử lý, buộc chủ đầu tư chấp hành đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; yêu cầu điều chỉnh kiến trúc của tỉnh Khánh Hòa đối với dự án này… Tuy nhiên, các lần tổ chức họp, đại diện chủ đầu tư không ký vào biên bản làm việc. Vậy nên, hơn nửa năm qua, dự án Mường Thanh Khánh Hòa vẫn tiếp sai phạm trong sự bất lực của địa phương.

Xe chở vật liệu xây dựng vẫn phục vụ thi công dù đã bị ngăn cấm (ảnh chụp chiều 14-9-2016)

Cấm cơ quan quản lý kiểm tra

Mới đây nhất là các ngày 23-8, 27-8, 31-8 và ngày 8-9, sau khi phát hiện chủ đầu tư tái phạm, lãnh đạo Sở Xây dựng cùng các sở ngành, UBND thành phố Nha Trang tổ chức họp giải quyết việc xây dựng vượt tầng, nhưng lần nữa chủ đầu tư không ký vào biên bản. Quá trình xây dựng, lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra nhưng chủ đầu tư không hợp tác, không mở cửa để đoàn kiểm tra vào tiếp cận cũng như không ký vào biên bản xử lý. Ngay cả sau khi tống đạt quyết định thu hồi giấy phép xây dựng, chủ đầu tư cũng đã nhận quyết định này nhưng lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vẫn không thể vào công trình này kiểm tra vì chủ đầu tư không cho vào!. Thậm chí, trong văn bản đình chỉ xây dựng đối với dự án của Mường Thanh, Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND thành phố Nha Trang cắt nước công trình; tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu, người lao động vào thi công công trình. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, các giải pháp mà cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đưa ra đều “vô hiệu” với chủ đầu tư.

Theo Kiến trức sư Nguyễn Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa, Chính phủ quy định chiều cao 40 tầng là nhằm tránh tình trạng các cao ốc, khách sạn cao tầng dọc bờ biển Nha Trang bịt kín hướng gió, che chắn tầm nhìn ra biển. Quy định đã rõ như vậy thì các công trình phải tuân theo, nếu làm khác thì đã vi phạm và cần xử lý nghiêm.

Văn Ngọc

>> Mường Thanh Nha Trang - sai phạm nối sai phạm

Tin cùng chuyên mục