Dự án chống ngập ở TP: sớm hay muộn do khâu giải phóng mặt bằng

Việc giải tỏa mặt bằng chưa xong hiện là vấn đề cản trở việc thi công các công trình chống ngập. 

Chiều 28-8, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã có chuyến thị sát tại công trình dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1” nằm trên địa bàn các tuyến kênh rạch các quận 7, 8, huyện Nhà Bè và Bình Chánh.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Trung Nam cho biết, hiện nay dự án thi công được 46% nếu bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công trong tháng 9 này thì dự án sẽ hoàn thành trước ngày 30-4-2018, vượt tiến độ 14 tháng.

Tuy nhiên, hiện tại, còn 7 điểm chưa giải tỏa xong mặt bằng tại cống kiểm soát triều cầu Kinh, Bà Bướm, Tân Thuận, cống Phú Xuân, cống Mương Chuối, cống Cây Khô, cống Phú Định…

Chủ đầu tư kiến nghị Sở NN&PTNT thẩm định hồ sơ bản vẽ điều chỉnh tuyến kè để đơn vị thi công; kiến nghị UBND TP khẩn trương thu hồi bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công đúng như tiến độ đã cam kết và thanh toán các hạng mục dự án như phương án đã ký kết trước đây.

Về việc bồi thường giải phóng mặt bằng, đại diện huyện Nhà Bè cho biết, sau khi điều chỉnh một số hạng mục đê kè, hiện tại phương án đền bù chưa có pháp lý, ranh giới thi công chưa được cắm mốc chính thức và chưa có đơn giá bồi thường nên huyện chưa thể bồi thường được.

Tại buổi thị sát, sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh: Đây là dự án rất lớn không chỉ có chống ngập mà còn xử lý nhiều vấn đề liên quan đến nhiều quận huyện.

Phó Chủ tịch đề nghị các sở ngành cùng đơn vị giám sát giám sát chặt chẽ từng hạng mục tuân thủ đúng quy định pháp luật. Thời gian tới, UBND TP sẽ có buổi làm việc giữa 3 bên - đơn vị đầu tư, đơn vị giám sát và các sở ngành - nhằm giải quyết những vướng mắc.

Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP phối hợp với các sở ngành liên quan họp giao ban hằng tuần để báo cáo UBDN TP giải quyết.

Các sở ngành liên quan khẩn trương thẩm định đơn giá bồi thường và phải cắt giảm các quy trình làm sao đến hội đồng thẩm đinh giá là chuyển ngay trực tiếp để UBND TP quyết. Các sở ngành làm sao để tiến độ dự án đẩy nhanh hơn chứ không thể kéo dài như thời gian qua.

Về các vấn đề chủ đầu tư kiến nghị, Phó Chủ tịch yêu cầu các sở ngành rà soát lại và tính toán từng hạng mục để đơn vị giám sát đánh giá dứt điểm từng hạng mục chứ không để dự án làm xong rồi mới đánh giá như cách làm lâu nay. Về việc thanh toán hợp đồng, Sở Tài chính tính toán theo hợp đồng với chủ đầu tư để thực hiện. Tất cả mọi việc thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Chủ đầu tư cũng như các đơn vị liên quan tạo mọi điều kiện cho đơn vị tư vấn giám sát thực hiện công việc giám sát nếu đơn vị giám sát không phê duyệt các hạng mục công trình thì khó có thể thanh toán theo hợp đồng được.  

Dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1” được khởi công từ tháng 6 vừa qua. Dự án do Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam làm chủ đầu tư, với tổng vốn gần 10 ngàn tỷ đồng theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).

Tiến độ thực hiện dự kiến trong vòng 36 tháng. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho một vùng diện tích 570 km² (khoảng 6,5 triệu dân) thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và khu vực trung tâm TPHCM.

Dự án còn chủ động điều tiết hạ thấp mực nước trong các kênh rạch nhằm cải thiện khả năng tiêu thoát nước của các dự án thoát nước đô thị và hỗ trợ trữ nước mưa khi triều cường xuống thấp, kết hợp chống sạt lở bờ sông.

Hiện đang thi công 6 cống kiểm soát triều, 2 cống nhỏ và 7,8 km đê kè thuộc huyện Nhà Bè.

Tin cùng chuyên mục