Dự án Bảo tàng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: 22 năm vẫn dang dở

Được xây dựng với mục đích bảo tồn lưu trữ các hiện vật văn hóa, đồng thời là địa điểm thu hút khách du lịch, thế nhưng dự án (DA) Bảo tàng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã kéo dài suốt hơn 22 năm qua, đến nay vẫn chưa có ngày khánh thành để phục vụ khách tham quan. 
Công trình Bảo tàng tỉnh BR-VT khá đồ sộ nhưng vẫn đang đóng cửa Ảnh: NÔNG NGÂN
Công trình Bảo tàng tỉnh BR-VT khá đồ sộ nhưng vẫn đang đóng cửa Ảnh: NÔNG NGÂN

Đội vốn 74 tỷ đồng

Bảo tàng tỉnh BR-VT tọa lạc tại số 4-6 đường Trần Phú, phường 1, TP Vũng Tàu (khu vực Bãi Trước) gần với Di tích lịch sử Bạch Dinh - một trong những khu vực đẹp nhất nhì ở thành phố du lịch Vũng Tàu. Năm 1996, UBND tỉnh này chấp thuận cho Sở VH-TT-DL (nay là Sở VH-TT) tỉnh BR-VT đầu tư DA xây dựng bảo tàng trên diện tích hơn 18.000m² với kinh phí hơn 98 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Do gặp khó khăn trong quá trình đền bù giải phóng mặt bằng, mãi đến cuối tháng 1-2011, công trình mới chính thức được khởi công. Trong quá trình xây dựng vì phát hiện dưới hệ thống móng công trình có nhiều tảng đá lớn nên nhà đầu tư phải “họp tới họp lui” với cơ quan chức năng và gần 2 năm sau vấn đề phát sinh mới được giải quyết.

Cuối tháng 5-2016, công trình hoàn thành phần xây dựng với 4 tầng chính, gồm các hạng mục: phòng làm việc, phòng trưng bày, phòng kỹ thuật, phòng sinh hoạt đa năng, phòng chiếu phim, sân khấu ngoài trời, khuôn viên cây xanh... và được bàn giao cho chủ đầu tư là Sở VH-TT. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có khối văn phòng của bảo tàng tỉnh chuyển về làm việc tại đây, còn phần thiết kế nội thất của phòng trưng bày vẫn chưa hoàn thành nên chưa thể mở cửa đón khách tham quan. Hơn 28.000 tài liệu, cổ vật có giá trị của nhiều nền văn hóa vẫn đang nằm trong kho chờ được ra mắt công chúng. Không chỉ kéo dài hàng chục năm, Sở VH-TT còn đề nghị tăng vốn đầu tư công trình thêm 74 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh BR-VT chấp thuận chủ trương.

Theo lý giải của lãnh đạo Sở VH-TT, việc kéo dài thời gian thực hiện DA do những nguyên nhân như: chậm trễ trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, phát sinh đá tảng khiến việc xây dựng gặp khó khăn, nhà nước có những thay đổi về chế độ tiền lương, ca máy… nên tăng chi phí đầu tư xây dựng. Ngoài ra, vì chưa xong phần thiết kế trưng bày (mặc dù đã thi ý tưởng thiết kế từ năm 2013) và có sự thay đổi về nhân sự lãnh đạo Sở VH-TT (thay đổi 4 lần), việc tiếp cận hồ sơ, họp báo cáo các cấp lãnh đạo mất nhiều thời gian cũng khiến việc đưa bảo tàng vào hoạt động bị chậm trễ. 

Vẫn chưa có ngày mở cửa

Trong Công văn số 2675, ngày 4-7-2017, Tỉnh ủy BR-VT đã thừa nhận: Việc bảo tàng tỉnh đã được hoàn thành phần xây dựng vào năm 2016, nhưng đến nay vẫn chưa được đưa vào sử dụng do chưa triển khai thực hiện phần trưng bày, gây lãng phí trong đầu tư, bức xúc trong nhân dân. UBND tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu xử lý các đề nghị của Sở VH-TT (điều chỉnh tổng mức đầu tư của DA, sớm phê duyệt phần thiết kế trưng bày chi tiết, trình HĐND tỉnh bổ sung vốn cho dự án…) để hoàn thiện phần trưng bày, đưa bảo tàng tỉnh vào hoạt động trước Tết Nguyên đán 2018, phục vụ người dân và khách tham quan. Nhưng đến nay, đã gần hết năm 2018 và Tết Nguyên đán 2019 sắp đến gần, DA vẫn chưa có ngày kết thúc. 

Trong kỳ họp HĐND tỉnh BR-VT lần gần nhất vào tháng 7-2018, DA bảo tàng 22 năm vẫn dang dở là chủ đề nóng. Đại biểu Nguyễn Thị Phúc nêu câu hỏi: “Việc chậm đưa công trình bảo tàng vào hoạt động có phải là lãng phí đầu tư công không?” và một số đại biểu khác thì cho rằng, đây chính là ví dụ điển hình của tình trạng lãng phí trong đầu tư công khi DA kéo dài tới hơn 20 năm lại đội vốn nên đòi hỏi phải có người chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, phần trả lời lòng vòng của người đứng đầu ngành VH-TT tỉnh BR-VT lại khiến không ít người ngao ngán.
 
Trước đòi hỏi của cử tri, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT Nguyễn Văn Trình đã phải lên tiếng đề nghị ngành VH-TT tỉnh phải tiếp thu, nhận trách nhiệm của mình và phải đôn đốc các đơn vị thi công, phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ VH-TT-DL của tỉnh để sớm hoàn tất hạng mục thi công phòng trưng bày, không thể đổ hết lỗi cho người tiền nhiệm hay cơ chế. Mới đây, UBND tỉnh BR-VT đã có công văn yêu cầu Sở VH-TT đến 30-7-2019 phải đưa công trình bảo tàng vào hoạt động.

Ông Nguyễn Đình Trung, Giám đốc Sở VH-TT, cho rằng: Việc này kéo dài từ năm 1996 đến nay đã hơn 22 năm và trải qua nhiều thế hệ lãnh đạo sở nên trách nhiệm thuộc về ai rất khó xác định. Trong khi, ông chỉ mới nhận chức được hơn 1 năm nên nếu cần làm rõ trách nhiệm thuộc về những ai, xử lý như thế nào thì cần giao cho một cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, chứ Sở VH-TT không có thời gian để làm việc này và bản thân ông cũng chưa thể biết khi nào hoàn tất phòng trưng bày để chính thức đón khách!

Tin cùng chuyên mục