Dư âm Tuần lễ tôn vinh trái cây Long Khánh

Lễ hội trái cây Long Khánh lần 4 và Tuần lễ tôn vinh trái cây tỉnh Đồng Nai lần 1 đã khép lại với nhiều cảm xúc khác nhau. Không phủ nhận không khí rộn ràng, vui tươi và sự trẻ trung mà lễ hội mang đến cho người dân địa phương và du khách, tuy nhiên cũng cần nhận diện một số điểm hạn chế để nâng tầm cho lễ hội trái cây miệt vườn duy nhất của khu vực Đông Nam bộ.
Ban tổ chức trao thưởng cho các đơn vị có gian trưng bày trái cây đẹp
Ban tổ chức trao thưởng cho các đơn vị có gian trưng bày trái cây đẹp

Ấm áp không khí lễ hội

Trung tuần tháng 6, Long Khánh liên tục có mưa vào buổi chiều nhưng những cơn mưa đầu mùa vẫn không ngăn được du khách và người dân địa phương đến với các hoạt động của tuần lễ hội.

Tại khu vực Quảng trường Chiến Thắng Long Khánh - nơi diễn ra hầu hết các hoạt động chính của Tuần lễ tôn vinh trái cây thu hút rất nhiều người dân tham quan, mua sắm. Nhưng đông vui hơn cả là vào buổi tối với các tiết mục trình diễn, giao lưu văn nghệ của các nhóm nhạc đường phố. Sân khấu không quá lớn nhưng vẫn đủ vẻ lộng lẫy cho các ban nhạc trẻ trình diễn. Không gian phía trước sân khấu dường như quá nhỏ so với mức độ quan tâm của người dân, nhất là giới trẻ. Khán giả đứng, ngồi tràn ra ngoài mái che để thưởng thức, cổ vũ cho các ban nhạc.

Nếu khu vực Quảng trường l2 là nơi thu hút người dân địa phương thì các nhà vườn chính là điểm đến thu hút khách du lịch. Ngày cuối của Tuần lễ tôn vinh trái cây, chúng tôi được anh Phạm Văn Hoàng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Long Khánh, hướng dẫn tham quan một số điểm du lịch sinh thái vườn ở xã Bình Lộc - nơi có diện tích trồng cây ăn trái lớn nhất của TP Long Khánh.

Mới 9 giờ, nhưng khách đã khá đông. Chúng tôi ghé điểm du lịch Út Tiêu, được biết đến là điểm du lịch sinh thái vườn đầu tiên của xã Bình Lộc, nằm sâu trong ấp Cây Da. Cả gia đình đang bận bịu chuẩn bị các món ăn cho bữa trưa khách đặt tại vườn.

Anh Trần Quốc Phong (SN 1994), người có biệt danh Út Tiêu, tâm sự: “Gia đình tôi bắt đầu mày mò làm du lịch từ năm 2017, lúc đầu chưa có tiền nên chỉ làm được 1 cái chòi. Sau đó liên kết với các nhà vườn khác cùng làm, dần dần khách tìm đến ngày một đông, đến nay làm được 10 chòi, 2 sảnh lớn để phục vụ, đón khách đến thưởng thức trái cây và ăn uống. Nhờ tạo được thương hiệu nên vào mùa trái cây của Long Khánh, ngày nào vườn cũng có khách nhưng dịp lễ hội trái cây thì đông hơn. Ngày đông nhất, vườn Út Tiêu phục vụ đến 700 khách, gấp hơn 3 lần so với ngày thường”.

Khách đến tham quan trả tiền vé cổng từ 70.000-100.000 đồng, gồm chi phí bãi đậu xe, xe máy cày, ba gác máy chở đi tham quan vườn cây và ăn trái cây thoải mái tại vườn. Tiền thu được, Út Tiêu chia sẻ với các vườn. Nhờ đó, công việc du lịch vườn tạo được công ăn việc làm cho 5 người trong gia đình và 10 người khác (lái xe, hướng dẫn khách). Từ sự thành công của vườn Út Tiêu đã kéo theo sự ra đời của một loạt vườn du lịch khác như Lộc La, Tám Lệ, Duy Khánh, Hà Cali…nhưng về mức độ thu hút thì vẫn xếp sau vườn Út Tiêu. Khi chúng tôi trở ra thì cũng là lúc khách du lịch bắt đầu đổ dồn đến các điểm du lịch trong ấp Cây Da khiến những con đường bê tông trong ấp tấp nập hẳn.   

Ở phường Xuân Lập cách đó khoảng 10km, dù không phải là phường trọng điểm về trái cây nhưng những ngày qua cũng đón lượng khách đông hơn mọi năm. Chúng tôi bắt gặp những chiếc xe du lịch 16 chỗ, 35 chỗ len lỏi theo những con đường bê tông nhỏ hẹp để chở khách đến các vườn thưởng thức trái cây. Ở điểm du lịch vườn Chú Ánh (mở cửa đón khách du lịch từ năm 2018), chủ vườn bán vé 100.000 đồng/người và khách được ăn trái cây tươi thoải mái tại vườn như chôm chôm, măng cụt, sầu riêng và nếu khách có nhu cầu ăn uống thì đặt trước sẽ có người phục vụ.

Chủ vườn cho hay, nếu khách mua trái cây mang về thì giá có nhỉnh hơn (khoảng 2.000 đồng/kg) so với bán cho thương lái. Vườn nhà Chú Ánh có diện tích 1,3ha, gồm các loại cây chôm chôm, măng cụt, sầu riêng, mỗi năm trừ chi phí thu về lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng. Theo người nhà chú Ánh, dịp lễ hội năm nay, vườn tiếp rất nhiều đoàn khách.

Cần chọn thời điểm phù hợp  

Lễ hội trái cây Long Khánh năm nay trùng với Tuần lễ tôn vinh trái cây nên đã thu hút một lượng khách kỷ lục: hơn 50.000 lượt khách tham quan mua sắm với trên 60 tấn trái cây như chôm chôm, sầu riêng, mít, ổi... đã được tiêu thụ. Trong khuôn khổ sự kiện, ban tổ chức cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú như: hội thi trưng bày trái cây nghệ thuật tổ chức các gian hàng trái cây, nông sản tiêu biểu; vườn cây kiểu mẫu; triển lãm ảnh nghệ thuật 4 thành phố Tân An, Bảo Lộc, Long Khánh và Biên Hòa với chủ đề “Một thoáng quê hương”; chế biến ẩm thực từ trái cây, nông sản; vẽ tranh thiếu nhi, giao lưu các ban nhạc trẻ và trình diễn nghệ thuật đường phố.

Ngoài ra, sự kiện cũng đã kết nối cho 13.000 lượt khách tham quan các mô hình du lịch sinh thái, thưởng thức các món ăn dân dã và mua sản phẩm tại vườn với doanh thu ước tính gần 1 tỷ đồng. Do sự kiện tổ chức vào dịp cuối tuần, trùng hợp có nhiều đám cưới  nên lần đầu tiên Long Khánh xảy ra hiện tượng “cháy phòng” vào tối 18-6. Các khách sạn lớn ở trung tâm thành phố như Quốc Thanh, Hồng Anh, Hapyson, Sunrise, Garden…đều kín phòng. 

Nếu chỉ nhìn vào những con số trên, nhiều người sẽ cho rằng lễ hội đã thành công rực rỡ. Nhưng một điều khá bất ngờ là vào thời điểm tổ chức lễ hội, nhiều nhà vườn hết trái cây và đã dọn vườn từ 2 tuần trước. Ngay ở xã Bình Lộc, nơi tập trung nhiều điểm du lịch sinh thái vườn, số vườn còn đủ trái cây cho khách đến tham quan, thưởng thức cũng không nhiều và nếu không có hướng dẫn viên là người địa phương thì khó tìm đúng vườn còn đủ các loại trái cây. 

Ông Trịnh Cao Khải, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thương mại dịch vụ Xuân Lập, chia sẻ: “Thời điểm tổ chức Lễ hội trái cây hay Tuần lễ tôn vinh trái cây nên tổ chức sớm hơn, nên vào dịp 5-5 âm lịch, dịp Tết Đoan Ngọ là đẹp nhất vì lúc này trái cây chín rộ, chứ như năm nay tổ chức khi nhiều vườn sầu riêng đã cắt dọn sạch sẽ từ trước đó nửa tháng rồi”.  

Ngoài ra, công tác bố trí bãi đậu xe, phân luồng giao thông tại khu vực quảng trường cũng chưa thật tốt. Trong những ngày lễ hội, ô tô và xe máy vẫn lưu thông, dừng đậu như ngày thường quanh khu vực quảng trường nên giao thông ở khu vực này khá lộn xộn; khách khó tìm được chỗ đậu ô tô nên chưa tạo được tâm lý an toàn, thoải mái cho du khách và người dân khi đến tham gia các hoạt động của lễ hội.

Tin cùng chuyên mục