Drone đâm máy bay chở khách ở Canada

Chiếc máy bay nhỏ Skyjet chở 6 hành khách và 2 thành viên phi hành đoàn bị một thiết bị bay không người lái (drone) đâm vào bên trên sân bay Jean Lesage ở TP Quebec.
Drone ngày càng phổ biến gây nhiều quan ngại an toàn hàng không. Ảnh minh họa
Drone ngày càng phổ biến gây nhiều quan ngại an toàn hàng không. Ảnh minh họa
Theo CBC, tại cuộc họp báo ở Montreal ngày 15-10, Bộ trưởng Giao thông Canada Marc Garneau xác nhận vụ việc xảy ra ngày 12-10. Đây là lần đầu tiên ở Canada, một thiết bị bay không người lái đâm vào máy bay thương mại.
Chiếc Skyjet xuất phát từ Rouyn-Noranda, Quebec, bị hư hỏng nhẹ đã hạ cánh an toàn và may mắn không ai bị thương.
Bộ trưởng Garneau tuyên bố rất quan ngại vì nếu thiết bị đâm vào buồng lái hoặc động cơ máy bay, vụ việc có thể đã thảm khốc vì trong giai đoạn cuối cùng, phi công đang tập trung hạ cánh.
Vào thời điểm va chạm, thiết bị bay ở độ cao khoảng 450m, vi phạm quy định độ cao, Bộ trưởng Garneau cho biết.
Bộ Giao thông Canada đã ban hành các quy định an toàn tạm thời với thiết bị bay không người lái và quy định chính thức sẽ được thông qua vào năm 2018.
Theo đó, cấm thiết bị bay không người lái bay trong vòng bán kính 5,5 km từ sân bay và 1,8 km từ sân bay trực thăng mà không có giấy phép đặc biệt.
Quy định cũng cập nhật độ tuổi tối thiểu của người điều khiển, một kỳ thi viết bắt buộc và người điều khiển phải đăng ký tên và địa chỉ, được ghi trên thiết bị bay.
Người điều khiển thiết bị bay không người lái gây nguy cơ an toàn cho máy bay có thể bị phạt đến 25.000 CAD (20.000 USD) hoặc lãnh án tù.
Từ đầu năm 2017 đến nay, Bộ Giao thông Canada đã được báo cáo 1.596 tai nạn thiết bị bay không người lái, trong đó 131 vụ ảnh hưởng an toàn hàng không.

Tin cùng chuyên mục