Đột quỵ có thể phòng ngừa và phát hiện sớm

Đột quỵ là căn bệnh nguy hiểm để lại nhiều di chứng nặng nề, là gánh nặng về cả sức khỏe và kinh tế. Việc phát hiện sớm các dấu hiệu có thể gây đột quỵ não sẽ giúp người bệnh có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời, không để dẫn tới những biến chứng nguy hiểm.

Đột quỵ và những con số “biết nói”

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 17 triệu người bị đột quỵ. Trong đó, khoảng 5 triệu người tử vong và 5 triệu phải gánh chịu hậu quả thương tật vĩnh viễn do đột quỵ gây nên.

Ở Việt Nam, mỗi năm ghi nhận thêm 200.000 ca bị đột quỵ mới và 11.000 ca tử vong do đột quỵ. Theo công bố của Bệnh viện Đà Nẵng thì trong tuần đầu tháng 8-2022 đã liên tiếp tiếp nhận nhiều ca đột quỵ, trong đó đáng lưu ý là các trường hợp phình mạch não, dị dạng động tĩnh mạch não gây xuất huyết não ở người trẻ, tuổi từ 25-43.

Các triệu chứng thường gặp khi bị xuất huyết não là đau đầu đột ngột, dữ dội, ói mửa, chóng mặt… 80% ca phình não đến bệnh viện trong tình trạng đã vỡ, thường chỉ 20% là được tầm soát (chụp CT mạch não, chụp MRI mạch não đánh giá các nguy cơ từ vị trí đau đầu) lúc chưa vỡ. Cũng theo công bố của Bệnh viện Đà Nẵng, trong hơn 50 ca đang điều trị tại Khoa Đột quỵ của bệnh viện này thì có 1/5 là xuất huyết não và nhiều ca là người dưới 45 tuổi. Trung bình mỗi năm, bệnh viện này có khoảng hơn 100 trường hợp vỡ túi phình cần phải mổ hoặc can thiệp.

Đột quỵ có thể phòng ngừa và phát hiện sớm ảnh 1 Tầm soát đột quỵ sớm trên hệ thống máy MRI 3.0 Tesla Lumina tại Thiện Nhân Đà Nẵng
Các nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ người trẻ bị đột quỵ tăng cao là do các bệnh lý dị dạng mạch máu não, hút thuốc lá, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, bệnh béo phì và lười vận động, đái tháo đường và tăng huyết áp, lạm dụng rượu bia… Hiện nay, các bạn trẻ uống rượu bia, hút thuốc lá sớm, ăn nhiều thức ăn nhanh. Do đó quá trình tích lũy, biến đổi xảy ra sớm hơn so với trước đây, điều này sẽ thúc đẩy tế bào bất thường phát triển sớm hơn so với tuổi.

Cùng với đó là tình trạng ít hoặc lười vận động. Nhiều người sau giờ làm thường dành nhiều thời gian sử dụng điện thoại, thậm chí thức khuya để lướt điện thoại mà không chú ý tập thể dục, vận động cơ thể. Điều này làm thay đổi nội tiết khiến các phản ứng sinh hóa trong cơ thể không được diễn ra cân bằng. Cũng có yếu tố về gen, di truyền song có thể nói lối sống thiếu lành mạnh, tích cực, cộng với môi trường ô nhiễm là nguyên nhân dẫn đến ung thư, đột quỵ ở người trẻ tuổi.

Đột quỵ có thể tầm soát và phòng ngừa

Đột quỵ hiện được xem là nguyên nhân gây tử vong và tàn phế hàng đầu ở mọi quốc gia. Theo các nghiên cứu, đột quỵ não được phân thành 2 loại chính là đột quỵ thiếu máu não do tắc mạch máu não (nhồi máu não) chiếm 80% và đột quỵ chảy máu não do vỡ mạch máu não (xuất huyết não) chiếm 20%.

Khác với các bệnh lý khác, đột quỵ não thường xảy ra bất ngờ, đột ngột, không có dấu hiệu báo trước, thường là trên cơ thể người đang khỏe mạnh, đang sinh hoạt, làm việc bình thường và không loại trừ bất cứ ai; đến khi có biểu hiện ra ngoài thì đã ở giai đoạn cuối. Bên cạnh đó, các bệnh mạch máu não khác như dị dạng mạch máu não bẩm sinh, phình mạch máu não,… cũng là nguy cơ tiềm ẩn khó đoán gây đột quỵ ở người trẻ và trẻ em.

Đột quỵ có thể phòng ngừa và phát hiện sớm ảnh 2 Bác sĩ, kỹ thuật viên Thiện Nhân Đà Nẵng đang chụp MRI cho khách hàng
ThS.BS Ngô Đức Hải, Tổng Giám Đốc Thiện Nhân Hospital cho biết: “Hiện nay chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa và phát hiện sớm nguy cơ đột quỵ não. Trong đó việc thiết lập lối sống lành mạnh là cách tốt nhất giúp bảo vệ sức khỏe; đồng thời tầm soát sớm đột quỵ não để kịp thời xử lý đẩy lùi bệnh tật và tránh những biến chứng nguy hiểm”.
Đột quỵ có thể phòng ngừa và phát hiện sớm ảnh 3 ThS. BS Ngô Đức Hải, Tổng Giám Đốc Thiện Nhân Hospital
ThS.BS Ngô Đức Hải cũng thông tin thêm, Thiện Nhân Đà Nẵng hiện đang sở hữu hệ thống máy MRI 3.0 Tesla Lumina hàng đầu miền Trung của hãng Siemens - Đức. Đây là hệ thống máy số một trong tầm soát đột quỵ sớm và khối u toàn thân, chụp được những bộ phận nhỏ nhất với chất lượng hình ảnh cao nhất, giảm tiếng ồn, giảm nhiễu ảnh, giảm thời gian chụp.

“Với hệ thống máy MRI 3.0 Tesla Lumina mà Thiện Nhân Đà Nẵng đã đi đầu trong trang bị sẽ giúp khách hàng phát hiện sớm các dấu hiệu có thể gây đột quỵ não để có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời, không để dẫn tới những biến chứng nguy hiểm”, ThS. BS Ngô Đức Hải cho biết.

Tin cùng chuyên mục