Đột phá vào thái độ công chức

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 của TPHCM là tạo đột phá trong cải cách hành chính (CCHC) và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội. 

Trong những lần đi cơ sở cũng như trao đổi tại các hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, luôn nhấn mạnh điều này; đồng thời, yêu cầu công tác CCHC phải “chạm” được trái tim của công chức, công chức phải “cảm” được bức xúc của người dân khi đi làm thủ tục hành chính.

Lách, để không bị coi là hồ sơ trễ hạn

Không thể phủ nhận, TPHCM đã có rất nhiều nỗ lực thực hiện CCHC, nhằm tạo sự tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp (DN). Song, nếu đánh giá tổng thể thì việc người dân, DN đi làm thủ tục, giấy tờ còn gặp rất nhiều khó khăn. Họ không những bị vấp phải sự bất cập, nhiêu khê từ quy trình - thủ tục mà còn “đụng” phải sự thờ ơ, thậm chí nhũng nhiễu, tiêu cực của một số cán bộ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.

Qua giám sát về CCHC, Trưởng ban Pháp chế HĐND TPHCM Trương Lâm Danh cũng nhìn nhận: “Vẫn còn một số cán bộ vô cảm với dân”. Người dân đến hỏi thủ tục, cán bộ “mặt lạnh như tiền”. Khi không trả kết quả cho dân đúng hẹn thì không xin lỗi người dân, hoặc chỉ xin lỗi kiểu cho có và cũng không rõ cụ thể ngày, tháng nào giải quyết.

Đột phá vào thái độ công chức ảnh 1 Người dân đánh giá sự hài lòng về cán bộ tại UBND Quận Bình Thạnh. Ảnh: VIỆT DŨNG
Số liệu từ cơ quan chức năng cho thấy, trong năm 2018, toàn TPHCM có 68.300 hồ sơ trễ hạn. Là một người dân có nhiều lần đi làm thủ tục hành chính, ông Lê Hoàng Tâm (quận Thủ Đức) nhận xét, con số này có thể chưa phản ánh hết thực tế. Việc chậm trễ trong giải quyết hồ sơ cho người dân, nhất là hồ sơ nhà đất, bị trễ hạn là chuyện thường ngày nhưng không phải trường hợp nào cũng được thống kê.

“Người dân nộp hồ sơ và đợi đến gần ngày nhận kết quả (theo phiếu hẹn) thì được trả hồ sơ và yêu cầu bổ sung. Cơ quan thụ lý đã lách để không phải bị coi là giải quyết hồ sơ trễ hạn”, ông Tâm chia sẻ trường hợp của mình và nhiều người khác từng gặp phải.

Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận thẳng thắn: “Các đơn vị đều thông báo tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt trên 99%, tuy nhiên, nếu gặp người dân, DN thì họ phản ánh hồ sơ trễ hạn rất nhiều”.

Những phàn nàn của người dân và DN về CCHC còn chưa tốt đôi khi bị cho rằng do đánh giá cảm tính, nhưng khi được soi chiếu dưới các thước đo cụ thể, dễ dàng thấy: Các chỉ số CCHC và tính cạnh tranh về môi trường kinh doanh của TPHCM đang đứng vị trí thấp so với nhiều tỉnh/thành. Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của TPHCM đứng thứ 39/63; chỉ số CCHC (PAR-Index) đứng thứ 10/63 và chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đứng thứ 8/63 - không lọt vào tốp 5 tỉnh/thành, dù TPHCM là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Vị trí thấp kém của các chỉ số này khớp với sự không hài lòng của người dân và DN đối với sự phục vụ của các cơ quan quản lý nhà nước ở TPHCM.

Xin lỗi trễ hẹn - thực hiện cũng chưa nghiêm túc

Phân tích 68.300 hồ sơ trễ hạn (chiếm 0,48%) trong năm 2018, chúng ta thấy con số này tăng so với trước (năm 2017 có 38.500 hồ sơ trễ hạn, chiếm 0,32%). Trong gần 68.300 hồ sơ trễ hạn, vẫn còn trên 7.000 trường hợp (hơn 10%) chưa được cơ quan chức năng thực hiện thư xin lỗi người dân, tổ chức liên quan.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Công Hùng cho hay, trong năm 2018 vẫn còn cơ quan, đơn vị chưa xử lý triệt để các hạn chế, thiếu sót, vi phạm của công chức, đặc biệt là các công chức “góp phần” làm trễ hạn hồ sơ. Việc thực hiện thư xin lỗi cũng chưa được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ.

Trong CCHC, thước đo kết quả thể hiện chính xác nhất là sự hài lòng của người dân và DN - với điều kiện thước đo đó thực chất, chính xác. Năm 2019, TPHCM đặt mục tiêu phấn đấu tỷ lệ hài lòng của người dân, DN đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt trên 80%. Cần nhắc lại, một thời gian dài, nhiều cơ quan, đơn vị đã tổ chức ghi nhận sự hài lòng, nhưng số người dân tham gia rất thấp.

Đã đến lúc TPHCM cũng không thể tiếp tục chấp nhận nhiều việc không bình thường lâu nay bị bình thường hóa: Sự vô cảm “có lý do” trước bức xúc của nhân dân và DN; sự phối hợp giữa quận/huyện và sở/ngành, giữa các sở/ngành với nhau, giữa sở/ngành và UBND TP chưa có quy trình chuẩn và thời hạn giải quyết, dẫn tới tình trạng các sở/ngành đùn đẩy trách nhiệm giải quyết. Điều đó dẫn tới có khi, giải quyết một vụ việc kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, cũng… không ai, không đơn vị nào chịu trách nhiệm.

Tại quận 1, trong số 100 người đến làm thủ tục thì chỉ 4 người đánh giá, 96 người còn lại không đánh giá. Vì thế, dù tỷ lệ hài lòng được UBND quận 1 công bố là rất cao (năm 2018 đạt gần 99,3%), nhưng cũng chưa phản ánh được chính xác tỷ lệ hài lòng. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở các quận/huyện khác và cả TPHCM, trong 17,8 triệu hồ sơ hành chính phục vụ vào năm 2018, chỉ ghi nhận được 88.600 lượt người dân đánh giá.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, số lượt đánh giá này là “rất thấp”. Vì vậy, liên tiếp trong nhiều buổi làm việc đầu năm 2019 với cơ sở, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu từng phường/xã, quận/huyện, sở/ngành và UBND TP phải đưa ra tỷ lệ hài lòng của người dân khi đến giao dịch. Nơi nào không ghi nhận được, không trả lời được tỷ lệ hài lòng của người dân, DN thì không có cơ sở chi thu nhập tăng thêm cho đội ngũ công chức.

Đột phá vào thái độ công chức ảnh 2 Người dân đánh giá sự hài lòng về cán bộ tại UBND phường Bến Thành, quận 1. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trong CCHC, lãnh đạo TPHCM cũng xác định, có nhiều vấn đề cần thời gian, công sức, nguồn lực để khắc phục, cải thiện. Song, cũng có nhiều vấn đề hoàn toàn có thể cải thiện được ngay, chỉ cần… thái độ thay đổi! Mỗi cán bộ, công chức, viên chức nếu quý trọng nhân dân một cách thực lòng, có tinh thần phục vụ hết mình, thì việc CCHC không phải quá khó, không cần quá nhiều thời gian đã tạo được sự chuyển biến, khác biệt.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến - phụ trách công tác CCHC - còn chỉ rõ, mỗi cán bộ, công chức tiếp dân thì hành động, ứng xử, giải quyết công việc thế nào đều là bộ mặt của chính quyền TPHCM. Một tờ giấy trắng, chỉ cần 1 - 2 điểm mực đen là đã làm đen tờ giấy. Do đó, đội ngũ 20.000 cán bộ, công chức, viên chức ở TPHCM đã chọn làm công chức thì phải chấp nhận tinh thần phục vụ. Công chức cần cải tiến phương pháp làm việc, từ những việc nhỏ nhất; đào sâu nghiên cứu, tìm giải pháp xử lý, khắc phục các vướng mắc, khó khăn. Sự hài lòng của người dân - chứ không phải là sự hài lòng của… lãnh đạo - mới là thước đo đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ đối với từng cán bộ, công chức, viên chức. Dứt khoát không thể có chuyện tỷ lệ hài lòng giảm nhưng công chức được hưởng thu nhập tăng thêm.

Ông NGUYỄN TOÀN THẮNG, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TPHCM: Phải xác định người dân muốn gì

Sự hài lòng của người dân là thước đo quan trọng trong công tác CCHC của Sở TN-MT. Theo quan điểm của sở, sự hài lòng của người dân thể hiện ở việc làm sao hạn chế được thấp nhất những ý kiến phàn nàn khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Thời gian qua, Sở TN-MT đã có nhiều cố gắng nhưng công tác CCHC hiện nay vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng thực tế của người dân. Chúng tôi cũng nhận ra rằng, để nâng cao sự hài lòng của người dân, Sở TN-MT cần phải xác định người dân muốn gì, cần gì, chứ không phải sở đã thực hiện những gì. Để hiểu rõ điều này, Sở TN-MT sẽ tổ chức khảo sát thật kỹ nhu cầu thực tế của người dân hiện nay, những mong muốn, kỳ vọng của người dân trong quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ, theo tiêu chí chất lượng, độ tin cậy và mức độ hoàn thành. Từ kết quả này, chúng tôi sẽ đánh giá, phân tích và đề ra các giải pháp cụ thể hơn, đáp ứng các mong muốn, kỳ vọng đó của người dân.

TS HUỲNH THANH ĐIỀN, Thành viên Nhóm tư vấn chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ TPHCM: Cải cách ngay từ nội bộ các cơ quan hành chính

Một thực tế lâu nay chưa được đặt vấn đề đúng mức, là sự phối hợp nội bộ giữa các cơ quan hành chính phục vụ dân và CCHC từ nội bộ, trong mối quan hệ giữa các sở/ngành, quận/huyện, phường/xã và với UBND TPHCM. Người dân khi đi làm thủ tục, thường có giấy hẹn ngày tháng trả hồ sơ (tất nhiên vẫn còn nhiều hồ sơ trễ hẹn). Song, chính các cơ quan nhà nước, nhiều khi hồ sơ gửi qua gửi lại và dài cổ chờ nhau, không biết ngày nào có kết quả. Các cơ quan chờ nhau, hồ sơ không xuôi, việc của dân, của DN cũng đình trệ. Hệ quả, dân chịu!

Chính Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng dẫn chứng bản thân mình xấu hổ khi hồ sơ của DN gửi tham gia chương trình kích cầu của thành phố bị đẩy đưa qua các sở. Phải đến hơn 1,5 năm sau, hồ sơ mới trình trên bàn Chủ tịch UBND TPHCM, với câu trả lời “không được”. Trong 1,5 năm đó, ai lượng hóa được cơ hội của DN trôi qua và chi phí chờ đợi của DN là bao nhiêu? Đó mới chỉ là một trường hợp.

Do đó, ở từng lĩnh vực, TPHCM cần xây dựng các quy trình phối hợp ngang giữa các đơn vị với nhau và giữa cấp dưới với cấp trên, chỉ rõ ràng từng bước trách nhiệm xử lý và kèm theo hạn định thời gian. Sự ràng buộc này nhằm thúc đẩy trách nhiệm các đơn vị và dễ dàng chỉ ra nhưng nơi “né” việc để công việc được chặt chẽ, hiệu quả, phục vụ người dân trôi chảy, minh bạch hơn.

Khi tiếp nhận hồ sơ hành chính của người dân, DN, công chức cần ghi số điện thoại, email của người dân, DN nên cần nhắn tin, gửi email thông báo tiến độ hồ sơ. Nội dung cần thể hiện hồ sơ đang ở giai đoạn nào, đơn vị nào đang giải quyết, dự kiến còn bao nhiêu ngày/giờ nữa người dân sẽ có kết quả.

Trong cung cấp dịch vụ, các cơ quan nước ngoài đặt ở Việt Nam đã làm điều đó. Các DN bán hàng cũng thường xuyên thông báo tiến độ giao hàng như thế. Việc áp dụng cách làm này khi cung cấp dịch vụ hành chính công sẽ góp phần kiến tạo môi trường hành chính công khai minh bạch và tăng niềm tin, giảm bớt phiền hà cho người dân, DN.

                                                           MẠNH HÒA - KIỀU PHONG (ghi)

Tin cùng chuyên mục