Đột phá trong nghiên cứu về bệnh Alzheimer

Trong một nghiên cứu vừa được công bố, nhóm các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Flinders, Australia đã tiết lộ cách thức một loại protein - có tên là Tau - biến đổi để gây tác hại đối với các tế bào não. Protein Tau là yếu tố chính dẫn đến bệnh Alzheimer. 
Nghiên cứu mới mang lại hy vọng cho người bệnh Alzheimer
Nghiên cứu mới mang lại hy vọng cho người bệnh Alzheimer

Trong quá trình phát triển bệnh Alzheimer, protein Tau tích tụ bên trong các tế bào não và dần phát triển thành bệnh. Arne Ittner - nhà nghiên cứu cấp cao về Khoa học thần kinh tại Viện Nghiên cứu y tế và sức khỏe Flinders - cho biết, Tau là yếu tố chính gây tác hại đối với tế bào não, dẫn đến suy giảm chức năng trí nhớ.

Thông qua một thử nghiệm quy mô lớn với khoảng 20 thay đổi trong Tau, các nhà nghiên cứu tìm ra cách Tau phát triển dẫn đến trạng thái tương tự như trong não của bệnh nhân Alzheimer.

Với phát hiện trên về Tau, các nhà khoa học dự kiến sẽ chuyển trọng tâm nghiên cứu sang xây dựng phương pháp chữa trị bệnh Alzheimer. Bà Kristie Stefanoska, chuyên gia nghiên cứu về các bệnh sa sút trí tuệ tại Đại học Flinders, cho biết, nhóm nghiên cứu đã chứng minh tiềm năng phát triển liệu pháp chữa trị từ phát hiện này, song các nghiên cứu trong tương lai cần tìm ra vai trò của các vị trí cấu trúc của protein Tau liên quan sức khỏe con người.

Tin cùng chuyên mục