Đột phá M&A bất động sản

Tại Diễn đàn Mua bán và Sáp nhập 2020 (M&A 2020), Bộ KH-ĐT cho biết, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động đầu tư và thương mại quốc tế. 

Trong đó, giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam năm 2020 có sự suy giảm, ước đạt 3,5 tỷ USD, bằng 48,6% so với năm 2019. Dù vậy, nhiều ý kiến nhận định, trong các nhóm ngành thì bất động sản vẫn là lĩnh vực duy trì phong độ. Công ty JLL dẫn chứng, M&A bất động sản trong 9 tháng đầu năm 2020 ghi nhận có sự chững lại về số lượng do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Tuy nhiên, trong những giao dịch được ghi nhận năm 2020, có những giao dịch trị giá hơn 500 triệu USD và đến từ những nhà đầu tư có tên tuổi rất lớn trên thị trường quốc tế với giá trị danh mục quản lý nhiều tỷ USD. Một trong những thương vụ đáng chú ý được công bố đầu năm là liên doanh giữa Mitsubishi Corporation (40%), Nomura Real Estate Development (40%) và Vingroup (20%) để cùng phát triển phân khu 10.000 căn hộ tại Vinhomes Grand Park, một khu đô thị tại quận 9, TPHCM. Một giao dịch nổi bật khác là khoản đầu tư 650 triệu USD nhóm nhà đầu tư do KKR dẫn dắt vào Vinhomes, tương đương 6% cổ phần tại công ty.

Một giao dịch khác được công bố gần đây là sự hợp tác giữa Swire Properties và City Garden JSC để cùng phát triển The River, một dự án khu dân cư cao cấp tọa lạc tại Thủ Thiêm, TPHCM. Điều này cho thấy, niềm tin của các nhà đầu tư trong khu vực vào các yếu tố vĩ mô của Việt Nam, vào sự phục hồi của thị trường sau tác động của dịch Covid-19. Các nhà đầu tư giá trị gia tăng vẫn đang tích cực tìm kiếm các cơ hội có mức giá giảm đáng kể để tạo ra lợi suất cao.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bất ổn, các nhà đầu tư như vậy sẽ thận trọng hơn trong việc định giá tài sản, tăng kỳ vọng tỷ suất sinh lời và điều này thường dẫn đến chênh lệch giá kỳ vọng giữa người bán và người mua. Các chuyên gia dự báo, trong bối cảnh dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp, thị trường M&A 2020 dự báo sẽ xuất hiện những cơn “sóng lạ” như mua lại các khu công nghiệp, M&A các chuỗi khách sạn, M&A các chuỗi nhà hàng...

Tin cùng chuyên mục