Đột phá kết nối trung tâm TPHCM và khu Nam Sài Gòn

Quận 4 được xem là “vùng đệm” kết nối giữa các quận trung tâm TPHCM như quận 1, quận 3… với khu Nam thành phố. Tuy nhiên, thời gian qua hạ tầng đi qua khu vực quận 4 dường như đã quá tải… Vấn đề này sẽ được quan tâm giải quyết như thế nào? Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Trần Hoàng Quân, Chủ tịch UBND quận 4.
Cầu Kênh Tẻ kết nối quận 4 với khu Nam thành phố Ảnh: THÀNH TRÍ
Cầu Kênh Tẻ kết nối quận 4 với khu Nam thành phố Ảnh: THÀNH TRÍ
° PHÓNG VIÊN: Xin ông cho biết tình hình chỉnh trang đô thị trên địa bàn quận 4 và công tác kêu gọi các nhà đầu tư đầu tư vào những dự án này hiện nay như thế nào?

° Ông TRẦN HOÀNG QUÂN:  Hiện nay trên địa bàn quận 4 có một số chung cư cũ đã xuống cấp, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm định. Cụ thể như chung cư 6 bis Nguyễn Tất Thành ở phường 12, được Sở Xây dựng TPHCM kiểm định có kết quả chất lượng công trình ở cấp D, thuộc diện hư hỏng nặng cần phải di dời, phá dỡ trong thời gian nhất định để bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Chung cư  Trúc Giang, phường 13, qua kiểm định cũng thuộc cấp D, khả năng chịu lực của kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, thuộc diện nguy hiểm. Hiện đã có 1 nhà đầu tư gửi hồ sơ tham gia đầu tư dự án và UBND quận 4 đang xem xét hồ sơ và điều kiện của nhà đầu tư.

°Còn công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân đang sống trên và ven kênh rạch được tiến hành như thế nào, thưa ông?

° Nhóm dự án thực hiện bằng vốn ngân sách gồm 3 dự án, quy mô 1.739 căn. Dự kiến, nguồn vốn bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 2.501.850 triệu đồng.
 
Về dự án xây dựng, mở rộng đường Tôn Thất Thuyết và công viên cây xanh bên bờ kênh Tẻ, kết hợp với giải tỏa nhà trên và ven kênh rạch, ngày 25-5-2017, UBND TPHCM đã có văn bản số 3210/UBND-ĐT về thu hồi đất của tổ chức, cá nhân để xây dựng công viên cây xanh bờ kênh Tẻ (giai đoạn 1 và 2) và mở rộng đường Tôn Thất Thuyết kết hợp giải tỏa nhà trên và ven kênh rạch. UBND quận 4 đã ban hành thông báo thu hồi đất đến từng hộ dân và tổ chức; dự kiến sẽ giải tỏa trắng 468 nhà và giải tỏa một phần 428 nhà với tổng mức đầu tư dự kiến 1.466 tỷ đồng. UBND TPHCM cũng đã có văn bản số 4869/UBND-ĐT ngày 3-8-2017 chấp thuận điều chỉnh hành lang bảo vệ bờ kênh Tẻ là 27m. về dự án xây dựng công viên hồ Khánh Hội (giai đoạn 4), ngày 10-12-2015, UBND TPHCM có văn bản số 7862/UBND-QLDA về lập đề xuất dự án Xây dựng hồ điều tiết nước tại công viên Khánh Hội theo hình thức đối tác công tư (PPP) có tổng mức đầu tư dự kiến 750 tỷ đồng; UBND quận 4 đã thông báo thu hồi đất đến từng hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này (dự kiến sẽ giải tỏa toàn bộ 609 nhà dân và giải tỏa một phần 74 nhà dân). Riêng dự án chỉnh trang rạch Cầu Dừa, ngày 7-4-2017, UBND TPHCM đã có Quyết định số 1590/QĐ-UBND về phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của quận 4 và UBND quận 4 đang kêu gọi doanh nghiệp đầu tư theo hình thức PPP. Tổng mức đầu tư dự kiến 230 tỷ  đồng.

° Quận 4 được xem là vùng đất kết nối các quận trung tâm thành phố với khu đô thị mới Nam Sài Gòn. Vậy hạ tầng trên địa bàn sẽ được triển khai đầu tư như thế nào để đáp ứng nhu cầu này?

° Về dự án mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, ngày 30-11-2013, UBND TPHCM ban hành Quyết định số 6331/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tiểu khu cảng quận 4; trong đó, đường Nguyễn Tất Thành được quy hoạch mở rộng với lộ giới từ 37 - 46m. Hiện UBND TPHCM đang kêu gọi nhà đầu tư. Dự án Khu Nhà Rồng - Khánh Hội cũng đã được UBND TPHCM phê duyệt quy hoạch 1/500 và công nhận Công ty TNHH Đầu tư phát triển đô thị Ngọc Viễn Đông là chủ đầu tư và đang thực hiện giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, quận 4 đang thực hiện chương trình Chỉnh trang đô thị, phát triển giao thông, giảm ngập nước giai đoạn 2016-2020. Trong đó có các dự án phát triển hạ tầng giao thông như xây mới đường số 1 (từ đường Tôn Thất Thuyết đến hẻm số 326 đường Đoàn Văn Bơ), dự kiến hoàn thành công trình vào tháng 4-2019; xây dựng mới đường D3 (đoạn từ đường Tôn Thất Thuyết đến đường Nguyễn Tất Thành, hiện Sở Giao thông Vận tải TPHCM đang thẩm định dự án, dự kiến sẽ thu hồi đất vào tháng 10-2018, khởi công tháng 10-2018, dự kiến hoàn thành tháng 4-2020; xây mới đường Vĩnh Hội (nối dài), dự kiến khởi công vào tháng 1-2019 và hoàn thành tháng 9-2019.

 Ngoài ra, với các dự án giao thông do TPHCM thực hiện sẽ giúp tăng thêm sự kết nối giữa quận 4 và các quận lân cận. UBND quận 4 đã tham gia đóng góp ý kiến vào các dự án, như dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái. Theo đó, quận 4 đề xuất phương án có 2 cầu kết nối quận 4 với quận 1 (cầu Trần Đình Xu) và kết nối quận 4 với quận 7 (cầu Nguyễn Khoái). Thiết kế cả 2 cầu tương tự như cầu Calmette, gồm 4 làn xe trên cầu và có 2 nhánh kết nối từ đường Tôn Thất Thuyết lên cầu Nguyễn Khoái và 2 nhánh kết nối đường Bến Vân Đồn lên cầu Trần Đình Xu. Đoạn giữa của đường Nguyễn Khoái sẽ được thiết kế trên cao, dự kiến lộ giới mở rộng 30m (chiều rộng cầu 16m và hành lang an toàn 2 bên, mỗi bên 7m). Về dự án xây dựng đường trục Bắc - Nam (đoạn từ cầu Ông Lãnh đến cầu Kênh Tẻ) và tuyến Tôn Đản - cầu Thủ Thiêm 3, UBND quận 4 đã có công văn gửi Sở Giao thông Vận tải và Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM góp ý quy mô, hướng tuyến của dự án. Theo đó, thống nhất chọn phương án 3 gồm 1 cầu vượt trên đường Tôn Đản, 1 nhánh cầu rẽ phải, 2 làn xe từ cầu Thủ Thiêm 3 vào đường ven sông kết nối vào đường Nguyễn Tất Thành, 1 nhánh cầu từ đường Nguyễn Tất Thành ra đường ven sông kết nối lên cầu Thủ Thiêm 3. Đoạn còn lại trên đường Tôn Đản xây dựng đường trên cao suốt tuyến và kết nối vào đường trên cao của dự án đường trục Bắc Nam…; đồng thời, phương án thiết kế giao thông phải tuân thủ theo quy hoạch lộ giới, hướng tuyến đã được duyệt nhằm hạn chế sự xáo trộn trong công tác quản lý đô thị trên địa bàn quận 4.

Nghiên cứu phương án kết nối giao thông giữa quận 4 với các khu vực trên địa bàn thành phố và ngược lại; có thể nghiên cứu theo phương án như sau: Kết nối quận 4 với khu vực phía Nam bằng 2 nhánh kết nối với đường Tôn Thất Thuyết. Kết nối quận 4 với khu vực phía Đông Bắc bằng 2 nhánh kết nối với đường ven sông Sài Gòn. Kết nối quận 4 với khu vực phía Tây Bắc bằng nhánh kết nối đường Bến Vân Đồn hoặc đường Hoàng Diệu. 

Tin cùng chuyên mục