Đột kích các “tổng kho” thực phẩm chức năng, đồ hiệu thời trang giả

Chiều nay 22-5, văn phòng Bộ Công thương thông tin cho báo giới, lực lượng chức năng của Tổng cục Quản lý thị trường và TPHCM vừa bất ngờ đột kích 6 địa điểm chuyên bán thực phẩm chức năng và đồ hiệu thời trang nổi tiếng thế giới qua hình thức livestream... nhưng toàn là hàng nhái, hàng giả. 

Nhằm trấn áp hoạt động kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hôm nay 22-5, Tổ công tác về thương mại điện tử (Tổ 368), Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường, Tổng Cục Quản lý thị trường đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Cục Quản lý thị trường TPHCM, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đồng loạt ra quân và kiểm tra tại 6 điểm kinh doanh có dấu hiệu vi phạm thuộc quận 1 và quận 10, TPHCM.
Một trong 6 địa điểm kinh doanh bị kiểm tra hôm nay 22-5

Danh sách 6 điểm bị kiểm tra gồm: 

1. Điểm kinh doanh YuMe Fashion (địa chỉ số 407/1 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10) kinh doanh túi xách, thắt lưng, ví, quần áo, đồng hồ...
2. Điểm kinh doanh Taga (địa chỉ số 407/1 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10) kinh doanh trang sức, giày dép...
3. Điểm kinh doanh Phương Hà I (địa chỉ số 58 Hàm Nghi, quận 1) kinh doanh thực phẩm, thực phẩm chức năng các loại...
4. Điểm kinh doanh Phương Hà II (địa chỉ 69-71 Hàm Nghi, quận 1) kinh doanh thực phẩm, thực phẩm chức năng các loại...
5. Điểm kinh doanh Việt Hằng (địa chỉ 237 Lý Tự Trọng, quận 1) 
6. Điểm kinh doanh Thủy Ngân (địa chỉ 114 Tôn Thất Đạm, quận 1) kinh doanh thực phẩm, thực phẩm chức năng các loại, nước hoa...

Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện hàng chục ngàn mặt hàng có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu lớn đã được bảo hộ ở Việt Nam như Gucci, D&G, LV… và thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng. 

Lực lượng quản lý thị trường bất ngờ kiểm tra 1 địa điểm bán toàn “đồ hiệu” nhưng không rõ nguồn gốc như thế nào

Làm việc với Đoàn kiểm tra, các chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn chứng từ mua bán, không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, các sản phẩm có dấu hiệu làm nhái, làm giả các thương hiệu quốc tế.

Các cơ sở kinh doanh này đã lợi dụng mạng xã hội, Internet để quảng cáo và bán ra thị trường các sản phẩm này trong một thời gian dài. 

Đột kích các “tổng kho” thực phẩm chức năng, đồ hiệu thời trang giả ảnh 3 Giày dép làm giả, nhái thương hiệu nổi tiếng bị thu giữ hôm nay 22-5
Sản phẩm làm giả, nhái hàng hiệu được trưng bày tại các shop bị kiểm tra ngày 22-5

Chủ các cơ sở này thừa nhận dùng những hình thức phổ biến như livestream trên Facebook để bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Mỗi lần livestream, các cơ sở đã thu hút hàng ngàn lượt người xem, chia sẻ và hỏi mua. Người tiêu dùng dường như không thể biết được mình đang xem và mua phải những hàng giả nhãn hiệu lớn. Thậm chí, có cửa hàng còn quảng cáo nhận ship loại hàng giả này đi toàn thế giới.

Qua đợt kiểm tra này, lực lượng chức năng nhận thấy kinh doanh trên thương mại điện tử là một mảnh đất màu mỡ cho các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Quyền lợi của người tiêu dùng bị xâm phạm nghiêm trọng khi những lỗi vi phạm phổ biến như thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước, không cung cấp đầy đủ cho khách hàng thông tin về thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website...

Tổng cục Quản lý thị trường khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm, người bán, đặc biệt khi mua hàng trên Internet để tránh mua phải hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đang bày bán trôi nổi.

Tin cùng chuyên mục