Đồng vợ đồng chồng làm từ thiện

Chủ nhật, ngồi quán cà phê chuyện trò cùng anh em cán bộ trẻ ở phường 12 quận Gò Vấp (TPHCM), chúng tôi đã được nghe nhiều câu chuyện đẹp về vợ chồng anh Lê Thanh Hùng của địa phương luôn đồng lòng làm từ thiện.
Vợ chồng anh Lê Thanh Hùng luôn đồng thuận trong những hoạt động thiện nguyện
Vợ chồng anh Lê Thanh Hùng luôn đồng thuận trong những hoạt động thiện nguyện

Cuộc sống ấm áp

Anh Lê Thanh Hùng kể lại một trong những ấn tượng khó quên trong những ngày làm từ thiện của mình: “Hôm tặng quà tết cho người dân nghèo ở địa phương, ban tổ chức mời tôi lên trao quà cho các hộ. Đến lượt trao cho một người đàn ông cũng đã lớn tuổi, tôi cứ ngờ ngợ là sao thấy quen quen. Và rồi, tôi đã nhớ ra”.

Người đàn ông ấy ngày xưa là người rất khá giả ở địa phương. Gia đình anh Hùng là dân gốc ở đó từ xưa đến giờ nên biết rất rõ. Trò chuyện với người đàn ông ấy, anh mới biết nhà cửa ông giờ đã bán hết, phải ở nhà thuê; con cái ly tán, mỗi đứa một nơi.

Qua tết, tình cờ gặp lại người đàn ông ấy ngoài đường, anh đến hỏi thăm và thiện ý tặng ông chút tiền. Vì không chuẩn bị sẵn nên anh vét hết túi chỉ còn 900.000 đồng trao cho ông mà cứ áy náy mãi.

Anh Hùng kể một câu chuyện khác, ngày xưa, phường 12 này rộng lắm, đất rộng người thưa nên cách nhau cả 1 - 2 cây số cũng là hàng xóm. Mấy năm trước, vợ chồng ông cụ hàng xóm qua nhờ anh cho học nghề làm nước đá (anh Lê Thanh Hùng hiện là Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Lê Hùng Phát, chuyên sản xuất nước đá); biết nghề, vợ chồng ra mở xưởng nước đá riêng, nhưng không đủ vốn nên vay bên ngoài để lập xưởng. Tiền vay đẻ lãi không trả nổi nên phá sản. Rồi con cái ly tán, vợ mất, nhà bị ngân hàng siết nợ.

Ông cụ (nay đã 75 tuổi) rơi vào cảnh cô quạnh, không nơi nương tựa. Thấy vậy, anh Hùng đưa ông về cho tá túc, phụ việc lặt vặt trong nhà, nuôi cơm và trả lương 3 triệu đồng mỗi tháng. Giờ anh Hùng xem ông cụ như người trong nhà.      

Nét văn hóa trong kinh doanh

Cơ sở sản xuất nước đá của anh Hùng có đội ngũ công nhân 14 người, mức lương từ 7 - 15 triệu đồng/người/tháng và hàng năm đều có lương tháng 13. Chị Hồ Hữu Huyền, vợ anh, ngoài chăm lo chu toàn việc nhà, còn tham gia quản lý sổ sách kinh doanh, kế toán, thủ quỹ cho cơ sở.

Mỗi tháng, mỗi quý, chị đều cân đối khoản thu, lợi nhuận để dành một phần cho anh Hùng tham gia, ủng hộ các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội ở địa phương. Chị chia sẻ, việc trích lợi nhuận để làm công tác xã hội từ thiện cũng là một nét văn hóa trong kinh doanh. Vợ chồng chị luôn hướng đến điều đó. 

Hàng năm, lãnh đạo phường đều tổ chức nhiều hoạt động từ thiện đến với người dân nghèo, cuộc sống còn khó khăn. Năm 2018, quận giao phường xây tặng một nhà tình nghĩa ở Campuchia, anh Hùng ủng hộ chung góp ngay 10 triệu đồng. Trước đó, phường xây tặng nhà tình thương ở Cần Giờ trị giá 50 triệu đồng, anh đã huy động cùng bạn bè chung góp 25 triệu đồng.

Hiện tại, mỗi tháng vợ chồng anh giúp 1,2 triệu đồng cho cụ Nguyễn Thị Út (83 tuổi, ở phường 14 quận Gò Vấp), đang sống với con trai bị liệt vì tai nạn giao thông. 2 năm trước, anh đã vận động kinh phí 80 triệu đồng xây nhà cho cụ Út để mẹ con cụ có nơi ở đàng hoàng trong lúc tuổi già, con trai đau ốm. 

Bà Nguyễn Thị Hà, Bí thư Đảng ủy phường 12 quận Gò Vấp, cho biết: “Anh Lê Thanh Hùng là một gương điển hình trong các hoạt động, phong trào an sinh xã hội của địa phương. Vừa qua, anh Hùng được Quận ủy quận Gò Vấp tuyên dương, khen thưởng tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tin cùng chuyên mục